Nhà máy hạt nhân Triều Tiên tái khởi động?

Dựa trên ảnh vệ tinh, hai chuyên gia David Albright và Serena Kelleher-Vergantini tại Viện nghiên cứu Khoa học và An ninh Quốc tế tại Washington cho biết, một nhà máy ly tâm tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon đã tái hoạt động. Có thể Triều Tiên đang tiến hành cải tạo nhà máy này.
Các chuyên gia đánh giá dựa trên việc quan sát các mẫu tuyết tan trên các tòa nhà lò phản ứng và tua bin ở Yongbyon. Ảnh chụp cho thấy rằng nhiệt độ bên trong các tòa nhà có thể đã được làm nóng lên. Họ cũng chỉ ra dấu hiệu của hơi nước thải ra từ các lò phản ứng.

Triều Tiên có một cơ sở làm giàu uranium tại Yongbyon. Lò phản ứng này trước đây đã được sử dụng để sản xuất plutonium. Cả hai nguồn nguyên này liệu có thể được dùng để chế tạo bom nguyên tử.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một lần phát biểu (Nguồn: Reuters)

Trong tháng Hai vừa qua, Albright đã trình bày ba kịch bản cho khả năng hạt nhân của của Triều Tiên, dự đoán kho dự trữ vũ khí có thể tăng trưởng đến 20, 50 hoặc 100 đầu đạn trong vòng 5 năm.
Tuần trước, tờ báo Wall Street Journal báo cáo rằng các chuyên gia hạt nhân của Trung Quốc đã cảnh báo Triều Tiên có thể đã có 20 đầu đạn hạt nhân và có khả năng sản xuất đủ uranium cấp độ vũ khí để tăng gấp đôi kho vũ khí của mình trong năm tới.
Những thông tin này đã vượt quá dự tính của các chuyên gia Mỹ chỉ từ 10 đến 16 đầu đạn, báo cáo cho biết.
Đô đốc William Gortney, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Quốc phòng Không gian vũ trụ Bắc Mỹ, cho biết quân đội Mỹ tin rằng Triều Tiên đã có khả năng thu nhỏ đầu đạn và gắn nó trên tên lửa đạn đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm