Sau Mỹ đến Úc lên án việc TQ trong 3 ngày đưa gần 100 máy bay áp sát Đài Loan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tờ The Guardian hôm 5-10 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc cho biết Canberra quan ngại về việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan và cảnh báo về “việc đe dọa hoặc sử dụng vũ lực”.

Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động áp sát Đài Loan. Ảnh: CƠ QUAN PHÒNG VỆ ĐÀI LOAN/AFP

Động thái diễn ra sau khi Không quân Trung Quốc trong ba ngày liên tiếp (1, 2 và 3-10) đưa gần 100 máy bay áp sát ADIZ của Đài Loan, ngày nhiều nhất lên tới 39 chiếc (ngày 2-10), theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc nói rằng Canberra mong muốn “một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương an ninh, thịnh vượng và dựa trên luật lệ”.

“Úc lo ngại về việc Trung Quốc gia tăng các hành động xâm nhập ADIZ của Đài Loan trong tuần qua. Giải quyết những khác biệt về Đài Loan và các vấn đề khu vực khác phải đạt được một cách hòa bình thông qua đối thoại và không có sự đe dọa, sử dụng vũ lực hoặc ép buộc” - người phát ngôn này cho biết.

Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Úc không đưa ra bình luận về việc lãnh đạo Cơ quan đối ngoại Đài Loan - ông Ngô Chiêu Nhiếp hôm 4-10 kêu gọi Úc tăng cường chia sẻ thông tin tình báo và hợp tác an ninh với Đài Loan, theo đài ABC News.

“Chúng tôi mong muốn tham gia vào các trao đổi an ninh và tình báo với các đối tác cùng chí hướng, bao gồm Úc, nhằm giúp Đài Loan có sự chuẩn bị tốt hơn để đối phó với tình huống chiến tranh” - ông Ngô nói.

Trước Úc, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 3-10 cũng đã kêu gọi Trung Quốc “ngừng gây áp lực và ép buộc về quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan”.

“Mỹ rất lo ngại về hoạt động quân sự khiêu khích của Trung Quốc gần Đài Loan, gây mất ổn định, có nguy cơ tính toán sai lầm và phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết.

Đồng thời ông Price khẳng định Washington luôn quan tâm đến hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan và sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan duy trì “khả năng tự vệ đầy đủ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm