Trung Quốc tuyên bố quan điểm 'đánh hay hòa' với Mỹ

Trang Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phương Hòa phát biểu hôm 2-6 tại Đối thoại Shangri-La 2019: “Trung Quốc không có ý định, không có sức mạnh để trở thành ông chủ của thế giới này và chống lại Mỹ để vươn lên làm bá chủ. Cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ không phù hợp với lợi ích của hai quốc gia, hai dân tộc và không vì lợi ích của người dân trên thế giới”.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phương Hòa phát biểu hôm 2-6 tại Đối thoại Shangri-La 2019. Ảnh: GETTY

Ông Ngụy nói thêm rằng, Trung Quốc vẫn muốn giải quyết căng thẳng leo thang thông qua đối thoại, nhưng không muốn bị bắt nạt.

“Nếu người Mỹ muốn nói chuyện, chúng tôi sẽ tiếp tục mở cửa. Nếu họ muốn chiến đấu, chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng”, ông Ngụy khẳng định.

Một ngày trước đó, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã chỉ trích Trung Quốc làm mất lòng tin vì đã xâm phạm chủ quyền của các nước láng giềng.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã có một bước chuyển biến mạnh mẽ từ tháng 5 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế sau khi cáo buộc Bắc Kinh từ bỏ các cam kết trong các cuộc đàm phán.

Khi nói về Huawei, ông Ngụy cho rằng, Huawei là một công ty tư nhân. Trung Quốc phản đối nỗ lực của các nước khác trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty tư nhân. Huawei không phải là một công ty quân sự

Còn khi đề cập đến vấn đề Biển Đông, ông Ngụy phát biểu rằng: “Trước tiên, ai là người đang đe dọa an ninh và ổn định ở Biển Đông? Hơn 100.000 tàu thuyền đi qua Biển Đông mỗi năm. Không ai bị đe dọa. Tuy nhiên, vấn đề là trong những năm gần đây, một số quốc gia ngoài khu vực đến Biển Đông để thị uy sức mạnh nhân danh tự do hàng hải”.

Và khi nhắc đến vấn đề Đài Loan, ông Ngụy nói: “nếu bất cứ ai dám chia rẽ Đài Loan khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc không còn cách nào khác là phải chiến đấu bằng mọi giá vì sự đoàn kết dân tộc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm