Thị trường vàng chao đảo, 'cá mấp' bán tháo 8,14 tấn vàng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đầu giờ chiều 24-9, giá vàng của thế giới có dấu hiệu phục hồi nhẹ về quanh mức 1.754 USD/ounce, trước đó có thời điểm kim loại quý rơi xuống 1.739 USD/ounce- mức thấp nhất trong gần 2 tháng qua.

Qui đổi theo tỉ giá tại các ngân hàng thương mại, giá vàng thế giới hiện tương đương khoảng 48,3 triệu đồng/lượng. Trong phiên, có thời điểm giá vàng thế giới giảm tới 40 USD/ounce so với mức giá cao nhất trong ngày hôm qua, tương đương giảm hơn 1,1 triệu đồng/lượng.

Cùng chiều với giá vàng thế giới, thị trường vàng trong nước cũng chìm trong sắc đỏ. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP.HCM đồng loạt điều chỉnh giảm giá vàng miếng SJC với biên độ từ 100.000 – 300.000 đồng/lượng.

Cụ thể, tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), niêm yết giá mua - bán vàng miếng SJC ở mức 56,4 – 57,05 triệu đồng/lượng, giảm 300.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều so với giá chốt phiên chiều qua.

Trong khi đó, tại Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) lại chỉ giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua, và giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với giá đóng cửa chiều qua, niêm yết giá mua – bán ở mức 56,5 – 57,3 triệu đồng/lượng. 

diễn biến cùng chiều với giá vàng thế giới nhưng với mức điều chỉnh giảm không tương xứng khiến khoảng cách chênh lệch giữa vàng miếng SJC và thế giới bật lên khoảng 8,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới giảm sau khi cuộc họp kéo dài 2 ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết kế hoạch giảm các biện pháp kích thích kinh tế không còn quá xa. Theo đó, Fed đã có thể bắt đầu thu hẹp chương trình mua tài sản vào tháng 11 và sẽ hoàn thành vào giữa năm 2022 với điền kiện “nếu nền kinh tế tiến triển như Fed mong đợi”.

Bên cạnh đó, theo giới phân tích, thị trường chứng khoán quốc tế không còn lo ngại hiệu ứng lây lan từ nguy cơ vỡ nợ 300 tỷ đô la của Evergrande – Một công ty bất động sản lớn của Trung Quốc đã được Chính phủ ra tay cứu trợ. Chính vì vậy, nhiều người đã tăng sức mua cổ phiếu, giúp thị trường chứng khoán Mỹ, châu Âu, Hồng Kông tăng điểm dữ dội.

Điều này cho thấy giới đầu tư đã chuyển dịch dòng vốn của mình sang thị trường chứng khoán, cũng làm giảm sức hấp dẫn của vàng.

Trong bối cảnh đó, Quỹ đầu tư tín thác vàng SPDR Gold Trust bất ngờ bán tháo 8,14 tấn vàng- số lượng lớn nhất tính theo phiên trong nhiều tuần trở lại đây, đưa khối lượng vàng dự trữ của quỹ này xuống còn 992,65 tấn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm