Ông Pence gọi điện chúc mừng bà Kamala Harris

Phó Tổng thống Mike Pence đã gọi điện cho người kế nhiệm Kamala Harris để gửi lời chúc mừng, hãng tin AP dẫn nguồn tin từ hai người quen thuộc với cuộc trò chuyện cho hay.

Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên được biết đến giữa các thành viên được bầu của chính quyền sắp mãn nhiệm và chính quyền mới. Đến nay, Tổng thống Donald Trump đã không liên hệ với Tổng thống đắc cử Joe Biden và đã nhiều lần đặt câu hỏi về tính hợp pháp của chiến thắng ông Biden.

Tuy nhiên, vào tuần trước Phó tổng thống đã chủ trì phiên họp Quốc hội để chứng nhận số phiếu Đại cử tri bầu cho ông Biden dù ông Trump liên tục phản đối chiến thắng của Đảng Dân chủ. ÔngPence cũng cho biết rằng ông sẽ tham dự lễ nhậm chức vào ngày 20-1 của ông Biden trong kho ông Trump một mực từ chối tham dự.

Ông Pence vừa gọi điện chúc mừng bà Kamala Harris. Ảnh: AP

Một trong những người quen thuộc với cuộc trò chuyện chiều ngày 15-1 đã mô tả đó là một "cuộc gọi tốt đẹp". Ông Pence đã chúc mừng người kế nhiệm và đề nghị hỗ trợ. Những nguồn tin này mô tả cuộc nói chuyện của ông Pence và bà Harris với điều kiện giấu tên.

Cuộc gọi này diễn ra chưa đầy một tuần trước khi ông Biden, bà Harris nhậm chức và chỉ hơn một tuần sau khi những người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol.

Trong khi Tổng thống Trump phần lớn vẫn ngồi sau cánh cửa đóng kín kể từ khi chấp nhận mình thua cuộc thì ông Pence đã và đang đẩy mạnh và hoàn thành nhiều nhiệm vụ nghi lễ của nhiệm kỳ tổng thống, bao gồm việc chào hỏi các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia hiện đang bảo vệ tòa nhà Capitol vào tối 15-1.

Cuộc gọi cho người kế nhiệm là hành động thể hiện sự hòa hợp, kết nối truyền thống giữa các nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm- sắp tới và ngược lại.

Vào năm 2008, Phó Tổng thống khi đó là Dick Cheney đã gọi điện cho ông Biden để chúc mừng ông trong đêm chiến thắng, đồng thời mời ông Biden và phu nhân Jill tham quan dinh thự của phó tổng thống trong khuôn viên Đài quan sát Hải quân Mỹ ngay trước lễ nhậm chức năm 2009. Hiện chưa rõ liệu ông Pence có làm điều tương tự với bà Harris hay không.

Phần lớn Washington đang được tăng cường an ninh sau cuộc nổi dậy bạo lực ở Điện Capitol vào tuần trước, với các quan chức thực thi pháp luật cảnh báo về khả năng bạo lực trầm trọng hơn có thể xảy ra trước lễ nhậm chức của ông Biden.

Trong khi ông Biden cho biết ông hoan nghênh quyết định của ông Trump về việc không đến dự lễ nhậm chức thì ông lại nói rằng mình "rất vinh dự" khi có ông Pence tham dự. Ông cũng nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải duy trì "tiền lệ lịch sử" liên quan đến việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình càng nhiều càng tốt .

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm