Kinh tế Việt Nam đã xuất siêu trở lại

Ngày 2-12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2021.

Nghị quyết 128 phát huy tác dụng

Theo báo cáo tại phiên họp của Bộ KH&ĐT, trong tháng 11, các bộ, cơ quan, địa phương đã quán triệt nghiêm, thực hiện quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết 128 của Chính phủ, nắm chắc tình hình, chủ động phương án phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, đời sống xã hội.

Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát ở mức thấp; các cân đối lớn được bảo đảm. Trong đó, một chỉ số quan trọng là doanh nghiệp (DN) thành lập mới tăng 44,6% so với tháng trước, vốn đăng ký tăng 38%, lao động tăng 30,2%, đặc biệt là tại các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch như TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ
tháng 11-2021. Ảnh: TTXVN

122,2 triệu là số liều vaccine đã được tiêm tính đến ngày 29-11. Trong đó, tỉ lệ bao phủ ít nhất một liều vaccine là 94,3% dân số từ 18 tuổi trở lên, số tiêm đủ hai liều vaccine là 69,6%. 

Số DN trở lại hoạt động tăng 15,2% so với tháng trước. Vốn FDI đăng ký cấp mới và tăng thêm trong 11 tháng tăng 11% so với cùng kỳ, điều này cho thấy kỳ vọng của nhà đầu tư nước ngoài vào khả năng phục hồi của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm vaccine, điều trị bệnh nhân tiếp tục được triển khai quyết liệt; tích cực tìm kiếm, mua, nghiên cứu và tìm vaccine, thuốc điều trị, vật tư y tế.

Các đại biểu dự phiên họp đều khẳng định sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng, ý nghĩa quan trọng của việc chuyển hướng chiến lược phòng chống dịch theo Nghị quyết 128; niềm tin của DN vào khả năng phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Trên cơ sở phân tích các mặt trong bối cảnh chung tình hình quốc tế và trong nước, nhất là khi biến chủng Omicron đang khiến dịch COVID-19 nguy hiểm hơn, các đại biểu cho rằng trong tháng 12-2021 và năm 2022 cần tiếp tục thực hiện đồng bộ, thống nhất, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tại Nghị quyết 88/2021. Cùng với đó cần thực hiện nghiêm, nhất quán Nghị quyết 128 và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, triển khai các giải pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch COVID-19”.

Triển khai tiêm vaccine an toàn hiệu quả

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ đồng tình với các nhận định, ý kiến phát biểu của các đại biểu. Thủ tướng cũng nhìn nhận về tổng thể hiện nay cả nước kiểm soát được dịch bệnh để khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, kinh tế vĩ mô ổn định; các cân đối lớn được đảm bảo; xuất nhập khẩu tăng khá, trong đó xuất siêu trở lại; năng lượng, lương thực, thực phẩm ổn định; thị trường lao động được phục hồi…

Thủ tướng cũng nêu ra một số hạn chế còn tồn tại như dịch bệnh diễn biến phức tạp và dự báo còn diễn biến phức tạp hơn trước do nguy cơ xâm nhập biến chủng Omicron; số ca mắc và tử vong do COVID-19 có xu hướng tăng. Kinh tế - xã hội vẫn tiềm ẩn bất ổn như nguy cơ lạm phát, nợ công, chứng khoán, bất động sản, giải ngân vốn đầu tư công. An ninh, quốc phòng còn nhiều thách thức…

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thời gian tới tiếp tục nắm chắc, dự báo tốt tình hình, đặc biệt là về dịch COVID-19; kiên trì thực hiện “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo Nghị quyết 128.

Thủ tướng nhấn mạnh phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết và triển khai tiêm vaccine an toàn, hợp lý, hiệu quả, phấn đấu đến hết năm cơ bản tiêm đủ hai mũi cho người từ 18 tuổi trở lên. Đồng thời tiếp tục triển khai tiêm vaccine cho trẻ em, tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên; rà soát lại các quy trình và việc thực hiện trong quá trình tiêm chủng, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị, địa phương cần tiếp tục nâng cao ý thức của người dân trong phòng chống dịch; người dân phải vừa là trung tâm vừa là chủ thể trong phòng chống dịch; thực hiện nghiêm công thức “5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các biện pháp khác”.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện xây dựng Chiến lược tổng thể về phòng chống dịch COVID-19 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế -xã hội để trình QH vào kỳ họp tới đây.

Chuẩn bị để nhân dân đón tết vui tươi, an toàn

Cũng tại phiên họp, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tập trung cao độ cho giải ngân vốn đầu tư công; tiếp tục hoàn thiện các thể chế chuẩn bị cho kỳ họp QH sắp tới; nỗ lực để đưa học sinh trở lại trường học một cách an toàn, hiệu quả; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, phục vụ tốt người dân, DN.

“Thực hiện đảm bảo an sinh xã hội, nhất là các đối tượng yếu thế; chuẩn bị các điều kiện để nhân dân đón tết vui tươi, an toàn, lành mạnh…” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục hoàn thiện trên nguyên tắc các mục tiêu phải sát với thực tế; hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, môi trường; hài hòa, hợp lý giữa công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ... Đặc biệt, kế hoạch phát triển phải căn cứ vào các nghị quyết của trung ương và QH, trong đó có ba đột phá chiến lược.

Trong đó phải tìm ra động lực phát triển mới, ưu tiên hoàn thiện thể chế; tập trung cho chuyển đổi số; ứng phó với biến đổi khí hậu; giữ môi trường đối ngoại hòa bình, ổn định chính trị để thu hút đầu tư; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; hoàn thiện xây dựng chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành… gắn với đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, trong đó có phòng chống tham nhũng, tiêu cực. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm