NATO hướng 'mũi lao' về phía 'Gấu' Nga

Tổ chức này thông báo cuộc tập trận là để thể hiện sự “đồng tâm nhất trí” bảo vệ sự an toàn của các thành viên ở Đông Âu và Baltic trước một “gấu Nga” đầy sức mạnh.
NATO “bảo vệ thành viên” ở Đông Âu

Cuộc tập trận “Mũi Lao Kiên Định” mô phỏng việc triển khai các binh sĩ và trang thiết bị của NATO trong một tình huống khủng hoảng. Tổng cộng có khoảng 2.000 binh sĩ đến từ chín quốc gia khác nhau đang tham gia vào cuộc diễn tập.

 Lính dù Mỹ thuộc sư đoàn Không Kỵ thứ 2 tại căn cứ không quân Lievarde, Latvia ( Ảnh: Reuters)

Tối thứ Sáu, khoảng 500 lính nhảy dù hạ cánh tại sân bay Lielvarde, cách Riga, thủ đô Latvia khoảng 60km.

“Chúng tôi muốn đảm bảo với người dân rằng chúng tôi có thể bảo vệ họ. Đây là một thông điệp rõ ràng đến những ai muốn đe dọa NATO và đó không phải là điều họ nên làm. NATO sẽ luôn bảo vệ các thành viên của mình” Tướng Hans-Lothar Domrose, chỉ huy trưởng lực lượng quân sự của NATO tại Brunssum, Hà Lan, nói với các phóng viên.

 Xe bọc thép của Lữ đoàn Dù 173 thuộc quân đội Mỹ chuẩn bị diễn tập ở căn cứ Lievarde, Latvia ( Ảnh: Reuters)

Đây chỉ là bước đi đầu của NATO khi mà các cuộc tập trận quy mô lớn khác đang được lên kế hoạch ở Đức, Na Uy, Ukraina, Ba Lan và sau mùa thu này.

Mũi lao kiên định 2 được nhất trí bởi hội nghị thượng đỉnh NATO ở xứ Wales, nơi tổ chức này chính thức công bố thành lập một lực lượng phản ứng nhanh. Các mũi nhọn của lực lượng này sẽ bao gồm từ 4,000-5,000 binh lính có thể triển khai bất kỳ quốc gia thành viên NATO trong vòng 48 giờ.

“Các lực lượng này phải được trang bị tương đối nhẹ, phải hoạt động độc lập, thông minh, nhanh nhẹn và chính xác, có khả năng triển khai nhanh nhất có thể” Trung tướng Ed Davis, Phó chỉ huy các lực lượng trên bộ của NATO nói với Reuters.

 Lính dù Mỹ trang bị nhẹ đổ bộ xuống căn cứ Lievarde, Latvia ( Ảnh: Reuters)

Sau 10 năm đặt trọng tâm vào các hoạt động quân sự ở Afghanistan, liên minh này bắt đầu tái tập trung vào việc bảo vệ các thành viên.

Anh đã đồng ý cung cấp 1.000 nhân viên trong lực lượng đa quốc gia sẽ được đặt tại Đông Âu. Hiện tại đã có 1.500 binh lính Anh tham gia vào các cuộc tập trận ở Baltic và thêm 2000 người nữa sẽ được triển khai trong hai năm tiếp theo.
Lời cảnh báo từ “Gấu” Nga
Các nước Baltic đang tìm sự bảo đảm từ NATO do lo ngại Nga sẽ sử dụng những lý do như ở Crimea nhằm tấn công họ. Các dân tộc nói tiếng Nga ở Baltic chiếm số lượng khá lớn. VD như Lavia có đến 26% dân số nói tiếng Nga (Khoảng 520.000 người).
Trong khi đó, Bộ Ngoại Giao Nga cho rằng NATO đang lợi dụng cuộc khủng hoảng ở Ukraine nhằm thúc đẩy sự hiện diện quân sự của mình đến gần Nga hơn và lực lượng này có thể phá hoại tình trạng ngừng bắn mong manh ở miền Đông Ukraine.
Trong khi căng thẳng ở Ukraine chưa hạ nhiệt thì các tàu khu trục của Mỹ, Canada và Pháp đã bắt đầu tiến vào biển Đen. Một tàu chiến của Canada cũng được cho là đang trên đường đến.

"Đây là bằng chứng sự hỗ trợ vô điều kiện của NATO cho những kẻ cực đoan và chủ nghĩa phát xít mới ở Kiev" Một phát ngôn trên Website của Bộ Ngoại Giao Nga nhấn mạnh.

Đặc phái viên của Nga tại NATO Aleksandr Grushko ( Ảnh: RIA Nosvoti) 

Phái viên của Nga tại NATO, Aleksandr Grushko, cũng lên án chính sách của tổ chức này, ông cho rằng NATO có "cuộc chiến tranh lạnh trong tiềm thức" và đang mạo hiểm phá hoại hiệp ước năm 1997 khi Moscow và Brussels chính thức tuyên bố rằng họ đã không còn là "kẻ thù."

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm