Hình thành và khơi nguồn cho nhiều tác phẩm có giá trị

Hội trại nhằm khám phá nét đẹp tiềm ẩn của Tây Nguyên, vùng đất “vàng” của cà phê, nơi được chọn để xây dựng “thủ phủ cà phê toàn cầu” và những giá trị quý giá về tinh thần cũng như vật chất mà vùng đất Tây Nguyên mang lại cho con người, đặc biệt thông qua cây cà phê.

Kết thúc hội trại sáng tác, BTC đã công bố nhiều tác phẩm đẹp, đặc sắc như: Về âm nhạc, ba nhạc sĩ Nguyễn Cường, Trương Ngọc Ninh và Đức Trịnh cùng phối hợp để hoàn tất đề cương bản giao hưởng về cà phê, về nguồn gốc cũng như sự thăng hoa về giá trị kinh tế và tinh thần của cây cà phê ở vùng đất huyền thoại Đăk Lăk.

Điêu khắc gia Phạm Văn Hạng với tác phẩm nữ thần cà phê.
Điêu khắc gia Phạm Văn Hạng với tác phẩm nữ thần cà phê.

Trong lĩnh vực nhiếp ảnh, nghệ sĩ MPK đã cống hiến cho người xem một cái nhìn mới, một sự chiêm ngưỡng mới về cây cà phê qua hơn 50 tấm ảnh được trưng bày tại buổi triển lãm, từ những chiếc mầm cây căng đầy nhựa sống phủ đẫm sương đêm đến những bông hoa trắng muốt trong rừng cà phê bạt ngàn... Điêu khắc gia Phạm Văn Hạng cũng đã hoàn tất mô hình tượng nữ thần cà phê. Góp mặt cùng tượng nữ thần cà phê sẽ là một tượng đài thể hiện mối liên kết hài hòa và bền vững giữa thiên nhiên và con người ở Tây Nguyên của điêu khắc gia Trần Việt Hưng - sắp đặt những khối đá bazan độc đáo được lấy từ núi lửa thành một đền thờ thần cà phê.

Về hội họa, họa sĩ Trịnh Thanh Tùng, Hồ Hữu Thủ và Ynhi Ksor đã hoàn tất 10 bức tranh sơn dầu khổ lớn về vẻ đẹp và khát vọng vươn lên của đất, của người Tây Nguyên. Bức tứ bình lớn với chủ đề “Vũ điệu Tây Nguyên” của họa sĩ Bùi Quang Ngọc cũng ra mắt thật ấn tượng đối với người thưởng ngoạn.

Cũng với chủ đề trên, đạo diễn Lưu Trọng Ninh và Nguyễn Mạnh Hà cho biết một kịch bản phim với bối cảnh thủ phủ cà phê toàn cầu sẽ ra đời trong nay mai. NSUT Vũ Lân và NSUT Linh Nga đã đưa ra đề cương chi tiết về các lễ hội liên quan đến cây cà phê. Đặc biệt, lễ hội diễn ra gần đây nhất sẽ là lễ hội hoa cà phê được tổ chức vào tháng 3-2009.

Mầm cây cà phê. Ảnh: MPK (Nguyễn Văn Phước).
Mầm cây cà phê. Ảnh: MPK (Nguyễn Văn Phước).

Bên cạnh những tác phẩm nghệ thuật, những thành viên tham dự hội trại lần này cũng đã có những đóng góp rất có giá trị cho dự án thủ phủ cà phê toàn cầu và triết lý cà phê của Việt Nam. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Trung Nguyên cũng đã trình bày về dự án và triết lý cà phê của Việt Nam và đã nhận được nhiều sự ủng hộ của các văn nghệ sĩ và UBND tỉnh Dăk Lăk

Hội trại còn chuyển tải đến mọi người một thông điệp, một quan niệm: cà phê là một loại năng lượng mới, năng lượng của bộ não, của sáng tạo; đồng thời thông qua cà phê, con nguời sẽ cùng nhau hướng đến sự phát triển hài hòa và bền vững, tin chắc rằng thủ phủ cà phê toàn cầu sẽ là Buôn Ma Thuột.

PHI NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm