Cần hoãn luật đặc khu để ĐBQH nghiên cứu thêm

Sáng 8-6, bên hành lang Quốc hội (QH), báo chí đã có cuộc trao đổi với đại biểu (ĐB) QH Vũ Trọng Kim (Hải Dương), nguyên Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, xoay quanh dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (gọi tắt là dự luật đặc khu).

“Phải nghiên cứu, thảo luận thêm mới yên tâm bấm nút”

Theo ông Vũ Trọng Kim, dự luật đặc khu xuất phát từ mong muốn có nơi đặc biệt với chính sách đột phá thu hút đầu tư phát triển, đột phá về mô hình tổ chức chính quyền. Trong khi đó người dân cũng đặc biệt quan tâm đến dự luật này, nhất là “làm sao giữ gìn được an ninh trật tự, vấn đề độc lập, chủ quyền”.

“Đấy là điều dân quan tâm, cho nên cần tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu và điều chỉnh làm sao để mọi người yên lòng và bấm nút là bấm trên vai trò đại diện nhân dân chứ không bấm riêng cho ĐBQH” - ông Kim nói.

Theo ông Vũ Trọng Kim, thời khắc QH bấm nút về dự luật sẽ trở thành lịch sử dù thông qua hay không thông qua vì nó đang đặt ra trước mắt các ĐBQH, yêu cầu các ĐBQH phải thay mặt nhân dân quyết định như thế nào cho chính xác.

“Tôi nghĩ rằng phải để cho ĐBQH có thời gian nghiên cứu thêm và thảo luận với thời gian xác đáng mới có thể bấm nút. Bấm nút phải yên lòng và yên tâm” - ông Kim nhấn mạnh.

Trong khi đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim (trái) cho rằng cần thời gian nghiên cứu, thảo luận thêm về dự luật đặc khu thì đại biểu Bùi Văn Xuyền cho rằng có thể thông qua dự luật tại kỳ họp này. Ảnh: TRỌNG PHÚ

“Cần thông qua dự luật…”

Sáng cùng ngày, bên hành lang QH, ĐB Bùi Văn Xuyền, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của QH, cho biết trước đó (chiều 7-6) QH đã tổ chức cuộc họp tiếp thu các ý kiến, chỉnh lý lại dự thảo Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc do Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu chủ trì.

Theo ông Xuyền, cuộc họp có sự tham gia của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Thường trực Ủy ban Pháp luật, các ủy ban của QH, các bộ, ban ngành có liên quan. “Cũng như các luật khác, với luật này thấy còn nhiều ý kiến của cử tri, dư luận nên QH tổ chức cuộc họp mời Chính phủ sang và đại diện các cơ quan rộng hơn để xem xét, tiếp thu các ý kiến và chỉnh lý lại cho phù hợp” - ông Xuyền nói.

Vị ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về các nội dung tiếp thu, chỉnh lý lại trong dự thảo luật vì còn chờ xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền là Ủy ban Thường vụ QH xem xét trước khi trình ra QH. Tuy nhiên, ĐB Xuyền cũng nêu quan điểm cá nhân của mình về dự luật.

Ông nói: “Quan điểm cá nhân của tôi là nên thông qua dự án luật trong kỳ họp này bởi một đạo luật thường một kỳ cho ý kiến, một kỳ thông qua. Với các luật phức tạp, có nhiều ý kiến khác nhau thì giữ lại. Với dự án luật này, dù phức tạp, có nhiều ý kiến nhưng các cơ quan soạn thảo đã làm rất kỹ và thực tế chưa có luật nào làm công phu như thế này, tất cả bộ, ngành của Chính phủ đều vào cuộc để làm”.

Theo ông, hiện các khu kinh tế, công nghiệp... của Việt Nam các ưu đãi đã đến mức độ bão hòa, tốc độ phát triển đang chậm lại, việc thành lập ba đặc khu nhằm tạo ra mô hình kinh tế, tổ chức bộ máy mới để bứt phá.

Như chúng tôi đã thông tin trên suốt các số báo qua, một số ĐB như ĐBQH Trương Trọng Nghĩa, Lê Thanh Vân, Dương Trung Quốc và cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Được đã bày tỏ những băn khoăn về dự luật này tại diễn đàn QH cũng như khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM. Một số ĐB đã trao đổi trực tiếp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đề nghị tạm hoãn dự luật, chưa thông qua tại kỳ họp này để nghiên cứu cho kỹ lưỡng.

Trước rất nhiều băn khoăn, tranh luận của dư luận về nhiều vấn đề của dự luật đặc khu, bên hành lang QH, sáng 7-6, trao đổi với báo chí, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay phải điều chỉnh vấn đề thời gian cho thuê đất một cách hợp lý, phù hợp với nguyện vọng chính đáng mà nhân dân đã phản ánh.

Thủ tướng khẳng định đảm bảo an ninh quốc gia, an ninh kinh tế đi liền với nhau trong xây dựng đặc khu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm