Vụ MH17: Các thẩm phán bác yêu cầu điều tra của bên bào chữa

Theo kênh Channel News Asia ngày 25-11, các thẩm phán xét xử bốn bị cáo trong vụ bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines ở miền Đông Ukraine, đã bác yêu cầu điều tra thêm của bên bào chữa nhằm giải thích cho các giả thuyết khác cho sự cố năm 2014.

Vào năm 2014, máy bay dân sự MH17 đang bay từ Amsterdam (thủ đô Hà Lan) đến Kuala Lumpur (thủ đô Malaysia) thì bị một tên lửa bắn rơi từ lãnh thổ do phiến quân Nga nắm giữ, theo các nhà điều tra quốc tế. Tất cả 298 hành khách trên chuyến bay đều thiệt mạng. Trong đó, khoảng 2/3 người là công dân Hà Lan.

Vào ngày 19-6-2019, Nhóm điều tra chung (JIT) do Hà Lan dẫn đầu đã truy tố ba công dân Nga (ông Igor Girkin, ông Sergey Dubinsky và ông Oleg Pulatov) và một công dân Ukraine (ông Leonid Kharchenko) có dính líu đến vụ việc. Tất cả đều liên quan tới phe đòi ly khai ở miền Đông Ukraine.

Phiên tòa xét xử bốn nghi phạm đã diễn ra vào tháng 3-2020. Tuy nhiên, các bị cáo không trình diện tại tòa vì cả Nga và Ukraine đều không đồng ý dẫn độ các công dân của mình. Bị cáo Pulatov có hai luật sư bào chữa tại tòa, theo hãng tin Sputnik. Ba người còn lại xét xử vắng mặt.

Các bị cáo không phải là người trực tiếp bắn rơi máy bay mà là người đã vận chuyển hệ thống tên lửa đất đối không Buk - được cho đã được dùng để bắn hạ máy bay MH17 - đến miền Đông Ukraine.

Nga cho đến giờ vẫn phủ nhận sự liên quan đến vụ việc, đồng thời đưa ra một loạt các giả thuyết. Các nhà điều tra bác bỏ những “giả thuyết thay thế” này vì không có bằng chứng.

Phiên tòa xét xử vụ máy bay MH17 ở  Tổ hợp tư pháp Schinphol ở Badhonticorp, Hà Lan, ngày 31-8. Ảnh: AFP

Thẩm phán Hendrik Steenhuis cho hay bên bào chữa đã không đưa ra một kịch bản rõ ràng khác để điều tra. Trong khi đó, một số giả thuyết phù hợp khác đã nằm trong hồ sơ vụ án.

Ông Steenhuis cho biết tòa án muốn xét xử trực tiếp bị cáo Putalov. Tòa sẽ không gửi câu hỏi bằng văn bản cho ông Putalov theo yêu cầu từ các luật sư của ông.

Ông Steenhuis còn nói thêm rằng các thẩm phán muốn nghe lời biện bạch từ ba nghi phạm khác. Ông Sergey Dubinsky, ông Igor Girkin và ông Leonid Kharchenko chưa từng hợp tác với tòa từ khi bị truy tố.

Tòa án cũng yêu cầu một cuộc thẩm vấn đối với các nhân chứng, những người đã nhìn thấy bệ phóng tên lửa vào ngày 17-7-2014.

Các thẩm phấn cũng đưa ra phán quyết rằng cần được nói chuyện với lãnh đạo Lữ đoàn 53 của Nga, ông Colonel Sergey Muchkayev. Lữ đoàn 53 bị nghi ngờ đã vận chuyển bệ phóng tên lửa.

Phiên tòa xét xử  vụ án sẽ được tiếp tục vào ngày 1-2-2021.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm