Từ ngày 16-12, Công ty CP Đầu tư - xây dựng 501 bắt đầu thu phí BOT quốc lộ 26 nối hai tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk. Thông tin từ Công ty CP Đầu tư - xây dựng 501 phát đi cho hay doanh nghiệp này sẽ tổ chức thu phí BOT tại hai trạm thu phí đặt ở xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) và tại Km 93+677 (Đắk Lắk).
Trạm thu phí BOT Ninh Xuân. Ảnh: TẤN LỘC
Theo Bộ GTVT, việc thu phí trên nhằm hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 26 đoạn qua hai tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án này đầu tư xây dựng, nâng cấp khoảng 48 km; trong đó đoạn nằm trên địa phận tỉnh Khánh Hòa dài 18,5 km, đoạn nằm qua tỉnh Đắk Lắk dài 29,5 km. Dự án có tổng mức đầu tư 814 tỉ đồng. Thế nhưng Công ty CP Đầu tư - xây dựng 501 được thu phí trong 23 năm tám tháng.
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, chủ phương tiện, tài xế bức xúc phản đối khi Công ty CP Đầu tư xây dựng 501 xây dựng trạm thu phí tại xã Ninh Xuân. Người dân bức xúc cho rằng việc Công ty CP Đầu tư - xây dựng 501 đặt trạm thu phí BOT tại xã Ninh Xuân là hết sức vô lý; trạm BOT này lập ra để thu phí cho đoạn đường chỉ dài hơn 18 km vừa được nâng cấp, sửa chữa. Người dân càng bất bình khi trạm BOT Ninh Xuân cách trạm BOT Ninh Lộc trên quốc lộ 1 đặt tại xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa đã hoạt động chỉ gần 8 km. Trong khi đó theo quy định, khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu phí là 70 km.
Sự bất hợp lý về vị trí đặt các trạm BOT ở Khánh Hòa cũng là vấn đề được báo chí phản ánh, quan tâm nhiều tại các cuộc họp báo do UBND tỉnh này tổ chức vừa qua. PVPháp Luật TP.HCM đã đề nghị UBND tỉnh, Sở GTVT Khánh Hòa giải thích nhiều vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT trên quốc lộ 26 đặt tại xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa.
Theo ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, đoạn đường BOT trên thuộc dự án tuyến tránh quốc lộ 26 qua thị xã Ninh Hòa có chiều dài chỉ 11,5 km. Trong năm 2017, dự án đã hoàn thành giai đoạn 1, xây trạm thu phí. Tuy nhiên, nhà đầu tư, Bộ GTVT thấy việc triển khai thu phí có vấn đề phát sinh cần xem xét, bổ sung. Sau đó, nhà đầu tư đã triển giai đoạn 2, nâng cấp thêm 4 km nữa rồi tiến hành thu phí. Ông Dần cũng cho biết UBND tỉnh Khánh Hòa đã thỏa thuận, thống nhất với Bộ GTVT, nhà đầu tư đặt trạm BOT tại xã Ninh Xuân.
Dự án chỉ nâng cấp, xây dựng 48 km quốc lộ 26. Ảnh: TẤN LỘC
Trả lời câu hỏi của PV vì sao tỉnh thống nhất cho đặt trạm BOT Ninh Xuân chỉ cách trạm BOT Ninh An gần 8 km, giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa nói: “Hai trạm BOT này là của hai nhà đầu tư khác nhau, hai dự án khác nhau, nằm trên hai quốc lộ khác nhau. Mỗi nhà đầu tư phải có phương án tài chính để thu hồi vốn. Việc có trạm thu phí cho nhà đầu tư là đương nhiên. Tôi cho rằng vị trí trạm thu phí mà tỉnh thống nhất với Bộ GTVT, nhà đầu tư đặt ở đó là phù hợp!”.
PV hỏi tiếp căn cứ pháp lý nào để cho đặt hai trạm BOT chỉ cách nhau 8 km, ông Dần đáp: “Với một dự án BOT thì có phương tài chính riêng, phải có trạm thu phí riêng. Còn khoảng cách trạm thu phí thì không thể lấy vị trí trạm thu phí ở quốc lộ này để tính trạm trên quốc lộ kia được. Dự án nằm ở đâu thì thu ở đó! Tỉnh thấy vị trí nào phù hợp thì thống nhất với Bộ GTVT, nhà đầu tư”. Vậy quy định khoảng cách tối thiểu 70 km giữa hai trạm thu phí có còn hiệu lực không? Ông Dần nói tiếp: “Hiện nay, chúng tôi tham mưu trên từng dự án, trên từng tuyến đường. Không thể áp dụng khoảng cách tối thiểu 70 km cho tất cả các tuyến đường. Quy định khoảng cách 70 km là trên cùng tuyến đường. Còn ở đây hai dự án độc lập nhau”.
PV đặt vấn đề nếu xảy ra tình hình phức tạp tại trạm BOT Ninh Xuân do Sở GTVT tham mưu, Sở có chịu trách nhiệm không? Ông Dần nhanh chóng “đá trái bóng trách nhiệm”: “Chúng tôi đã lấy ý kiến của UBND thị xã Ninh Hòa trước khi thỏa thuận, thống nhất với Bộ GTVT, nhà đầu tư”. PV hỏi ngành GTVT đã khảo sát mức độ tác động đến đời sống người dân khi cho đặt trạm BOT tại xã Ninh Xuân chưa? Giám đốc Sở GTVT không trả lời cụ thể được.
Trước các truy vấn của báo chí về vị trí đặt trạm BOT Ninh Xuân, ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, nói: “UBND tỉnh ghi nhận và sẽ tiến hành kiểm tra lại. Nếu cần thiết sẽ có kiến nghị Bộ GTVT xem xét lại vị trí đặt trạm hiện nay ở Ninh Xuân cho phù hợp”.