Nga nói Mỹ chịu trách nhiệm cho căng thẳng Triều Tiên

Phát biểu trước truyền thông ở Moscow, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev khẳng định Mỹ nhận thức rất rõ một cuộc xung đột quân sự với Triều Tiên có thể khiến cho 250.000 người Mỹ ở Hàn Quốc thiệt mạng.

“Nếu xung đột quân sự quy mô lớn nổ ra ở bán đảo Triều Tiên, hàng chục ngàn công dân Mỹ có thể thiệt mạng” - ông Nikolai Patrushev nói. Theo ông, tổn thất như vậy là việc “không thể chấp nhận được” với bất cứ quốc gia nào.

Nga nói Mỹ chịu trách nhiệm cho căng thẳng Triều Tiên ảnh 1
Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Liên bang Nga Nikolai Patrushev. Ảnh: AP

Ông Patrushev nhấn mạnh các bãi thử tên lửa và pháo binh của Triều Tiên chỉ cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc, một thành phố sôi động có sức chứa khoảng 10 triệu người, khoảng 50 km.

Vị quan chức Nga cho rằng chính Mỹ là phía phải chịu trách nhiệm cho “vòng tròn luẩn quẩn” căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, vì chính những lời đe dọa của Tổng thống Donald Trump và các cuộc tập trận thường niên giữa quân đội Mỹ-Hàn. Trong khi để đáp lại các động thái này, Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Nga nói Mỹ chịu trách nhiệm cho căng thẳng Triều Tiên ảnh 2
Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong cuộc tập trận chung hồi năm 2013 ở gần biên giới Triều Tiên. Ảnh: GETTY IMAGES

“Vòng tròn luẩn quẩn này chỉ có thể bị phá vỡ bằng các biện pháp chính trị và ngoại giao” - ông Patrushev khẳng định. Ông cho biết nước này và Trung Quốc đang thúc đẩy một tiến trình toàn diện để giải quyết căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên, trong đó yêu cầu Bình Nhưỡng phải ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân, trong khi Mỹ và Hàn Quốc ngừng tập trận chung.

Ông Patrushev cũng chỉ trích Mỹ đang “lợi dụng” vấn đề Triều Tiên để kiềm chế Nga, Trung Quốc và quân sự hóa châu Á-Thái Bình Dương. “Washington rất kiên định trong việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trong khu vực. Chúng tôi không thể loại trừ khả năng những căng thẳng quanh vấn đề Triều Tiên đang phục vụ cho lợi ích chiến lược của Mỹ” - thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm