Sáng 15-8, nhiều tài xế không mua vé và dừng lại ở một số làn thu phí khi qua trạm BOT quốc lộ 39B, đoạn qua địa phận xã Bình Minh (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình), để phản ứng việc thu phí tại đây.
Do tài xế không trả phí đầy đủ để mua vé nên nhân viên trạm BOT quốc lộ 39B không mở barie cho các xe này qua. Sau vài phút lượng xe dồn lại và tắc dài, nhiều lái xe phải cho phương tiện quay lại để di chuyển hướng khác.
|
Nhiều tài xế quyết không trả phí. Ảnh: T.HIẾU |
Anh Trần Hiếu, ngụ huyện Kiến Xương cho rằng, trạm nằm ở vị trí “đón lõng”, có thể tận thu nhiều phương tiện chỉ đi vài trăm mét trên tuyến đường đã đầu tư vốn ngân sách. Xe không chạy trên đường BOT vẫn phải nộp phí, điều này khiến anh và nhiều tài xế bức xúc.
“Sáng nay tôi vào chất vấn nhân viên trạm là không hề di chuyển trên đoạn đường họ đầu tư tại sao phải đóng phí, nhưng nhân viên trạm không trả lời tôi...”- anh Hiếu nói.
Theo một số người dân, trước đây xe trong huyện Kiến Xương qua trạm thì được mở barie, trạm chỉ thu phí đối với phương tiện từ nơi khác đến. Tuy nhiên từ ngày 15-8, các phương tiện của địa phương qua đây cũng phải mất phí khiến người dân bức xúc.
“Họ nói sẽ giảm vé cho người dân xung quanh trạm nhưng đi kèm yêu cầu là xe chính chủ. Nhưng nhiều người trong chúng tôi mua lại xe và chưa sang tên nên không thuộc đối tượng miễn, giảm phí qua trạm”- Anh Nguyễn Hùng, người dân ở huyện Kiến Xương chia sẻ.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Công ty cổ phần Tasco- nhà đầu tư dự án, cho biết, trạm BOT quốc lộ 39B bắt đầu thu phí từ năm 2017. Tuy nhiên, trong quá trình này một số người dân bày tỏ sự không đồng tình với mức phí và yêu cầu được miễn, giảm. Nên thời gian qua một số phương tiện được nhân viên trạm “du di” cho qua mà không đóng phí.
Hiện lượng xe qua trạm thấp, một số lái xe không chịu trả phí nên doanh thu của công ty giảm mạnh, không đảm bảo phương án tài chính cho dự án. Trước việc này, UBND tỉnh Thái Bình đồng ý từ ngày 15-8 cho đơn vị được thực hiện một số biện pháp tăng cường để bảo vệ cho nhân viên và cơ sở vật chất của trạm, đồng thời chống thất thu phí, nên có sự việc trên xảy ra.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B từ thị trấn Thanh Nê (huyện Kiến Xương) đến thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy) có chiều dài gần 30km, được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu gần 2.100 tỉ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Do chi phí giải phóng mặt bằng tăng và điều chỉnh thiết kế, tổng mức đầu tư dự án điều chỉnh lên hơn 2.600 tỉ đồng. Trong đó, số vốn trái phiếu chính phủ bố trí đến hết năm 2016 là gần 1.440 tỉ đồng, số vốn còn thiếu để hoàn thành toàn bộ dự án là 1.165 tỉ đồng.
Do khó khăn chung của nền kinh tế, Chính phủ chỉ bố trí vốn cho dự án 1.437 tỉ đồng, số vốn còn thiếu lên tới 1.165 tỉ đồng. Ngày 6-9-2014, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình xin Thủ tướng chuyển đổi hình thức thực hiện dự án từ BT sang BT+BOT để giải quyết khó khăn về vốn.
Theo đó, tỉnh bố trí từ ngân sách 445 tỉ đồng để thanh toán hợp đồng BT cho nhà đầu tư. Số vốn khoảng 720 tỉ đồng do nhà đầu tư huy động triển khai theo hình thức BOT và tổ chức thu phí dự kiến trong 21 năm để hoàn vốn.