Sau Nga, đến Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo chiến tranh kinh tế với Mỹ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 10-8 kêu gọi người dân đổi vàng và ngoại tệ, đặc biệt đồng USD ra, mua vào đồng lira, nói cuộc khủng hoảng tiền tệ hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ là “cuộc chiến quốc gia” chống lại các kẻ thù kinh tế.

“Đồng USD không thể chặn đường chúng ta. Đừng sợ. Tuy nhiên, tôi nói lại một lần nữa. Nếu ai có USD hay vàng dưới gối, nên đến ngân hàng đổi ra đồng lira. Đây là cuộc chiến quốc gia, nội địa. Đây là phản ứng của người dân với những kẻ đã khơi mào cuộc chiến kinh tế chống lại chúng ta” - ông Erdogan nói trước đám đông tại TP Bayburt (Đông Bắc Thổ Nhĩ Kỳ).

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan phát biểu trước đám đông ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10-8. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan phát biểu trước đám đông ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10-8. Ảnh: REUTERS

Đồng lira đã mất 40% giá trị kể từ đầu năm đến nay. Đồng lira giảm gần 9%, ngay sau thời điểm ông Erdogan kêu gọi đồng lira xuống tới hơn 6,05 lira ăn một USD. Trong ngày 10-8, có lúc đồng lira đã giảm tới 18%.

Bên cạnh đồng lira, thị trường chứng khoán Thổ Nhĩ Kỳ cũng lao đao. Làn sóng khủng hoảng từ Thổ Nhĩ Kỳ lan sang cả nước ngoài, nhiều nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu các ngân hàng châu Âu làm ăn với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồng lira, thị trường chứng khoán và cả niềm tin đầu tư ở Thổ Nhĩ Kỳ sụt giảm mạnh sau khi Mỹ trừng phạt hai bộ trưởng tư pháp và nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ liên quan vụ quản thúc mục sư người Mỹ Andrew Brunson tuần trước.

Chưa hết, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10-8 tuyên bố đã chỉ đạo tăng gấp đôi thuế nhập khẩu, từ 10% lên 20% đánh lên nhôm và từ 25% lên 50% đánh lên thép Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, ông Erdogan đề nghị người dân đừng quá lo lắng với “sự bất ổn tài chính giả tạo” hiện tại, đừng quá chú tâm vào tỉ giá hối đoái mà nên có cái nhìn “toàn cảnh”. Bên cạnh đó kêu gọi dân mua vào đồng lira, ông Erdogan cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng sản xuất, xuất khẩu, mở rộng thị trường việc làm để đối phó với các thách thức kinh tế hiện tại. Ông Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thua trong cuộc chiến kinh tế mà nước này bị kéo vào.

Quan hệ giữa hai nước đồng minh NATO này đang căng thẳng cao độ vì nhiều vấn đề, nổi bật nhất là về chuyện Thổ Nhĩ Kỳ giam giữ một số công dân Mỹ, trong đó có mục sư Andrew Brunson. Tuần trước, Mỹ đã trừng phạt bộ trưởng tư pháp và bộ trưởng nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ vì việc này. Ngày 9-8, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa một phái đoàn sang đối thoại với Mỹ nhưng không giải quyết được vấn đề.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về kinh tế ngày 10-8. Ảnh: AFP

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về kinh tế ngày 10-8. Ảnh: AFP

Trong ngày 10-8, ông Erdogan đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, bàn chuyện quan hệ kinh tế hai nước, khẳng định tiếp tục hợp tác ở hai lĩnh vực công nghiệp quốc phòng và năng lượng. Theo AP, rõ ràng cuộc điện đàm này muốn nói đến quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga - điều Mỹ cực lực phản đối. Nga cũng đang có dự án xây dựng mô hình nhà máy điện hạt nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ. Theo AP thì cuộc điện đàm này có liên quan đến việc ông Trump lệnh tăng gấp đôi thuế nhập khẩu nhôm và thép của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm