Công tác kiểm tra Đảng năm đầu Đại hội XIII quyết liệt hơn

Ngày 31-12, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tổ chức tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ 2022. Với tính chất là cơ quan phục vụ, tham mưu, giúp việc trực tiếp cho UBKT Trung ương – thiết chế quyền lực do Ban Chấp hành Trung ương bầu ra ngay đầu nhiệm kỳ, thông tin về hoạt động của đơn vị này phản ánh mức độ sôi động của hoạt động kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng.

Thông tin từ buổi tổng kết cho thấy trong năm 2021 này, UBKT Trung ương đã triển khai 77 đoàn kiểm tra, giám sát, thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Trong đó, đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 20 tổ chức đảng (bằng 122% so với năm đầu nhiệm kỳ XII) và 8 đảng viên.

Trong số này có nhiều vụ việc phức tạp, nghiêm trọng, liên quan đến nhiều địa phương, đơn vị. Có vụ việc về tính chất là chống tiêu cực ngay trong các cơ quan chống tiêu cực, như tại Bộ đội Biên phòng các tỉnh Kiên Giang, Trà Vinh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cục Điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan, TAND tỉnh Quảng Ninh... Có vụ việc phức tạp, tồn đọng từ lâu, dư luận quan tâm nay được xử lý vụ việc xảy ra tại Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương, Bộ Y tế.

Qua kiểm tra, UBKT Trung ương đã thi hành kỷ luật 19 tổ chức đảng, 83 đảng viên; đề nghị BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật 7 tổ chức đảng, 33 đảng viên.

Báo cáo tổng kết của UBKT Trung ương đánh giá công tác kiểm tra, kỷ luật của Trung ương Đảng đầu nhiệm kỳ đã xử lý nhiều cán bộ, đảng viên giữ chức vụ cao trong cấp ủy, chính quyền, cơ quan do vi phạm pháp luật, đúng tinh thần làm nghiêm từ trên xuống dưới, không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ...

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú phát biểu tại hội nghị tổng kết Cơ quan UBKT Trung ương, ngày 31-12-2021. Ảnh: UBKTTW.

Bên cạnh những thành tích, kết quả đã đạt được, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú cũng nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá và yêu cầu Cơ quan UBKT Trung ương khắc phục những hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại. Đó là kết quả hoạt động của các vụ, đơn vị chưa thật đồng đều, sự phối hợp công tác có lúc, có việc chưa chặt chẽ. Một số đoàn kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng chậm tiến độ. Chất lượng nắm tình hình địa bàn, giám sát thường xuyên còn hạn chế, chưa sâu, chưa kịp thời.

Ông Trần Cẩm Tú cũng lưu ý là vẫn còn nhiều tổ chức đảng chưa được giám sát thường xuyên, nhất là ở khối các đảng đoàn, bán cán sự một số bộ, ngành. Do đó vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên ở đây chậm được phát hiện, không đề xuất kiểm tra, giám sát kịp thời, khi xử lý để lại hậu quả rất nặng nề...

Về nhiệm vụ năm 2022, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú cho biêt Cơ quan UBKT Trung ương sẽ tiếp tục công tác hoàn thiện thể chế, rà soát, sửa đổi, bổ sung và đề nghị ban hành mới các văn bản, quy định, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát. Trong đó tập trung tham mưu xây dựng bộ quy trình kiểm tra, giám sát của Đảng – nhiệm vụ mà UBKT Trung ương đã đăng ký với Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Nhiệm vụ thứ hai là thực hiện chức năng, thẩm quyền kiểm tra theo Điều lệ Đảng, trong đó trọng tâm vẫn là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Trong nội dung này sẽ tập trung kiểm tra, giám sát những dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; kiểm tra, xử lý các tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm trong các vụ việc, vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về PCTNTC theo dõi, chỉ đạo.

Để tiếp tục khắc phục tình trạng trên nóng, dưới lạnh, UBKT Trung ương sẽ tăng cường chỉ đạo cấp ủy, UBKT cấp dưới, theo hướng phân cấp mạnh cho địa phương các cấp, kể cả cấp cơ sở. Theo quy định hiện hành, tổ chức đảng từ chi bộ trở lên vẫn có thẩm quyền kiểm tra, kỷ luật với đảng viên cấp cao với một số sai phạm cụ thể và hình thức kỷ luật thấp. Tuy nhiên trong thực tế thẩm quyền này hiếm khi được triển khai. Khi có vụ việc xảy ra, cấp ủy thường giao cho UBKT cấp trên xem xét, xử lý cho tương xứng với phân cấp quản lý cán bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm