Nhà ngoại giao Trung Quốc bị tố hành hung quan chức Đài Loan

Hôm 19-10, Đài Loan đã cáo buộc hai nhà ngoại giao Trung Quốc hành hung quan chức Đài Loan trong buổi tiệc chiêu đãi do cơ quan đại diện ngoại giao Đài Loan ở Fiji tổ chức, mặc dù hai người này không được mời, tờ Bangkok Post đưa tin.

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho biết vào ngày 8-10, Văn phòng Thương mại Đài Loan đã tổ chức tiệc kỷ niệm một ngày lễ của hòn đảo này ở khách sạn Grand Pacific ở thủ đô Suva của Fiji.

Theo quan chức ngoại giao cấp cao của Đài Loan - ông Harry Ho-Jen Tseng, hai nhân viên của Đại sứ quán Trung Quốc ở Fiji không được mời nhưng vẫn tới bữa tiệc và chụp ảnh các vị khách. Lúc đó, một viên chức Đài Loan đã tiến tới yêu cầu họ rời đi nhưng hai nhà ngoại giao Bắc Kinh đã hành hung người này khiến nạn nhân bị chấn thương đầu và nhập viện.

Một nguồn tin khác của Đài Loan nói với đài ABC rằng hai quan chức Trung Quốc này đã cố gắng ghi âm và đe dọa những người tham dự sự kiện.

Theo thông báo, Đài Loan cho biết hai nhà ngoại giao Trung Quốc đã bị cảnh sát Fiji đưa đi và "khai man" rằng chính họ mới là người bị hành hung.

Đài Loan thông tin rằng vụ ẩu đả này là cuộc đối đầu về thể chất đầu tiên giữa những người làm công tác ngoại giao của Bắc Kinh và Đài Bắc.

Bên ngoài khách sạn Grand Pacific (Fiji) - nơi xảy ra cuộc xô xát giữa nhân viên ngoại giao Trung Quốc và Đài Loan. Ảnh: BOOKING.COM

Cũng trong ngày 19-10, người phát ngôn của cơ quan ngoại giao Đài Loan - bà Joanne Ou nói rằng hòn đảo này “cực lực lên án hành động của các nhân viên thuộc đại sứ quán Trung Quốc tại Fiji vì hành vi đó vi phạm luật pháp nghiêm trọng và đi ngược lại các quy tắc ứng xử văn minh”.

Bà Ou nói thêm rằng hiện tại văn phòng đại diện của Đài Loan tại Fiji đã nộp bằng chứng cho Bộ ngoại giao Fiji và cảnh sát địa phương, đồng thời đệ đơn phản đối với đại sứ quán Trung Quốc.

Ông Wang Ting-yu, một quan chức đối ngoại Đài Loan cho biết ông thực sự “kinh hoàng và phẫn nộ” trước vụ hành hung do hai nhà ngoại giao Trung Quốc gây ra.   

Ông viết trên Twitter: "Chúng tôi không thể để Trung Quốc bắt nạt theo kiểu của họ và làm bất cứ điều gì họ muốn".

Ngay sau đó, các nhà ngoại giao Trung Quốc đã đáp trả bằng cách cáo buộc nhân viên Đài Loan hành hung mình và gửi đơn khiếu nại đến lực lượng cảnh sát Fiji.

Theo trang tin Fiji Village (Fiji), hôm 20-10, người đại diện cơ quan cảnh sát Fiji - ông Rusiate Tudravu cho biết vụ việc Đài Loan cáo buộc nhà ngoại giao Trung Quốc tấn công nhân viên của mình đang được xử lý ở cấp ngoại giao theo thoả thuận của các bên liên quan.

Bên cạnh đó, ông Tudravu còn nói thêm rằng cảnh sát Fiji sẽ không tiến hành điều tra và đưa ra bình luận gì thêm về vấn đề này.

Thư ký Thường trực của Bộ Ngoại giao Fiji - ông Yogesh Karan cho biết mặc dù vấn đề này chưa được báo cáo chính thức với Bộ Ngoại giao nước này nhưng ông đã nhận được thông tin sơ lược từ trưởng ban lễ tân.

Ông Karan xác nhận rằng vụ việc hiện đã được các quan chức Đại sứ quán Trung Quốc và những viên chức của Văn phòng Thương mại Đài Loan giải quyết.

Ông cho biết thêm các quan chức Bộ Ngoại giao Fiji cũng đã góp mặt vào cuộc hoà giải nói trên và vấn đề đã được giải quyết êm xuôi.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai chờ thống nhất của mình dựa trên cơ sở chính sách “Một Trung Quốc” và để ngỏ khả năng dùng vũ lực để đưa hòn đảo này “trở về”.

Fiji từ lâu đã là đồng minh tin cậy của Trung Quốc và là quốc đảo đầu tiên ở Thái Bình Dương đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh vào năm 1975.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm