Cụ bà cô đơn cao gấp 5 lần cụ ông

Đây là thông tin được đưa ra tại chương trình thảo luận bàn tròn về chăm sóc người cao tuổi (NCT) ở Việt Nam do Viện Nghiên cứu Y- Xã hội học tổ chức ngày 30-5 tại Hà Nội.

Cụ bà cô đơn cao gấp 5 lần cụ ông ảnh 1

Số lượng các cụ bà cô đơn nhiều gấp 5 lần cụ ông

Theo điều tra của Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), ở độ tuổi từ 60-69 thì cứ một cụ ông có 1,3 cụ bà. Ở tuổi từ 70-79, cứ một cụ ông thì có 1,5 cụ bà. Ở độ tuổi trên 80 thì một cụ ông sẽ có hai cụ bà

Đại diện Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình cho rằng, chính điều này đã dẫn đến hiện tượng “nữ hoá dân số cao tuổi” ở Việt Nam (tuổi thọ của nữ luôn cao hơn nam). Tuy nhiên, phụ nữ cao tuổi thường phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn so với nam giới cao tuổi xét về thu nhập, tình trạng sức khoẻ cũng như khả năng tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và bảo hiểm y tế, vì vậy các cụ bà rất cần được quan tâm chăm sóc.

Ngoài ra, việc phải sống một mình là điều rất bất lợi đối với người cao tuổi, bởi gia đình luôn là chỗ dựa cơ bản cho mỗi thành viên khi về già. Với hệ thống chăm sóc sức khỏe cho NCT còn yếu và thiếu như thế này để chăm sóc cho hơn 9 triệu NCT là cả một vấn đề khó khăn.

PGS-TS Giang Thanh Long, Viện trưởng Viện Chính sách Công và Quản lý, ĐH Kinh tế quốc dân (Hà Nội), cho rằng phải coi già hóa dân số là thành tựu xã hội to lớn của loài người và các quốc gia. Hiện nay có một bộ phận người cao tuổi khỏe mạnh  là nguồn nhân lực quý giá mà ta chưa biết cách sử dụng đến.

Nếu được hỗ trợ một cách phù hợp thì người cao tuổi có thể tiếp tục đóng góp to lớn cho gia đình, cộng đồng và quốc gia. Tất cả người cao tuổi cần được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản và chăm sóc y tế; họ cần được sống khỏe mạnh và được đóng góp kỹ năng cũng như kinh nghiệm quý báu của mình cho xã hội.

Tại hội thảo, nhiều mô hình chăm sóc người cao tuổi được đưa ra để thảo luận, nhằm đưa đến người cao tuổi một cuộc sống tốt nhất. Người cao tuổi được chăm sóc toàn diện, sống vui, khỏe, có ích. 

 

Những con số về người cao tuổi ở Việt Nam

30% người cao tuổi không có bất cứ loại BHYT nào

54,6% cần được điều trị tại các cơ sở y tế

70% không có tích luỹ vật chất

62,3% có cuộc sống khó khăn, thiếu thốn.

18% sống trong hộ nghèo

Hơn 30% sống trong nhà kiên cố

Gần 10% sống trong nhà tạm

(Nguồn: Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam)

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm