Phải có luật kiểm soát khiêu dâm trên mạng

Trong năm ngày làm việc, học viên các nước Việt Nam, Trung Quốc, Campuchia, Lào và Thái Lan đã được giảng viên của Tập đoàn Microsoft, Trung tâm Phòng chống lạm dụng và Bảo vệ trẻ em trên mạng (CEOP) của Anh truyền thụ, chia sẻ kinh nghiệm về các phương pháp phát hiện, điều tra, xử lý trong công tác phòng chống tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em.

Trao đổi với báo chí sau khi khóa tập huấn kết thúc, ông Julian Norris (ảnh), trưởng nhóm quản lý tội phạm của Trung tâm CEOP, nhận định: Lạm dụng tình dục trẻ em là loại tội phạm cực kỳ nguy hiểm nên Việt Nam, Trung Quốc, Campuchia, Lào và Thái Lan cần sớm có luật kiểm soát việc tải hình ảnh khiêu dâm trên mạng trong bối cảnh Internet đang phát triển nhanh chóng ở những nước này. Đặc biệt các nước cần có cơ chế phối hợp, chia sẻ thông tin để ngăn chặn loại tội phạm nguy hiểm này.

. Cựu ca sĩ người Anh Gary Glitter lạm dụng tình dục một bé gái ở Vũng Tàu cách đây hai năm. Khi sự việc đã rồi, lúc đó báo chí Việt Nam mới khui ra hắn từng có tiền án. Nếu có cơ chế chia sẻ, phối hợp thông tin, có lẽ đã không xảy ra vụ việc đáng tiếc?

Phải có luật kiểm soát khiêu dâm trên mạng ảnh 1+ Theo quy định của cảnh sát Anh, đối tượng từng có tiền án xâm hại tình dục trẻ em phải đăng ký quản thúc, nhất là khi ra nước ngoài bắt buộc phải thông báo cho cảnh sát biết đi đâu. Và khi biết đối tượng này sắp đến nước nào, chúng tôi sẽ thông báo cho Interpol nước sở tại đó trước khi đối tượng đến.

Với vụ việc của Gary Glitter, cảnh sát Anh không biết hắn đến Việt Nam từ Anh mà đến từ các nước lân cận, có thể là Campuchia. Do vậy, chúng tôi không thể chia sẻ thông tin kịp thời cho Interpol Việt Nam.

Nếu một đối tượng đến Việt Nam, chúng ta cảm thấy hắn có những nghi vấn như dành quá nhiều thời gian cho đứa trẻ hắn tiếp cận mà không một lý do chính đáng nào, rồi mời trẻ em về nhà khi không có người thân hay vợ con sống cùng thì có thể cung cấp ngay thông tin đó cho Interpol. Trên cơ sở này, các cơ quan chức năng có thể kiểm tra đối tượng đó có vấn đề không.

. Du lịch ở Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Ngày càng có nhiều khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam. Ông có khuyến cáo gì về việc kiểm soát đối tượng lạm dụng tình dục là người nước ngoài?

+ Theo tôi, hiện nay Việt Nam vẫn chưa phải là nước có mức nguy cơ cao về lạm dụng tình dục trẻ em, nhất là có liên quan đến yếu tố nước ngoài. Thái Lan và Campuchia là những nước có nguy cơ cao hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa tội phạm sẽ không đến Việt Nam. Bản thân tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em luôn tìm cách hòa nhập vào đám đông. Nếu du lịch Việt Nam phát triển nhanh chóng sẽ phải đối mặt với nguy cơ cao về tội phạm lạm dụng tình dục qua đường du lịch.

. Vậy ông có lời khuyên nào đối với Việt Nam trong việc kiểm soát tội phạm dụng tình dục trẻ em, không chỉ với đối tượng phạm tội nước ngoài mà cả trong nước ?

+ Một trong những nội dung của khóa tập huấn lần này là giảng dạy những kỹ năng cho các cơ quan chức năng của năm nước tham gia phương pháp phát hiện, đối phó với tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em.

Mỗi nước có bộ luật hình sự khác nhau, có những hình phạt khác nhau nhưng thực tế rất khó quản lý đối tượng phạm tội sau khi mãn hạn tù. Ngoài việc luật pháp quy định mức án tù thì quan trọng hơn là phải giám sát được hoạt động của đối tượng phạm tội sau mãn hạn tù, tham gia tái hòa nhập cộng đồng.

Tôi khuyến khích năm nước lập chế độ quản chế các đối tượng từng có tiền án xâm hại tình dục trẻ em. Hiện nay, chỉ có ba nước châu Âu có chế độ quản chế đối với đối tượng này là Ireland, Anh và Pháp. Ngay cả ở châu Âu, chúng tôi cũng khuyến khích các nước còn lại thực hiện chế độ quản chế này. Kinh nghiệm cho thấy những kẻ đã có ý muốn lạm dụng tình dục trẻ em luôn duy trì ý muốn này đến cuối đời.

LINH XUÂN thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm