Tổng thống Obama thăm Nga: Quan hệ Nga-Mỹ sẽ cải thiện

Sau khi đặt vòng hoa viếng Mộ chiến sĩ vô danh, ông đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại điện Kremlin.

Chương trình nghị sự trong chuyến thăm lần này của ông Obama sẽ tập trung thảo luận cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và Nga. Hiệp định cắt giảm vũ khí chiến lược START 1 (bao gồm cắt giảm đầu đạn hạt nhân) giữa hai nước sẽ hết hạn vào tháng 12 năm nay. Trước chuyến thăm này, tổng thống hai nước đều bày tỏ ý định cắt giảm một số lớn đầu đạn hạt nhân trong tổng số 6.000 đầu đạn hạt nhân ở mỗi nước.

Một vấn đề quan trọng trong hội đàm là thương lượng kế hoạch triển khai chương trình lá chắn tên lửa của Mỹ ở Trung Âu. Trước cuộc gặp, Tổng thống Medvedev đã khẳng định lần nữa rằng Nga phản đối kế hoạch này. Tổng thống hai nước cũng sẽ thảo luận về việc thành lập một ủy ban chính phủ chung để cải thiện quan hệ. Cuộc chiến Afghanistan và chương trình hạt nhân của Iran cũng là hai chủ đề không thể thiếu trong cuộc hội đàm.

Ngày 7-7, Tổng thống Obama sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Vladimir Putin. Trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Obama, các tập đoàn khổng lồ của Mỹ gồm Boeing, PepsiCo và John Deere (nông cơ) sẽ thông báo thỏa thuận hợp tác đầu tư trị giá 1,5 tỷ USD với các đối tác Nga. Sau hội đàm , Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Dmitry Medvedev đã ký kết một thỏa thuận khung đồng ý cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của mỗi nước xuống còn 1.500 đầu đạn mỗi nước.

LÊ LINH (Theo Reuters, BBC, RIA Novosti)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm