Thêm 16 người trong danh sách liên quan đến vụ án Alibaba

Ngày 30-9, nguồn tin của PLO cho biết Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) - Công an TP.HCM đã gửi danh sách bổ sung các cá nhân có liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Alibaba.

Một dự án đô thị của Alibaba ở Bình Thuận thực chất là rừng tràm.

Tổng cộng có thêm 16 người sẽ bị phong tỏa tài sản trong vụ án này.

Trong số 16 người nói trên có cả cha mẹ của Nguyễn Thái Luyện và một số tổng giám đốc, giám đốc các công ty con của Alibaba như Huỳnh Thị Ngọc Như, Trang Chí Linh, Ngô Thị Tiền.

Đặc biệt, trong danh sách này còn có tên ông Bùi Minh Đức, Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc đầu tư và phát triển TL Land, trụ sở tại khu 3, Tập Phước, Long Phước, Long Thành, Đồng Nai. Ông Đức được xác định có nhiều giao dịch liên quan đến Công ty Alibaba.

Cụ thể, ông Đức sinh năm 1981, có CMND được Công an tỉnh Bình Thuận cấp vào năm 2009. Sau đó chuyển hộ khẩu vào phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An, Bình Dương.

Ngày 17-6-2019, ông Đức là người trực tiếp ký hợp đồng đặt cọc 35 tỉ đồng để mua 179 ha của dự án Thiên Thai Gia Trang (Hàm Tân, Bình Thuận). Mặc dù toàn bộ 39 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 179 ha đều là đất nông nghiệp và đến ngày 16-10 mới là đợt chuyển tiền cuối cùng trong giao dịch chuyển nhượng có giá 175 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Alibaba đã phân ra làm 8.752 nền với tên gọi Ali Venice City và rao bán, nhận tiền đặt cọc của rất nhiều khách hàng. Đây cũng là một trong những dự án lớn nhất từ trước đến nay của Alibaba.

Ngoài việc phong tỏa tài sản, nguồn tin của PLO cũng cho biết CQĐT đang khẩn trương truy nguồn gốc nhà cửa, đất đai, xe cộ… của những người liên quan, kể cả những tài sản do người khác đứng tên giúp nhằm ngăn chặn việc chuyển nhượng, tẩu tán tài sản để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Danh sách 16 cá nhân có liên quan.


Trước đó, PC03 - Công an TP.HCM gửi công văn đề nghị các cơ quan chức năng ngăn chặn, tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản đối với thửa đất số 1164, tờ bản đồ số 2 (52 Đặng Văn Bi, Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM).

Thửa đất này được cấp giấy chứng nhận cho Công ty CP Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) ngày 21-5-2019.

Liên quan vụ án này, đến nay Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt giam bốn tháng đối với hai bị can Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, tổng giám đốc công ty này) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan CSĐT đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp, tạm giam đối với Nguyễn Thái Lực (20 tuổi, giám đốc Công ty Alibaba Tân Thành - công ty thành viên của Công ty Alibaba) liên quan những sai phạm diễn ra tại Công ty Alibaba.

Luyện, Lĩnh, Lực là ba anh em ruột, nắm giữ các chức vụ quan trọng nhất tại Công ty Alibaba.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm