Nguyên nhân Google bị Pháp phạt 150 triệu euro

Hôm thứ Sáu 20-12, Cơ quan Giám sát cạnh tranh của Pháp buộc tội Google áp dụng các điều lệ không rõ ràng và tự ý thay đổi chúng với các nhà quảng cáo. Đây là hình phạt đầu tiên mà Cơ quan Giám sát chống độc quyền của Pháp áp dụng đối với Google, trong bối cảnh Google đang phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh của mình ở cả hai bờ Đại Tây Dương.

Google cho biết sẽ kháng cáo quyết định này.

Logo của Google bên ngoài Trung tâm Kỹ thuật châu Âu ở Thuỵ Sĩ. Ảnh: REUTERS

Cuộc điều tra mất bốn năm và bắt nguồn từ khiếu nại của Gibmedia - một công ty Pháp quản lý một loạt các trang web cung cấp dịch vụ dự báo thời tiết, dữ liệu doanh nghiệp và niên giám. Gibmedia đã cáo buộc Google đình chỉ tài khoản Google Ads của công ty mà không thông báo trước. 

Cơ quan Giám sát cho biết: Bằng việc tự ý thay đổi các quy tắc và điều khoản sử dụng, Google đang lạm dụng sức mạnh thị trường của mình. "Nhiều doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc hoàn toàn vào dịch vụ Google Ads và cách Google thực thi các điều khoản sử dụng là vấn đề "sống còn" đối với họ" - Isabelle de Silva, Chủ tịch Cơ quan Giám sát, cho biết.

Cơ quan này cũng cho rằng Google thiếu tính khách quan và dự đoán trong việc xác lập các quy tắc trên Google Ads. Với thị phần khoảng 90% trong kinh doanh tìm kiếm trực tuyến, Google có trách nhiệm cung cấp quyền truy cập công bằng vào dịch vụ Google Ads.

Google cho biết họ đã chặn Gibmedia vì công ty này chạy quảng cáo cho các trang web lừa đảo, khiến người dùng mất tiền cho các dịch vụ có điều khoản thanh toán không rõ ràng. Tuy nhiên, phía Công ty Gibmedia bác bỏ luận điệu này. Hervé Lehman, luật sư của Gibmedia, cho biết công ty chưa bao giờ bị kết án vì bất kỳ hành vi lừa đảo nào.

Hồi tháng 9, Google đã phải trả gần 1 tỉ euro cho chính quyền Pháp để giải quyết một cuộc điều tra gian lận tài chính bắt đầu từ bốn năm trước.

Vào tháng 1 năm nay, Cơ quan Giám sát bảo vệ dữ liệu của Pháp cũng đã phạt Google 50 triệu euro vì vi phạm các quy tắc bảo mật trực tuyến của Liên minh châu Âu. Google bị cáo buộc thiếu minh bạch và rõ ràng trong cách thông báo cho người dùng về việc xử lý dữ liệu cá nhân và đã không nhận được sự đồng ý của họ với các quảng cáo được cá nhân hóa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm