Thổ Nhĩ Kỳ tăng thuế khủng lên xe, rượu, thuốc lá Mỹ

Theo công báo Official Gazette (Thổ Nhĩ Kỳ), tổng thống nước này - ông Recep Tayyip Erdogan vừa ký sắc lệnh tăng khủng mức thuế nhập khẩu đánh lên nhiều mặt hàng Mỹ. Cụ thể, xe hơi Mỹ sẽ phải chịu thuế 120%, các loại nước uống có cồn chịu thuế 140%, thuốc lá chịu thuế 60% khi nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ba mặt hàng chịu mức thuế khủng này còn nhiều mặt hàng khác của Mỹ - trong đó có mỹ phẩm, gạo, than - cũng phải chịu tăng thuế khi nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo phát ngôn của Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Aktay trên Twitter ngày 15-8 thì động thái này nhằm “đáp lại các vụ tấn công cố tình của chính phủ Mỹ vào kinh tế chúng tôi”.

Mục sư người Mỹ Andrew Brunson (giữa, đeo kính), tâm điểm cuộc chiến thương mại hiện tại giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Mục sư người Mỹ Andrew Brunson (giữa, đeo kính), tâm điểm cuộc chiến thương mại hiện tại giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Ngày 14-8, ông Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tẩy chay các mặt hàng điện tử từ Mỹ, đáp trả việc Mỹ áp thuế nhập khẩu lên hàng nước này.

Ngày 10-8, ông Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ đang trong tình trạng chiến tranh kinh tế với Mỹ, sau khi đồng lira rớt giá kỷ lục khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đã chỉ đạo tăng gấp đôi thuế nhập khẩu đánh lên nhôm (từ 25% lên 50%) và thép (từ 10% lên 20%) Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan hệ Mỹ-Thổ tụt dốc mạnh từ năm 2016, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt giam mục sư người Mỹ Andrew Brunson vì cáo buộc có liên quan đến vụ đảo chính bất thành mà Thổ Nhĩ Kỳ cho giáo sĩ Fethullah Gulen là thủ phạm. Giáo sĩ Gulen đang sống lưu vong ở Mỹ, và Mỹ vẫn từ chối yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ phải dẫn độ ông này.

Hiện mục sư Brunson đã được thả khỏi nhà giam nhưng vẫn bị quản thúc tại gia ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuần trước, Mỹ vừa áp đặt trừng phạt lên hai bộ trưởng Tư pháp và Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, làm áp lực để nước này thả mục sư Brunson. Bất chấp trừng phạt, hôm nay (15-8), tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã bác yêu cầu gỡ bỏ tình trạng quản thúc tại gia mục sư Brunson và cho phép mục sư này về Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm