Nga: Máy bay Mỹ hành sự thiếu chuyên nghiệp và nguy hiểm

Ngày 23-5, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố phản đối một chuyến bay do thám của máy bay RC-135 của Mỹ trên khu vực gần biên giới Nga ở biển Nhật Bản, cho rằng hành động này đe dọa an toàn hàng không trong khu vực. Sự việc xảy ra ngày 22-5, hãng tin AP (Mỹ) dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, chiếc RC-135 đã thực hiện chuyến bay khi chưa được phía Nga đồng ý về kế hoạch bay. Ngoài việc phía Mỹ đã không gửi thông tin về chuyến bay này cho các kiểm soát viên không lưu Nga, trong thời gian bay, chiếc RC-135 đã tắt bộ nhận phát tín hiệu.

Máy bay do thám RC-135 của Mỹ. (Ảnh: SPUTNIK)

Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích hành động của máy bay Mỹ thiếu chuyên nghiệp và rất nguy hiểm, có thể dẫn đến rủi ro va chạm với máy bay dân sự, vì chiếc RC-135 bay ở độ cao mà các máy bay dân dụng trong khu vực hay sử dụng.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã triệu tập một tùy viên quân sự của Mỹ tại Nga để phản đối hành động này của Mỹ, và đề nghị Mỹ có biện pháp thích hợp tránh lặp lại hành động như vừa rồi. Hiện chưa có phản ứng từ phía Mỹ.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, trong vòng 2 tuần qua các máy bay do thám Mỹ đã tiếp cận khu vực biên giới Nga 8 lần.

Tuần trước, một chiếc máy bay trinh thám RC-135 của Mỹ đã bay gần biên giới Nga ở biển Baltic và bị một chiếc máy bay chiến đấu Su-27 của Nga ngăn chặn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm