Ngày 13-12, Viện Kinh tế - Xã hội TP Cần Thơ báo cáo công bố kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân TP Cần Thơ đối với công tác cải cách hành chính.

Làm sao để người dân hài lòng? - ảnh 1
  Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Văn Tâm phát biểu tại buổi họp công bố kết quả chỉ số hài lòng... Ảnh: N.NAM

Phát biểu tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Tâm đánh giá “kết quả khảo sát là một kênh phát hiện để TP lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sát hơn.

“Đề nghị các đơn vị liên quan trong đợt khảo sát tiếp tục nghiên cứu xem cái nào cần phát huy, cái nào cần chấn chỉnh để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn. Lĩnh vực y tế còn nhiều dịch vụ có tỉ lệ chưa hài lòng cao phải hết sức chấn chỉnh, các lĩnh vực khác cũng cần phải xem lại để làm sao người dân thực sự hài lòng...” - ông Tâm chỉ đạo.

Báo cáo khảo sát 1.200 công dân, tương đương 0,1% dân số của TP trên các lĩnh vực y tế, hộ tịch, đất đai và đăng ký kinh doanh. Theo các số liệu khảo sát trong báo cáo, mức độ rất hài lòng và hài lòng của người dân trên các lĩnh vực trên khá cao, đều trên 50%.

Tuy nhiên, ở một số lĩnh vực còn một số dịch vụ chưa đạt được mức độ hài lòng của người dân như lĩnh vực y tế. Báo cáo cho thấy tỉ trọng người dân chưa hài lòng với thời gian chờ đợi khám bệnh là cao nhất (27,3%), kế đến là cơ sở vật chất (16,3%), cơ chế tiếp thu, phản hồi góp ý, khiếu nại, tố cáo (11,5%), thái độ phục vụ của nhân viên y tế (11,3%)...

Trong lĩnh vực đất đai, người dân không hài lòng với chi phí sử dụng dịch vụ là 15,56%, cơ chế phản hồi góp ý là 10,86%.

Từ đó, báo cáo đề xuất tăng cường áp dụng công nghệ thông tin giúp giảm thời gian chờ đợi của người dân. Quảng bá các website chính thức để người dân tiếp cận tra cứu thông tin và đặt hẹn trực tuyến. Tăng cường thêm cán bộ hướng dẫn tại các thủ tục chi tiết để tránh việc hồ sơ phải hoàn chỉnh nhiều lần...

Báo cáo cũng đề xuất một số giải pháp về cơ chế chính sách như có cơ chế giám sát nhân viên tại nơi làm việc để kịp thời chấn chỉnh, loại bỏ các hành vi không phù hợp của cán bộ công chức như nhũng nhiễu, làm việc không đúng giờ, trễ hẹn, ưu tiên người thân, quen. Cần công khai việc thường xuyên thanh tra, xử lý nghiêm những cán bộ có hành vi gây khó khăn, quan liêu, nhũng nhiễu, tiêu cực đối với người dân và công khai việc thay đổi của công chức sau khi được góp ý

Đối với lĩnh vực y tế, báo cáo gợi ý cần tiếp tục cải thiện, rút ngắn thủ tục khám chữa bệnh, có thể nhập viện trước khi đóng tiền tạm ứng cho bệnh viện. Cải cách quy trình, thủ tục khám, điều trị theo tuyến BHYT. Nâng cao trình độ khám chữa bệnh cho đội ngũ y, bác sĩ...