Ngày 29-10, ghi nhận của PLO, vỉa hè ven sông Hàn khu vực đường Như Nguyệt (Đà Nẵng) vẫn ngổn ngang sau bão Trà Mi. Các công nhân đang thu gom gạch lát bị bong tróc, hốt dọn cát trên mặt đường.
Bão Trà Mi đổ bộ vào Đà Nẵng ngày 27-10 khiến nước sông Hàn dâng cao. Đường Như Nguyệt nước sông tràn qua gây ngập mặt đường với chiều dài khoảng 800m.
Sóng lớn đánh gây hư hỏng, bong bật gạch, sụt lún, hư hỏng vỉa hè nhiều vị trí, xô lệch các bó bồn cây xanh, ngã trụ đèn trang trí phía sông và đất, cát tràn lên vỉa hè, lòng đường.
Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Nguyễn Trung Nghĩa cho hay, đơn vị đã chỉ đạo Công ty cổ phần Cầu đường Đà Nẵng triển khai ngay công tác cảnh báo, đảm bảo giao thông sau bão Trà Mi.
Hiện các công nhân đang triển khai dọn dẹp và kiểm tra, khắc phục các vị trí hư hỏng vỉa hè.
Lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cũng chỉ rõ nguyên nhân khiến cho mỗi khi bão gây gió to, sóng lớn là vỉa hè đường Như Nguyệt lại tan nát.
Theo đó, đặc điểm lịch sử, quy hoạch trước đây, khu vực dọc đường Như Nguyệt, Xuân Diệu có cốt nền thấp, nằm ngay tại cửa sông.
Khu vực kè, vỉa hè cuối đường Như Nguyệt là vị trí đón sóng trực tiếp, chiều cao sóng lớn đập vào tường kè, lan can, vỉa hè và nước chảy mạnh gây hư hỏng lớp gạch lát vỉa hè. Trong khi kết cấu vỉa hè tại đây không được thiết kế để chống lại lực phá hoại này.
Đợt bão Trà Mi vừa qua trùng tác động của thủy triều dâng cao, gây ngập đường Như Nguyệt; kết hợp gió mạnh, sóng đánh rất lớn do bão, nước chảy gây xói lở, bong gạch vỉa hè, bó bồn cây xanh, ngã đổ trụ chiếu sáng trang trí.
Ngoài việc sửa chữa lại vỉa hè đường Như Nguyệt sau bão, đơn vị thi công đang thí điểm giải pháp đổ bê tông vỉa hè (kết hợp tạo màu gạch) thay thế cho gạch vỉa hè hiện trạng tại các vị trí hư hỏng.
Sở GTVT Đà Nẵng cũng đang phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu giải pháp lâu dài như lắp đặt các khối tiêu giảm năng lượng sóng, hệ kè mềm chắn sóng… để hạn chế ảnh hưởng của thời tiết cực đoan lên công trình.