Nhiều trẻ nguy kịch do cha mẹ dùng thuốc nam chữa bệnh

Thời gian gần đây, BV Nhi Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận trẻ bị suy thận nặng nhưng bỏ điều trị để sử dụng thuốc nam. Kết quả là các bệnh nhi bị biến chứng, phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Thông tin với báo chí ngày 16-6, TS-BS Nguyễn Thu Hương, Trưởng Khoa Thận - lọc máu, cho biết về trường hợp bệnh nhi NVT (12 tuổi, ngụ Hà Nội) phải sống chung với bệnh thận hư từ năm lên 7 tuổi.

Khi được bác sĩ điều trị, bé T. đáp ứng thuốc rất tốt. Tuy nhiên, gần đây bố mẹ bé nghe hàng xóm mách mua thuốc nam ở Thái Bình uống sẽ khỏi ngay. Sau khi bé T. uống thuốc một tuần thì bị phù nhanh, nhập viện trong tình trạng li bì, mệt mỏi.

Tại đây, bé phải lọc máu do suy thận, phù nặng, không đáp ứng điều trị kèm theo nhiễm trùng (viêm mô tế bào, viêm phúc mạc) do biến chứng của hội chứng thận hư.

Gói thuốc Nam được gia đình mua cho con uống. Ảnh: KHÁNH CHI

Trường hợp tiếp theo là bé NNQ (15 tuổi, Chương Mỹ, Hà Nội) được chẩn đoán suy thận mạn từ tháng 4-2020.

Bệnh nhi được chỉ định điều trị thận thay thế bằng lọc máu hoặc lọc màng bụng. Tuy nhiên, gia đình đã tự ý bỏ điều trị, cho con uống thuốc nam.

Hai tuần sau, bé Q. nhập viện trong tình trạng rối loạn điện giải nặng, thiếu máu nặng, khó thở, nhịp tim chậm. Sau khi được các bác sĩ điều trị tích cực, hiện tình trạng của bé đã ổn định hơn.

Không may mắn như trường hợp bé Q, bé KTBN (5 tuổi, ngụ Hải Phòng) được chẩn đoán mắc bệnh suy thận kháng thuốc từ lúc 2 tuổi.

Ba năm chiến đấu với bệnh thận là số lần ra vào viện liên tục do bệnh tái phát. Sốt ruột trước tình trạng của con, gia đình nghe người quen mách cho bé dùng thuốc nam. Hiện bé đã phải lọc màng bụng do bệnh suy thận đã tiến triển tới giai đoạn cuối.

Các bác sĩ khuyến cáo, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cần phải tham khảo ý kiến của thầy thuốc. Phải tìm hiểu những thông tin về thuốc cũng như tình trạng bệnh để tránh làm bệnh nặng thêm, gây biến chứng nguy hiểm.

Theo TS.BS Nguyễn Thu Hương, suy thận là trạng thái suy giảm chức năng thận, bao gồm chức năng bài tiết lượng nước dư thừa trong cơ thể và bài tiết chất độc trong cơ thể do quá trình trao đổi chất gây ra. Kéo theo đó là suy giảm chức năng sản xuất một vài hooc-môn do thận sản xuất.

Người bệnh bị suy thận thường có triệu chứng đau đầu do cao huyết áp, phù mặt hoặc tay chân, bụng do ứ nước trong cơ thể. Cạnh đó là biểu hiện mệt mỏi, đắng miệng, chán ăn, buồn nôn, mờ mắt, giảm tập trung và giảm ham muốn tình dục. Ngoài ra còn có thể thấy môi thâm, răng xỉn, đau xương và răng, chảy máu chân răng.

Đi khám nhức đầu, phát hiện suy thận
Đi khám nhức đầu, phát hiện suy thận
(PL)- Ở độ tuổi sung sức, đang sinh hoạt, làm việc bình thường, nhiều người trẻ đi khám và bàng hoàng phát hiện thận đã bị tổn thương, phải chạy thận suốt đời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm