TQ ngang nhiên tập trận 'tấn công bất ngờ' ở biển Đông

Theo Tân Hoa xã (Trung Quốc), đội tàu chiến Trung Quốc, trong đó có một tàu khu trục có khả năng phóng tên lửa dẫn đường, đã ngang nhiên tiến hành các hoạt động tập trận ở biển Đông kể từ hôm 10-2 vừa qua. Các tàu hiện đã di chuyển tới khu vực đông Ấn Độ Dương và tây Thái Bình Dương. Đợt tập trận được tuyên bố kết thúc vào ngày 17-2.

Hãng thông tấn Trung Quốc cho biết hoạt động huấn luyện lần này gồm các bài tập đột kích, tấn công bất ngờ. Các cuộc tập trận đã được tiến hành thành công trong điều kiện thời tiết xấu trên biển, theo tờ báo.

TQ ngang nhiên tập trận 'tấn công bất ngờ' ở biển Đông ảnh 1
Tàu chiến đổ bộ Jinggangshan của hải quân Trung Quốc trong một lần tham gia diễn tập đổ bộ trên biển Đông. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Bất chấp luật pháp quốc tế và các chỉ trích về nguy cơ quân sự hóa biển Đông, Trung Quốc thời gian qua đã tổ chức nhiều cuộc tập trận tại vùng biển này. Thông tin được đưa ra không lâu sau khi một đội tàu hải quân của nước này, dẫn đầu là tàu sân bay Liêu Ninh, ngang nhiên tiến hành tập trận ở biển Đông hồi tháng 1. Bộ Ngoại giao Trung Quốc thời điểm đó cho biết mục đích các tàu này tham gia cuộc tập trận là để thử các loại vũ khí và thiết bị.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời chuyên gia quân sự Yin Zhuo cho biết các cuộc tập trận trong tuần vừa qua được tiến hành trong điều kiện “không có kịch bản trước” và “sát nhất có thể với một trận đánh thật”.

Ông này nói rằng các cuộc tập trận thường kỳ của hải quân Trung Quốc ở các vùng biển ngoài khơi là một “xu thế không thể thay đổi”. Tuy nhiên, Yin thừa nhận năng lực về dài hạn của hải quân Trung Quốc vẫn chưa đủ mạnh để bảo vệ các lợi ích của Bắc Kinh ở các vùng biển.

Trước đó, hôm 15-2, Trung Quốc cảnh báo Mỹ không được thách thức “chủ quyền” của Bắc Kinh ở biển Đông sau các báo cáo cho biết Mỹ đang lên kế hoạch tuần tra hải quân ở khu vực này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm