Nga nói biết chủ mưu các vụ tấn công căn cứ ở Syria

Hãng tin RT ngày 11-1 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng các vụ tấn công của phiến quân vào căn cứ Khmeimi của Nga ở Syria gần đây là hành vi khiêu khích. Mục đích của vụ tấn công nhằm làm suy yếu quan hệ giữa Moscow với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, đồng thời làm gián đoạn thỏa thuận hòa bình về khủng hoảng Syria, ông Putin nhấn mạnh.

 “Thứ nhất, những vụ tấn công này là hành vi khiêu khích nhằm làm gián đoạn các thỏa thuận trước đó. Thứ hai, nó nhằm vào quan hệ giữa chúng tôi với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Vụ tấn công cũng nhằm mục đích phá hủy mối quan hệ này. Chúng tôi đã hiểu rõ và sẽ đoàn kết hành động” - nhà lãnh đạo Nga phát biểu trong cuộc họp với người đứng đầu các cơ quan báo, đài của Nga ở Moscow hôm 11-1.

Căn cứ Khmeimim của Nga ở tỉnh Latakia (Syria). Ảnh: RT

Tổng thống Putin cho biết có những kẻ khiêu khích ở Syria nhưng không phải người Turk, đồng thời bác thông tin bên đứng sau vụ tấn công là các đơn vị người Turk được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

“Chúng tôi biết họ là ai. Chúng tôi biết ai trả tiền cho họ và số tiền họ nhận được để thực hiện vụ tấn công” - Tổng thống Putin khẳng định nhưng không nêu đích danh bên chủ mưu.

Khu vực quân sự của Nga ở Syria bị tấn công hai lần trong hai tuần qua. Phiến quân đêm 31-12 pháo kích vào căn cứ Khmeimim ở Latakia làm hai binh sĩ Nga thiệt mạng, gây hư hại cho chiến đấu cơ tại đây.

Tiếp đó, ngày 6-1, phiến quân dùng 13 máy bay không người lái mang theo bom tấn công Khmeimim và cơ sở hậu cần của Nga ở TP Tartus.  Lực lượng Nga nhanh chóng đáp trả, bắn hạ bảy máy bay, chiếm quyền kiểm soát ba máy bay, số còn lại hạ cánh an toàn ngoài căn cứ Nga.

Nhà lãnh đạo Nga nhận định các vụ tấn công vào căn cứ Khmeimim đã được “chuẩn bị kỹ càng”. “Chúng tôi biết những chiếc máy bay không người lái trên được cung cấp khi nào, ở đâu và số lượng bao nhiêu. Chúng được ngụy trang để nhìn giống như là sản phẩm lắp bằng tay nhưng thực tế có yếu tố công nghệ cao” - ông Putin cho hay.

Trước đó, Tổng thống Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, trong đó nội dung chủ yếu được bàn tới là vụ tấn công căn cứ Khmeimim. Trong cuộc điện đàm, ông Putin và ông Erdogan đã nhất trí “tăng cường phối hợp giữa quân đội và dịch vụ đặc biệt giữa hai quốc gia nhằm chiến đấu chống các nhóm khủng bố ở Syria có hiệu quả”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm