Tiếp tục vướng chuyện lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc

Theo Sở LĐ-TB&XH, thủ tục đưa người đi cai nghiện bắt buộc đang gặp vướng mắc ở khâu xác định tình trạng nghiện và giáo dục cai nghiện tại địa phương. Sở này cho biết muốn xác định tình trạng nghiện thì phải lưu người có kết quả dương tính với ma túy ở lại từ sáu đến tám giờ, tuy nhiên cơ sở y tế lại không có chức năng giữ người. Ngoài ra, theo quy định, người bị bắt buộc đi cai nghiện phải được giáo dục tại xã, phường từ ba đến sáu tháng và cai nghiện tại cộng đồng từ sáu tới 12 tháng, nếu vắng mặt nơi cư trú sẽ không được tính vào thời hạn chấp hành biện pháp giáo dục. Do vậy có hiện tượng người nghiện né tránh bằng cách cố tình di chuyển qua địa phương khác.

Cũng theo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, hiện TP có trên 19.000 người nghiện, đến cuối năm 2014, 5.800 người sẽ trở về để tái hòa nhập cộng đồng nhưng vẫn chưa có quy định quản lý sau cai nghiện. “Cho đến cuối năm, chúng ta cũng chưa thể đưa ai vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nếu căn cứ theo những quy định trên” - ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở, góp ý.

Bà Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND, tiếp thu những ý kiến nêu ra và cho biết sẽ làm việc với UBND TP và Đoàn đại biểu Quốc hội để đưa ra bàn tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

HOÀNG LAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm