(PLO)- Cầu Cần Giờ được xem là dự án trọng điểm của TP.HCM. Dự kiến sẽ khởi công vào dịp 30/4/2025, giúp tăng cường kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm TP.HCM.
Mới đây, nhiều dự án trọng điểm được UBND TP.HCM chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, trong đó có dự án xây dựng cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4.
Theo Sở GTVT TP.HCM, dự án cầu Cần Giờ dự kiến chính thức được khởi công vào ngày 30-4-2025 và hoàn thành sau 3 năm. Hiện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đang đẩy nhanh các thủ tục liên quan đến phương án kiến trúc đảm bảo hiệu quả kinh tế - kỹ thuật của công trình.
Dự án dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng đi qua nhiều tuyến đường của huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ và sông Soài Rạp, sông Chà... Ảnh: Nguyễn Tiến Phần cầu và đường dẫn của cầu Cần Giờ có chiều dài hơn 8 km, quy mô 6 làn xe. Hiện nay, cầu Cần Giờ được đưa ra nhiều phương án đầu tư như theo phương thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); BT (xây dựng - chuyển giao), hoặc đầu tư công. Hình ảnh phối cảnh dự án cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM Điểm đầu của dự án nằm tại nút giao đường số 2 - đường số 15B, khu đô thị Phú Xuân, huyện Nhà Bè. Ảnh: Nguyễn Tiến Sau đó đi dọc theo đường 15B qua tiếp rạch Mương Ngang. Ảnh: Nguyễn Tiến Sau đó, vượt qua đường Nguyễn Bình (huyện Nhà Bè) hướng thẳng ra phía sông Soài Rạp. Ảnh: Nguyễn Tiến Cầu Cần Giờ tiếp tục chạy băng qua sông Soài Rạp, thẳng về phía cù lao xã Bình Khánh và sẽ đi song song với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Nguyễn Tiến Cầu Cần Giờ tiếp tục vượt sông Chà để kết nối với đường Rừng Sác huyện Cần Giờ. Đây là tuyến giao thông đường thủy huyết mạch để tàu thuyền đi từ Cần Giờ ra hướng Đồng Nai. Ảnh: Nguyễn Tiến Điểm cuối của dự án cầu Cần Giờ kết nối đường Rừng Sác cách bến phà Bình Khánh gần 2 km. Ảnh: Nguyễn Tiến Theo ghi nhận, khu vực này chủ yếu là đầm lầy và ao hồ nuôi thủy sản của người dân. Ảnh: Nguyễn Tiến Cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng đang xây dựng gần với điểm cuối đường Rừng Sác. Ảnh: Nguyễn Tiến Hiện nay, đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ là trục giao thông quan trọng, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm TP thông qua phà Bình Khánh. Ảnh: Nguyễn Tiến Khi hoàn thành, dự án sẽ thay thế phà Bình Khánh, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân và phá vỡ thế độc đạo hiện nay. Ảnh: Nguyễn Tiến Phà Bình Khánh hiện là cầu nối giữa huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối người dân nhiều năm qua. Ảnh: Nguyễn Tiến Tuy nhiên, khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc, các phương tiện nối đuôi nhau xếp hàng dài để qua phà. Ảnh: Nguyễn Tiến Đặc biệt vào cuối tuần và dịp lễ, người dân có khi phải chờ đợi 2-3 giờ đồng hồ để di chuyển qua phà. Vì lý do này, người dân huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè mong chờ dự án cầu Cần Giờ suốt nhiều năm qua. Ảnh: Nguyễn Tiến Thông tin về việc chuẩn bị đầu tư cho dự án cầu Cần Giờ thu hút sự quan tâm lớn từ người dân. Khi hoàn thành, cầu Cần Giờ sẽ góp phần nâng cao khả năng kết nối với huyện Cần Giờ, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng. Ảnh: Nguyễn Tiến “Khu vực phà Bình Khánh này thường bị ùn tắc giao thông kéo dài, làm ảnh hưởng đến người dân, hoạt động du lịch và hạn chế sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Cần Giờ. Vì vậy khi nghe thông tin sắp khởi công dự án này, tôi rất vui và hy vọng cầu sẽ giảm tải được tình trạng kẹt xe ở đây” - Anh B.T.T, ngụ huyện Cần Giờ, TP.HCM chia sẻ. Ảnh: Nguyễn Tiến Là một người thường xuyên đến đây du lịch, anh Văn Đông, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM, bày tỏ mong muốn sớm khởi công cầu Cần Giờ để việc di chuyển trở nên thuận tiện hơn. "Nghe tin sắp làm cầu tôi thấy rất vui và mong sớm có cầu mới để xuống đây du lịch thường xuyên hơn " - anh Văn Đông bày tỏ. Ảnh: Nguyễn Tiến Anh Hoàng Ngọc Nghinh – ngụ đường số 2, khu dân cư Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM, cho biết: “Người dân nơi đây rất mong muốn dự án được khởi công sớm. Khi cầu hoàn thành, thời gian di chuyển từ quận 7 đến Cần Giờ sẽ rút ngắn rất nhiều, thay cho phà Bình Khánh hiện tại”. Ảnh: Nguyễn Tiến Sau khi cầu Cần Giờ hoàn thành sẽ giúp kết nối giao thông thuận lợi với hai siêu dự án gồm khu đô thị lấn biển hơn 9 tỷ USD tại Cần Giờ và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 6 tỷ USD. Ảnh: Nguyễn Tiến