Được cấp thẻ từ, bệnh nhân khỏi lo mất trộm

Tất cả sản phẩm tiện ích phục vụ người bệnh đều do các chuyên gia công nghệ thông tin và chuyên gia tự động hóa của bệnh viện (BV) tự nghiên cứu và sản xuất.

Không còn ngủ chập chờn vì sợ trộm cắp

Chị Hạnh (28 tuổi) đang chăm mẹ bệnh ở phòng bệnh nội trú của BV cho hay: “Cách đây hơn năm, tôi cũng vào BV Quân dân y miền Đông chăm sóc cho ba. Hôm đó vì mệt quá tôi ngủ thiếp đi. Tỉnh giấc, tôi tá hỏa khi tìm hoài không thấy điện thoại di động. Phòng ba tôi nằm người lạ ra vào thoải mái nên chẳng dám nghi ngờ ai. Không riêng tôi, vài người ở cùng phòng và phòng bên cũng bị mất tiền, mất điện thoại. Bởi vậy nhiều đêm tôi cứ chập chờn không dám ngủ vì sợ bị mất trộm”.

Gần đây người nhà của bệnh nhân điều trị nội trú được BV phát một thẻ từ giống ở khách sạn cao cấp. Chỉ người nào có thẻ từ này mới được vào phòng nuôi bệnh nên nguy cơ người nhà lẫn bệnh nhân bị mất trộm rất thấp. “Hiện giờ tôi và những người nuôi bệnh ở đây có thể an tâm nghỉ ngơi” - chị Hạnh chia sẻ.

Thiết bị có gương mặt vui nhộn phát ra giọng nhắc nhở bỏ rác đúng nơi quy định. Ảnh: TRẦN NGỌC

Thiết bị cảnh báo trơn trượt

Cũng thời gian gần đây, bệnh nhân và người nhà khi vào BV Quân dân y miền Đông vô cùng thích thú khi nghe giọng nhắc nhở, cảnh báo được phát ra từ một thiết bị có gương mặt vui nhộn, gây chú ý.

Tại nơi dễ trơn trượt té, khi có người sắp tới gần, thiết bị sẽ nói: “Cẩn thận, đừng để té ngã”. Ở điểm để thùng rác, thấy có người cầm chai không, hộp đựng bánh… đi tới thì thiết bị phát ra tiếng nói: “Vui lòng bỏ rác đúng nơi quy định”. Tại nơi đặt bồn rửa tay, mọi người sẽ nghe lời nhắn: “Vui lòng tắt vòi nước khi không sử dụng”…

Bà Sáu (48 tuổi) cười nói: “Nhìn lạ mắt, vui tai nên tụi tui thích lắm, giải tỏa được phần nào mệt mỏi do bệnh tật. Nếu đặt bảng cảnh báo ghi bằng chữ thì nhiều người không đọc, không chú ý nên dễ có nguy cơ té”.

Các sản phẩm ứng dụng công nghệ phục vụ người bệnh từ “Vườn ươm sáng tạo” của BV Quân dân y miền Đông” đã được vào vòng hai đợt bình chọn giải thưởng “Y tế thông minh” năm 2019 do Sở Y tế TP.HCM tổ chức. 

Hết nín thở khi vô nhà vệ sinh

Bước ra khỏi nhà vệ sinh của BV Quân dân y miền Đông, anh Bảo (36 tuổi) nói: “Nhà vệ sinh BV thay đổi nhiều quá. Nãy giờ tôi không thấy có người dọn dẹp nhưng không biết sao nhà vệ sinh rất ít mùi hôi. Chớ trước đây mỗi lần vô nhà vệ sinh BV này tôi phải bịt mũi”.

Té ra BV vừa đưa vào sử dụng hệ thống “Quan trắc nhà vệ sinh”. Hệ thống này được lắp đặt trong nhà vệ sinh và có tính năng giám sát các chỉ số chất lượng không khí, mức độ ô nhiễm. Nếu mùi hôi trong nhà vệ sinh vượt mức cho phép, hệ thống tự động kích hoạt tín hiệu báo động tới bộ phận phụ trách và nhân viên vệ sinh thông qua điện thoại di động. Nhận được tín hiệu, nhân viên nhanh chóng đến nhà vệ sinh dọn dẹp sạch sẽ.

“Nhờ có thiết bị này mà nhân viên vệ sinh không phải thường xuyên túc trực dọn dẹp, tốn nhiều thời gian. Nhân viên vệ sinh có thể làm việc khác và chỉ quay lại nhà vệ sinh lau chùi khi nhận được tín hiệu” - BS Trịnh Ngọc Chí, Phó Giám đốc BV Quân dân y miền Đông, nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.