Syria có trễ hẹn hòa đàm?

Theo dự kiến, cuộc đàm phán đầu tiên về hòa bình ở Syria giữa chính phủ Syria và phe đối lập dưới sự bảo trợ của LHQ sẽ diễn ra vào ngày 25-1 tại Genève (Thụy Sĩ). Tuy nhiên, lịch trình này chưa hẳn đã chắc chắn.

Cuối tuần trước, trong thông báo có 45 nhóm đối lập và quân nổi dậy Syria ký tên, các nhóm đối lập Syria tuyên bố tiếp tục ủng hộ một giải pháp chính trị cho xung đột Syria.

Dù vậy, các nhóm đối lập khẳng định sẽ không tham gia đàm phán hòa bình với chính phủ Syria chừng nào Hội đồng Bảo an LHQ ra nghị quyết về cứu trợ nhân đạo ở Syria.

Các nhóm đối lập Syria đòi nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ phải kêu gọi các bên tham chiến ở Syria mở đường cho hoạt động cứu trợ nhân đạo, nhất là tại các khu vực bị bao vây.

Các nhóm đối lập Syria ra điều kiện Nga phải dừng ném bom ở Syria và quân đội chính phủ Syria phải mở vòng vây đối với các TP đang bị bao vây, nếu không chính phủ Syria và Nga phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước mọi thất bại về đàm phán hòa bình.


Người Syria di cư chạy trốn chiến sự. Biếm họa của MALCOLM MAYES

Kênh truyền hình Pháp France 24 ghi nhận một yếu tố khác có thể làm trì hoãn đàm phán hòa bình là thành phần nào trong các nhóm đối lập Syria sẽ tham dự đàm phán.

Các nhóm đối lập Syria thông báo thành phần do Saudi Arabia hậu thuẫn, tuy nhiên chính phủ Syria và Nga lại đánh giá đó là các tổ chức khủng bố.

Song song theo đó, các nhóm đối lập Syria tuyên bố không chấp nhận đại diện của đảng Liên minh Dân chủ, một trong các nhóm người Kurd đang góp phần chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở miền Bắc Syria.

Báo Al-Watan của Syria đưa tin Moscow đã tuyên bố “bằng mọi giá không chấp nhận một phái đoàn chỉ gồm những đại biểu do Saudi Arabia chỉ định”.

Nga mong muốn trong thành phần tham dự đàm phán của các nhóm đối lập Syria phải có các nhóm ôn hòa và các nhóm người Kurd, trong đó dứt khoát phải có đảng Dân chủ người Kurd.

Trong ngày 23-1 tại Saudi Arabia, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp sáu nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (Saudi Arabia, Kuwait, Oman, Bahrain, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) để tìm kiếm ủng hộ đối với các nhóm đối lập Syria sẽ ngồi vào bàn đàm phán hòa bình.

Ông tin tưởng rằng vòng đàm phán hòa bình đầu tiên về Syria chắc chắn sẽ diễn ra và đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura sẽ quy tụ được các đại diện tham dự thích hợp.

Ông cho biết ngay sau vòng đàm phán hòa bình đầu tiên về Syria, nhóm quốc tế ủng hộ Syria (gồm LHQ, Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Liên minh châu Âu, Liên đoàn Ả Rập, nhiều nước Trung Đông…) đã nhất trí sẽ nhóm họp để tiếp tục thúc đẩy tiến trình đàm phán.

Các cuộc tiếp xúc trước đây giữa chính phủ Syria và phe đối lập vào tháng 1 và tháng 2-2014 đều không đạt được kết quả.

Cũng có thể cuộc đàm phán đầu tiên về hòa bình ở Syria cũng không đạt được kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, vấn đề giải quyết xung đột Syria đã trở nên cấp bách trong khi thảm họa nhân đạo đang ngày càng trầm trọng ở Syria. Hàng triệu người đã phải chấp nhận hy sinh mạng sống lên đường di cư sang châu Âu.

Mỹ đã lên tiếng bác bỏ thông tin quân đội Mỹ xây dựng căn cứ ở Syria. Người phát ngôn bộ chỉ huy Mỹ ở Trung Đông khẳng định quân đội Mỹ không có căn cứ nào ở Syria. Trước đó, báo The Times (Anh) ngày 23-1 đưa tin Mỹ và Nga đang xây dựng căn cứ không quân mới ở vùng đông bắc Syria. Vị trí hai căn cứ chỉ cách nhau 50 km. Mỹ xây căn cứ tại Al-Hasakeh trong khu vực do người Kurd kiểm soát, còn Nga cải tạo lại sân bay quốc tế Kameshli bỏ hoang gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực do quân đội Syria kiểm soát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm