Tàu và máy bay Trung Quốc vào Senkaku/Điếu Ngư

Trước đó, hôm 25-8, bốn tàu của cảnh sát biển Trung Quốc xuất hiện trên vùng biển thuộc chủ quyền Nhật. Một tàu rời khỏi khu vực này đêm 26-8, ba tàu còn lại ở lại đến 10 giờ sáng 27-8. Bộ Ngoại giao Nhật đã triệu đại sứ Trung Quốc ở Tokyo đến để phản đối.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết hôm 26-8, một máy bay của chính phủ Trung Quốc (loại Y-12) đã bay đến cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng 100 km. Các máy bay Nhật đã bay lên ngăn chặn.

Cùng ngày, tại cuộc họp báo ở Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsuno Onedera nhận định Nhật có thể trở thành một tác nhân quan trọng nếu xung đột vũ trang bùng nổ ở châu Á. Ông viện dẫn hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật và cho rằng Nhật có thể can dự vào xung đột với tư cách đồng minh hoặc đối phó với một cuộc xung đột xảy ra ngoài lãnh thổ.

Về Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Itsuno Onedera nói: “Trung Quốc đưa ra những con tốt trên biển… Khi Trung Quốc không có đủ năng lực quân sự thì cổ súy cho đàm phán và hợp tác kinh tế”.

Trong ngày 27-8, hãng tin Reuters đưa tin Trung Quốc đã từ chối thông điệp của Nhật về tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo hai nước và nhận định đó chỉ là “hành vi biểu diễn”. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông tuyên bố một cuộc gặp cấp cao không đơn giản chỉ là bắt tay và chụp ảnh mà phải giải quyết được các vấn đề.

NHÃ UYÊN - TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm