Bộ Công an trao 600 căn nhà cho hộ nghèo huyện Mường Lát

Sáng ngày 21-3, Bộ Công an đã tổ chức trao tặng những ngôi nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở tại xã Trung Lý, huyện Mường Lát (Thanh Hóa).

Theo đó, 600 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện biên giới huyện Mường Lát với tổng số tiền hỗ trợ 30 tỷ đồng và mỗi gia đình được hỗ trợ tối đa 50 triệu đồng.

Có 3 diện đối tượng được hỗ trợ là các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có đất nhưng chưa có nhà ở; có nhà ở khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở đất, lũ ống, lũ quét và đã có đất tái định cư, có nhà ở đã hư hỏng, tạm bợ, dột nát.

Theo đó, Bộ Công an thiết kế mẫu nhà theo tiêu chuẩn hỗ trợ xây dựng cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số và phải phù hợp với mức đầu tư, địa hình và đặc điểm của từng địa phương.

Riêng tại huyện Mường Lát, đến thời điểm hiện tại có 9 ngôi nhà mẫu được xây dựng hoàn thành và phấn đấu đến cuối tháng 5-2021 sẽ xây dựng hoàn thành cho đồng bào ở Mường Lát.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cùng lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trao nhà cho người dân địa phương. Ảnh: Đ.TRUNG

Bà Vàng Thị Dua, trú bản Khằm 1, xã Trung Lý (Mường Lát) là gia đình được nhận nhà xúc động chia sẻ: "Cả đời tôi khốn khó, nhưng hôm nay đã có nhà mới. Tôi rất vui và biết ơn các cơ quan chức năng tặng cho ngôi nhà đẹp, khang trang để ổn định cuộc sống từ đây về sau".

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Tô Lâm thông tin, Mường Lát là địa bàn trọng yếu về quốc phòng an ninh. Đây là huyện vùng cao biên giới phía Tây Bắc của tỉnh Thanh Hóa, có đường biên giới giáp với nước CHDCND Lào, tình hình an ninh, trật tự vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường đặc biệt là tội phạm ma túy.

Mường Lát là huyện nghèo, người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về nhà ở, một bộ phận đồng bào chưa có nhà ở hoặc nhà tạm bợ, nhà ở vùng có nguy cơ sạt lở cao, không đảm bảo an toàn khi mưa bão, giông lốc, lũ quét, do đó cần sự ủng hộ khẩn cấp.

Chính từ những khó khăn đó, Bộ Công an đã kêu gọi các đơn vị tài trợ, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để xây dựng, thiết kế nhà mẫu, phương pháp làm nhà để Công an tỉnh Thanh Hóa chủ trì chung tay cùng bà con nhân dân Mường Lát xây dựng, sửa chữa nhà ở, góp phần ổn định đời sống người nghèo trên địa bàn.

600 căn nhà cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 5-2021. Ảnh: Đ. TRUNG

Tại buổi lễ, Đại tướng Tô Lâm cảm ơn các đơn vị tài trợ, các nhà hảo tâm đã ủng hộ về vật chất cùng Bộ Công an hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo tại Mường Lát.

Bộ trưởng Tô Lâm nói: "Với ngôi nhà mới, các hộ gia đình có chỗ ở ổn định, kiên cố, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống, đóng góp công sức vào công cuộc bảo vệ an ninh, trật tự tại địa phương. Đấu tranh, phản bác các luận điệu tuyên truyền và các hoạt động lôi kéo, kích động của các đối tượng xấu, phần tử phản động.

Tôi cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm phối hợp của chính quyền địa phương và sự chung tay của bà con, đồng bào dân tộc huyện Mường Lát với lực lượng công an trong việc sửa chữa, xây dựng nhà ở để góp phần xây dựng bản làng, bà con ngày càng ấm no hạnh phúc". 

Cũng tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa ông Đỗ Trọng Hưng cho biết, huyện Mường Lát vừa trải qua hai trận lũ lịch sử 2018-2019, đến nay vẫn còn 796 hộ nghèo đang phải ở nhà đơn sơ, dột nát.

"Đây là chương trình rất có ý nghĩa, giàu tính nhân văn, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta. Trong thời gian tới, Thanh Hóa sẽ khẩn trương triển khai thực hiện đề án hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 600 hộ gia đình khó khăn, hoàn thành theo đúng tiến độ vào ngày 23-5"- ông Hưng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm