Ngày 16-12, trạm thu phí BOT trên quốc lộ (QL) 26 đặt tại xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã phải xả trạm liên tục do bị nhiều người dân tập trung phản đối. Đây là ngày đầu tiên Công ty CP Đầu tư - Xây dựng 501 (Công ty 501) tổ chức thu phí nhằm hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp 48 km QL26 đoạn qua hai tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT do công ty này làm chủ đầu tư.
Xả trạm liên tục
Theo ghi nhận của PV, từ sáng sớm nhiều xe tải dừng tại khu vực trạm thu phí BOT Ninh Xuân. Hàng chục xe tải chạy qua lại trạm thu phí liên tục nhưng tài xế không chịu mua vé. Một số xe đỗ hẳn giữa các làn thu phí với lý do xe bị hỏng đột ngột. Ở hai đầu trạm thu phí, hàng loạt ô tô nối đuôi nhau thành hàng dài. Nhiều tài xế còn yêu cầu tháo dỡ trạm thu phí Ninh Xuân, di chuyển đến nơi khác.
Đại diện các doanh nghiệp, nhiều tài xế cho rằng việc đặt trạm thu phí BOT trên QL26 tại xã Ninh Xuân là không hợp lý. Theo các tài xế, Công ty 501 chỉ xây mới một đoạn đường tránh nhưng lại đặt trạm thu phí trên đoạn đường độc đạo và chỉ nâng cấp, sửa chữa vài cây số trên đoạn đường này. Còn người dân cho rằng việc đặt trạm thu phí BOT tại xã Ninh Xuân là để nhà đầu tư “hốt sạch” các ô tô lưu thông trên QL26.
Theo nhiều tài xế ở thị xã Ninh Hòa, họ rất bất bình khi trạm BOT Ninh Xuân chỉ cách trạm BOT Ninh Lộc trên QL1 đặt tại xã Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa) chỉ khoảng 8 km.
Ngay sau đó các lực lượng chức năng như CSGT, thanh tra giao thông có mặt giải tỏa ách tắc giao thông nhưng vẫn không thể giải phóng khu vực này. Do đó Công ty 501 đã không thể thu phí.
Theo ông Phan Xuân Hạnh, trạm trưởng trạm thu phí Ninh Xuân, từ 0 giờ ngày 16-12, khi trạm này bắt đầu thu phí thì người dân đã tập trung phản đối. Trong ngày đầu tiên trạm này gần như không thu được gì vì phải xả trạm liên tục. Dù đã xả trạm nhưng nhiều xe vẫn tiếp tục đỗ giữa các làn thu phí để phản đối. Đại diện Công ty 501 cho biết đã báo cáo tình hình đến UBND tỉnh Khánh Hòa, các cơ quan chức năng để có hướng xử lý.
Cũng trong ngày 16-12, nhiều người dân đã tập trung phản đối tại trạm thu phí trên QL26 đặt tại xã Ea Đar, huyện Ea Kar (Đắk Lắk) khiến chủ đầu tư cũng phải xả trạm.
Xe tải đỗ giữa làn thu phí trạm BOT Ninh Xuân để phản đối. Ảnh: TL
“Không thể áp dụng khoảng cách 70 km!”
Sự bất hợp lý về vị trí đặt các trạm BOT ở Khánh Hòa cũng là vấn đề được báo chí phản ánh, quan tâm nhiều tại các cuộc họp báo do UBND tỉnh này tổ chức vừa qua. PVPháp Luật TP.HCM đã đề nghị UBND tỉnh, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa giải thích nhiều vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT Ninh Xuân.
Theo ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, đoạn đường BOT trên thuộc dự án tuyến tránh QL26 qua thị xã Ninh Hòa có chiều dài chỉ 11,5 km. Trong năm 2017, dự án đã hoàn thành giai đoạn một, xây trạm thu phí. Tuy nhiên, nhà đầu tư, Bộ GTVT thấy việc triển khai thu phí có vấn đề phát sinh cần xem xét, bổ sung. Sau đó nhà đầu tư đã triển khai giai đoạn hai, nâng cấp thêm 4 km nữa rồi tiến hành thu phí. Ông Dần cũng cho biết tỉnh Khánh Hòa đã thỏa thuận, thống nhất với Bộ GTVT, nhà đầu tư đặt trạm BOT tại xã Ninh Xuân.
2.950 ô tô thuộc 19 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa nằm trong bán kính 10 km tính từ trạm thu phí đã được Bộ GTVT đồng ý miễn, giảm phí. |
Tại cuộc họp báo trước đây, PV đặt câu hỏi vì sao tỉnh thống nhất cho đặt trạm BOT Ninh Xuân chỉ cách trạm BOT Ninh An gần 8 km. Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đáp: “Hai trạm BOT này là của hai nhà đầu tư khác nhau, hai dự án khác nhau, nằm trên hai QL khác nhau. Mỗi nhà đầu tư phải có phương án tài chính để thu hồi vốn. Việc có trạm thu phí cho nhà đầu tư là đương nhiên. Tôi cho rằng vị trí trạm thu phí mà tỉnh thống nhất với Bộ GTVT, nhà đầu tư đặt ở đó là phù hợp!”.
PV hỏi tiếp căn cứ pháp lý nào để cho đặt hai trạm BOT chỉ cách nhau 8 km. Ông Dần đáp: “Với một dự án BOT thì có phương án tài chính riêng, phải có trạm thu phí riêng. Còn khoảng cách trạm thu phí thì không thể lấy vị trí trạm thu phí ở QL này để tính trạm trên QL kia được. Dự án nằm ở đâu thì thu ở đó. Tỉnh thấy vị trí nào phù hợp thì thống nhất với Bộ GTVT, nhà đầu tư”.
Nói về quy định khoảng cách tối thiểu 70 km giữa hai trạm thu phí có còn hiệu lực không, ông Dần nói tiếp: “Hiện nay chúng tôi tham mưu trên từng dự án, trên từng tuyến đường. Không thể áp dụng khoảng cách tối thiểu 70 km cho tất cả tuyến đường. Quy định khoảng cách 70 km là trên cùng tuyến đường. Còn ở đây hai dự án độc lập nhau”.
PV tiếp tục đặt vấn đề nếu xảy ra tình hình phức tạp tại trạm BOT Ninh Xuân do Sở GTVT tham mưu, sở có chịu trách nhiệm không? Ông Dần cho rằng đã lấy ý kiến của UBND thị xã Ninh Hòa trước khi thỏa thuận và thống nhất với Bộ GTVT, nhà đầu tư.
Chiều 16-12, ngay khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, ông Dần cho hay Công ty 501 đã báo cáo nhanh tình hình. Tỉnh đã ghi nhận và đang phối hợp giải quyết. Việc giải quyết thế nào, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư.
Thu phí trong 23 năm 8 tháng Theo Bộ GTVT, từ 0 giờ ngày 16-12, Công ty CP 501 bắt đầu thu phí BOT tại hai trạm thu phí đặt ở xã Ea Đar, huyện Ea Kar (Đắk Lắk) và xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Việc thu phí này nhằm hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp khoảng 48 km QL26; trong đó đoạn nằm trên địa phận tỉnh Khánh Hòa dài 18,5 km, đoạn nằm qua tỉnh Đắk Lắk dài 29,5 km. Dự án chỉ có tổng mức đầu tư 814 tỉ đồng, thế nhưng Công ty 501 lại được thu phí trong 23 năm 8 tháng. |