Vì sao lễ cưới của công chúa Nhật liên tục bị trì hoãn

Thái tử Akishino đã không còn toàn tâm toàn ý với việc cô con gái lớn của mình kết hôn với một thường dân vì lo lắng rằng cô có thể gặp khó khăn về tài chính khi ra khỏi hoàng gia, báo South China Morning Post đưa tin.

Thái tử 55 tuổi, người kế vị của ngai vàng Hoa cúc tháng trước đã nói với các phóng viên rằng ông ấy “chấp thuận” việc công chúa Mako kết hôn với thường dân Kei Komuro, “nếu đó là những gì họ thực sự muốn".

Công chúa Mako và bạn trai Kei Komuro trong lễ tuyên bố đính hôn năm 2017 - Ảnh: AFP/SCMP

Komuro và công chúa, cả hai đều 29 tuổi, lần đầu tiên tuyên bố đính hôn vào tháng 9 năm 2017 với dự định sẽ kết hôn vào đầu năm 2019. Tuy nhiên, đám cưới đã liên tục bị trì hoãn sau khi có báo cáo về việc mẹ của Komuro và bạn trai cũ tranh chấp hơn 4 triệu yên ( tương đương 38.400 USD). Đây được cho là số tiền mà mẹ Komuro đã vay để trang trải chi phí học đại học cho con trai. Tuy nhiên, mẹ của Komuro khẳng định số tiền là một món quà và bà không có nghĩa vụ phải trả lại.

Thái tử Akishino và vợ là công chúa Kiko đã nhiều lần gặp mẹ của Komuro và liên tục khẳng định rằng họ sẽ không chấp thuận cho đám cưới diễn ra nếu còn có vấn đề khúc mắc nào chưa được giải quyết.

Của hồi môn không đủ cho công chúa sống như thường dân?

Đến nay, vấn đế tranh chấp tiền bạc của gia đình Komuro đã được giải quyết nhưng có một vấn đề khác đang “rình rập” Công chúa Mako.

Theo luật quy định về tài chính của gia đình hoàng gia, các thành viên nữ mất địa vị hoàng gia do kết hôn sẽ được nhận khoản tiền miễn thuế một lần nhằm mục đích “cung cấp nguồn tài chính để giúp thành viên hoàng tộc duy trì phẩm giá của họ”.

Nhưng các nhà quan sát đặt câu hỏi khoản tiền “hồi môn” ước tính khoảng 152,5 triệu yên ( tương đương 1,46 triệu USD) dù là khá nhiều so với một người dân có mức sống trung bình ở Nhật Bản nhưng liệu có đủ cho một công chúa ra sống riêng ở một thành phố đắt đỏ nhất thế giới như Tokyo hay không.

Anh Kei Komuro trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí năm 2017. Ảnh: AP/KYODO/SCMP

Ông Jun Okumura, một cựu quan chức và là một nhà phân tích tại Viện Meiji, chuyên nghiên cứu về các vấn đề toàn cầu nói rằng “đó là một số tiền lớn đối với tôi, nhưng tôi không nghĩ rằng đó là một số tiền lớn trong thời đại ngày nay”.

Hoàng gia Nhật Bản gần đây cũng nhận được khoản thanh toán cho Công chúa Ayako, con gái thứ ba của cố Hoàng tử Takamado, người đã kết hôn với một thường dân vào tháng 10 năm 2018. Số tiền là 106,75 triệu yên ( tương đương 1,02 triệu USD). Số tiền này gấp 10 lần số tiền trợ cấp hàng năm mà cô nhận được trước đó.

Công chúa Ayako được cho là đã ổn định cuộc sống bình thường ở ngoại ô với chồng, người làm việc cho công ty vận chuyển Nippon Yusen. Cô lên chức mẹ vào tháng 11 năm ngoái. Các công chúa khác đã kết hôn với dân thường trong hai thập kỷ qua gồm Công chúa Noriko, chị gái của Ayako, người đã kết hôn vào tháng 10-2014 và công chúa Sayako, em gái út của hoàng đế hiện nay, người đã kết hôn vào tháng 11- 2005.

Mặc dù cũng vẫn có nhiều người dân lên tiếng việc tiền thuế của họ dùng để tài trợ cho các cựu hoàng gia nhưng nhiều cuộc khảo sát cho thấy đại đa số người Nhật vẫn ủng hộ điều này vì đối với họ gia đình hoàng gia Nhật rất quan trọng.

Ai đảm bảo an toàn cho công chúa khi sống như thường dân

Ông Okumura cho biết khoản thanh toán một lần cho Công chúa Mako “sẽ đủ” để cặp vợ chồng mới “bắt đầu cuộc sống chung”,  với điều kiện anh Komuro, người cô đã gặp tại trường đại học ở Tokyo, sẽ hoàn thành chương trình học tại Đại học Fordham ở New York trong năm tới. Anh Komuro đã từng làm việc cho một công ty luật ở Tokyo trong một khoảng thời gian ngắn trước khi chuyển đến Mỹ để học tập.

“Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu một số công ty luật của Mỹ có lợi ích ở Nhật Bản đề nghị cho anh ấy một vị trí, nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh ở đây trong tương lai. Tôi hy vọng anh ấy sẽ dành ba hoặc bốn năm ở New York và sau đó sẽ quay trở lại đây làm việc” - Okumura nói.

Gia đình Thái tử Akishino. Ảnh: AFP/SCMP

Nếu chồng cô quyết định sống ở Mỹ trong một thời gian dài, ông Okumura nói rằng rất có thể công chúa Mako sẽ chuyển đến đó để tận hưởng cuộc sống ẩn danh, tránh xa các tờ báo lá cải của Nhật Bản.

Mặc dù công việc của anh Komuro có thể sẽ giúp họ sống thoải mái nhưng câu hỏi đặt ra là ai sẽ trả chi phí để đảm bảo an toàn cho cô ở nước khác với tư cách là cựu thành viên hoàng gia.

Trước đây, đã có trường hợp cựu thành viên hoàng gia Nhật rơi vào tầm ngắm của các nhóm tội phạm. Vào năm 1960, một băng nhóm tội phạm đã lên kế hoạch bắt cóc Công chúa Suga, con gái út của cựu Hoàng đế Hirohito. Điều này diễn ra ba năm sau khi cô từ bỏ vương hiệu hoàng tộc của mình để kết hôn với một thường dân. Các nhà điều tra phát hiện ra rằng khoản tiền hồi môn 500.000 USD mà cô nhận được khi rời hoàng gia là cực kỳ nhiều vào thời điểm đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm