Trung Quốc không đoái hoài thảo luận về biển Đông tại APEC

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ tham dự hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại thủ đô Manila, Philippines từ ngày 17 đến 19-11. APEC chiếm 57% sản lượng toàn cầu và 46,5% thương mại thế giới. Các thành viên của tổ chức này bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia và Canada.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lí Bảo Đông phát biểu rằng: “Mọi người đều biết APEC chủ yếu thảo luận các vấn đề hợp tác thương mại và tài chính tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Theo tôi được biết tại hội nghị cấp cao năm nay không hề có kế hoạch bàn luận vấn đề biển Đông”.

 Chủ tịch Trung Quốc sẽ đến thăm Philippines và tham dự hội nghị cấp cao APEC 2015. Ảnh: Reuters

Hội nghị bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng hồi tuần trước với sự tham dự của cả Mỹ và Trung Quốc đã không đưa ra được tuyên bố cuối cùng vì các đại biểu không thể thống nhất xem có đề cập đến tranh chấp ở biển Đông hay không. 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm Philippines vào ngày 10-11 để trao đổi về công tác chuẩn bị cho chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Tập Cận Bình cũng như cách thức để cải thiện quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila. 

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo Tư lệnh Hải quân nước này - Ngô Thắng Lợi đã bắt đầu chuyến thăm đến Malaysia và Indonesia nhưng không cho biết thêm chi tiết. Malaysia, một bên tranh chấp ở biển Đông, gần đây đang thể hiện tiếng nói lớn hơn với cuộc tranh chấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm