Dự án xây dựng hàng loạt cây cầu ở đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ (TP.HCM) là một trong 88 dự án vừa được Sở GTVT TP.HCM trình UBND TP.HCM trong Kế hoạch đầu tư phát triển các dự án, công trình giao thông vận tải trọng điểm ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2024-2030.
Đường rộng, cầu hẹp
Hiện nay, đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ là trục giao thông quan trọng, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm TP thông qua phà Bình Khánh, đây cũng là trục giao thông trọng yếu và không có tuyến đường thay thế.
Đường Rừng Sác cũng được xác định là tuyến đường cửa ngõ hướng ra biển của TP, có vị trí chiến lược quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Cần Giờ và đảm bảo quốc phòng - an ninh.
Nhiều năm nay, đường Rừng Sác luôn được quan tâm, duy tu bảo dưỡng định kỳ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây cũng là tuyến đường "màu xanh" được người dân TP.HCM thích thú check in mỗi khi về Cần Giờ.
Năm 2011, TP.HCM đã làm lễ thông xe đường Rừng Sác giai đoạn 1 cho 6 làn xe lưu thông, dài 31 km, 8 cầu trên đường Rừng Sác có tải trọng 30 tấn, tổng vốn đầu tư 1.561 tỉ đồng. Từ đó đến nay, đường Rừng Sác chỉ được thực hiện duy tu, bảo dưỡng.
Tuy nhiên, hiện nay các cây cầu ở đường Rừng Sác có bề mặt nhỏ hẹp với bề rộng khoảng 12 m, chưa đồng bộ với đường Rừng Sác hiện hữu với 6 làn xe (30m). Trong tương lai, khi cầu Cần Giờ được hình thành, các cầu trên đường Rừng Sác sẽ có nguy cơ ùn ứ, tạo thành các nút thắt cổ chai trên tuyến giao thông huyết mạch.
Nâng cấp toàn bộ cầu và đường Rừng Sác
Trao đổi với PLO, Sở GTVT TP cho biết trong Kế hoạch đầu tư phát triển các dự án, công trình giao thông vận tải trọng điểm ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2024-2030, Sở GTVT TP đã đề xuất nâng cấp 8 cây cầu ở đường Rừng Sác.
Hiện nay, 8 cây cầu ở đường Rừng Sác có bề rộng nhỏ hẹp khoảng 12 m, chưa đồng bộ với đường Rừng Sác rộng 30m. Trước đây, các cây cầu này mới được xây dựng một đơn nguyên cầu. Theo đó, từ nay tới 2027, TP.HCM sẽ đầu tư hoàn chỉnh thêm 8 đơn nguyên cầu trên đường Rừng Sác.
8 cây cầu này sẽ có bề rộng gần 16 m, 3 làn xe ô tô, 1 làn xe đạp. Đồng thời cải tạo lại 8 cây cầu hiện hữu trên đường Rừng Sác, với tổng mức đầu tư là 3.400 tỉ đồng.
Bên cạnh 8 cây cầu mới trên đường Rừng Sác được xây mới, Sở GTVT TP cũng tiến hành nâng cấp, mở rộng đường Rừng Sác, với chiều dài 40 km, với tổng mức đầu tư 450 tỉ đồng. Dự kiến dự án nâng cấp mở rộng đường Rừng Sác được thực hiện trong giai đoạn 2024-2027.
Theo đại diện Sở GTVT TP, sở dĩ TP.HCM quyết định ưu tiên đầu tư đường và cầu trên đường Rừng Sác là để phục vụ Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong tương lai và kế hoạch phát triển mạng lưới giao thông huyện Cần Giờ trong giai đoạn 2023-2030.
Không chỉ vậy, dự kiến 2025 cầu Cần Giờ cũng được khởi công xây dựng, TP.HCM cũng tiến hành đầu tư trục đường 15B huyện Nhà Bè. Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp đường Rừng Sác là đúng thời điểm, tạo sự liên thông đồng bộ cho trục Bắc - Nam TP.HCM.
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết sắp tới, TP.HCM cũng sẽ đầu tư nút giao kết nối đường cao tốc Bến Lức – Long Thành với đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ. Vì vậy, phía Nam TP.HCM đang dần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông.
Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết Trung tâm thường xuyên theo dõi, kiểm tra và duy tu định kỳ đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ để đảm bảo đi lại cho người dân TP.