Sự hài lòng của người dân là rất quan trọng
Đây là buổi làm việc trong chương trình khảo sát xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2016 do MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ và Hội Cựu chiến binh Việt Nam triển khai.
Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc và nói rằng: “Trong chế độ phong kiến, người dân hài lòng với triều đình thì đất nước phát triển, dân không hài lòng thì khởi nghĩa. Bởi thế, sự hài lòng của người dân là rất quan trọng”.
Ông Nguyễn Thiện Nhân: "Dân hài lòng thì đất nước mới phát triển". Ảnh: CHÂN LUẬN
Theo ông Nhân, qua 10 năm thực hiện cải cách hành chính (CCHC) thì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đã trở thành thước đo của chương trình quan trọng này. Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhắc lại tầm quan trọng của vấn đề.
Ông Nhân đánh giá TP.HCM có nhiều nỗ lực và cách thức sáng tạo để thực hiện việc đánh giá sự hài lòng của người dân từ năm 2006. Chính điều này đã mang lại nhiều kết quả tốt đẹp trong việc thay đổi cách thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức.
“Nhưng quan trọng hơn là sau khi có kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân, thì UBND TP.HCM có sử dụng kết quả này để thay đổi cách thức quản lý, phương thức phục vụ người dân hay không? Kết quả khảo sát có trở thành động lực cho cán bộ, công chức hay không?” - ông Nhân đặt vấn đề.
Sẽ khảo sát sự không hài lòng của người dân
Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Trương Văn Lắm cho biết từ tháng 4 đến tháng 9-2016, kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công cho đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tỉlệ hài lòng đạt khoảng 94% (bao gồm hài lòng 50,92% và bình thường 43,39%), tỉ lệ không hài lòng chiếm khoảng 5,92%.
Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm: "TP đã chỉ đạo các cơ quan, cán bộ nghiêm túc thực hiện thư xin lỗi đối với người dân". Ảnh: CHÂN LUẬN
Đặc biệt, ông Lắm cho biết: “TP.HCM đã chỉ đạo các cơ quan thực hiện thư xin lỗi đối với những hồ sơ giải quyết trễ hạn: các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện thư xin lỗi đến người dân, trong thư có nêu rõ nguyên nhân trễ hẹn và hẹn ngày trả kết quả. Bên cạnh đó, có một số đơn vị xin lỗi trực tiếp hoặc qua điện thoại, thư điện tử với người dân. Số lượng hồ sơ giải quyết trễ hạn chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai, thuế… Thư xin lỗi vừa để xác định trách nhiệm, vừa thể hiện sự tôn trọng dân”.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nói thêm, khi xảy ra trễ hẹn trong thực hiện dịch vụ công, nếu lãnh đạo và cơ quan không gửi thư xin lỗi hoặc trễ hẹn tới lần thứ hai, thì UBND TP sẽ thanh tra trách nhiệm.
“Có người đã bị chuyển công tác, thậm chí có nhiều người thấy không đáp ứng nổi yêu cầu đã phải xin nghỉ”, ông Tuyến cho hay.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến: "Tới đây TP.HCM sẽ khảo sát cả sự không hài lòng của người dân". Ảnh CHÂN LUẬN
Đặc biệt, ông Tuyến thông tin: “Trong tương lai, TP.HCM sẽ khảo sát cả sự không hài lòng của người dân khi bị trả hồ sơ trả lần hai và trả hồ sơ tại nhà cho người dân, chi phí thành phố sẽ lo”.