Vì sao xe tải nặng là “hung thần”? - Bài 3: Thực hành ba buổi là thi

Vì sao tài xế có bằng dấu C (lái xe ben, xe bồn, xe container…) lại không biết ý nghĩa biển báo, không có kinh nghiệm xử lý khi gặp chướng ngại vật trên đường?

PV trong vai doanh nghiệp vận tải đến trường dạy lái xe, trung tâm sát hạch lái xe đăng ký cho nhân viên học lái xe dấu C và người có bằng lái xe dấu C thi chuyển đổi lên FC...

“Bao” lý thuyết, điểm thực hành thấp

Đầu tháng 5-2011, chúng tôi đến Trường Dạy lái xe Tiến Bộ (quận Tân Phú) để tìm hiểu quy trình học và học phí học bằng lái dấu C. Một nữ nhân viên của trường cho biết: Học phí là 8,5 triệu đồng, lý thuyết học ba buổi, thực hành ba tháng và mỗi tuần hai buổi. Từ ngày nộp hồ sơ đến ngày thi khoảng 6-7 tháng mới được dự thi. Chúng tôi hỏi: “Nếu lơ xe biết lái rồi thì sao?”. “Nếu lơ xe biết lái rồi thì không học thực hành cũng được, chỉ học lý thuyết để thi nhưng vẫn đóng đủ 8,5 triệu đồng” - nhân viên này đáp.

Một lơ xe có bằng dấu C cho chúng tôi biết được bà Kim Anh “giúp”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà Kim Anh là trước đây từng là nhân viên của Trường Tiến Bộ. Vài năm nay, bà là địa chỉ “tin cậy” của cánh lơ xe muốn lấy bằng dấu C hoặc có bằng dấu C muốn chuyển sang bằng FC. Chúng tôi liên hệ, bà Kim Anh thẳng thừng: “Học phí lấy bằng dấu C là 10 triệu đồng, bao đậu lý thuyết và trong vòng tám tháng là thi. Muốn thi bằng dấu C thì không học thực hành vì người học phải biết lái…”.

Vì sao xe tải nặng là “hung thần”? - Bài 3: Thực hành ba buổi là thi ảnh 1

Xe tải nặng thường chỉ thực hành ở các trung tâm sát hạch.

Nhưng Trường Tiến Bộ nhận học phí có 8,5 triệu đồng mà học thực hành ba tháng, chúng tôi thắc mắc? “Người ta nói ba tháng nhưng thực tế khoảng hai tháng thôi. Mỗi tuần học hai buổi, mỗi buổi có hai giờ mà 5-6 người thực hành có một xe thì anh ngồi trên xe được bao nhiêu phút? Nếu nộp hồ sơ ở trường, đến lúc thi thực hành người ta lấy đúng 28 điểm anh mới đậu. Nếu anh nộp hồ sơ cho tôi thì chỉ cần 20 điểm là đậu rồi. Người ta nộp hồ sơ cho tôi cả vài chục hồ sơ chứ đâu phải một hai người đâu. Nếu anh muốn lái giỏi thì sau khi lấy bằng, anh chỉ cần nộp thêm 2 triệu đồng nữa là tôi giới thiệu thầy cho anh lái một mình một xe đi các nơi luôn. Nếu muốn nộp hồ sơ thi dấu C thì tôi nhận trước 6 triệu đồng, đến gần ngày thì tôi mới nhận số tiền còn lại…” - bà Kim Anh quả quyết.

Nộp hồ sơ cho… thầy

Chiều 17-5, chúng tôi đến Trung tâm Sát hạch lái xe quận 12. Chúng tôi hỏi nhân viên giữ xe chỗ đăng ký học lái bằng dấu C. Nhân viên này nhanh nhảu, nói: “Tôi có thằng em là thầy giáo dạy lái xe. Anh đăng ký học thì nộp qua thầy sẽ nhanh được thi hơn qua trường. Nếu anh muốn nộp hồ sơ qua thầy thì tôi điện thoại cho thằng em tôi ra để anh trao đổi trực tiếp…”.

Khoảng 15 phút sau, một thanh niên trên 30 tuổi tự xưng tên Hùng D., thầy dạy lái xe của Trường Dạy lái xe H.G (quận 3). Trên tay Hùng D. là giáo trình học bằng lái của trường này. Thấy chúng tôi còn lưỡng lự, Hùng D. chìa ra hai biên nhận của Trường H.G vừa nhận hai học viên mà Hùng D. là người ký biên nhận. Hùng D. cho biết: “Trước đây làm ở Trung tâm Sát hạch quận 12, hơn một năm qua chuyển qua Trường H.G, làm ở trung tâm sát hạch của trường này ở huyện Bình Chánh. Thường người muốn lấy bằng dấu C là đã biết chạy xe, học chỉ lấy cái bằng thôi. Trường H.G không nhận học viên học bằng dấu C mà chỉ nhận qua giáo viên “đào tạo” cho họ lấy bằng thôi. Bởi vì nếu trường nhận học viên thì phải đào tạo bài bản, hơn một năm mới được thi. Trường tư nhân làm thế thì ăn gì?”. Chúng tôi hỏi: “Thầy nhận học viên như vậy trường phải bật “đèn xanh” và có ăn chia với thầy chứ?”. Hùng D. thừa nhận: “Đúng rồi. Chỉ có giáo viên của trường mới được nhận. Giáo viên nhận thì phải tìm hiểu biết người học biết lái xe hay chưa? Từ lịch học, dượt xe, tôi phải có trách nhiệm. Khi có lịch thi thì trường sẽ báo cho tôi thôi…”.

Vì sao xe tải nặng là “hung thần”? - Bài 3: Thực hành ba buổi là thi ảnh 2

Hùng D. đang trao đổi với PV tại quán cà phê đối diện Trung tâm Sát hạch lái xe quận 12 (16 giờ 30 ngày 17-5).

“Dượt” vài buổi

“Công ty tôi có ba nhân viên muốn học bằng dấu C, giá học phí mỗi người là bao nhiêu thầy?” - chúng tôi hỏi. “Giá 10 triệu đồng. Sắp đến ngày thi tôi dượt thực hành cho học viên khoảng 2-3 buổi và chỉ mẹo cho họ thi đậu. Tôi nói thật, cần ít thời gian thực hành thì thầy mới kiếm ăn được…” - Hùng D. không úp mở.

Chúng tôi hỏi tiếp: “Dượt thực hành có chạy đường không thầy, chứ thời gian qua nhiều tài xế xe tải nặng gây tai nạn vì thiếu kinh nghiệm xử lý trên đường?”. Hùng D. nói thẳng: “Không có chạy đường trường mà chỉ chạy trên bãi sát hạch ở Bình Chánh để thi thôi. Ở TP.HCM hiếm trường chạy thực hành đường trường cho người học bằng lái dấu C, nếu có thì chỉ có ở trong khu công nghiệp. Theo tôi biết, nếu chạy dượt chạy đường trường thì tuyến đường đó phải “mua”. Anh có biết tuyến đường tập lái ở khu Trung Sơn “mua” mấy chục chai một tháng không? Xe tập lái là xe không đảm bảo an toàn, có thể gây ra nguy hiểm nên chỉ tập ở nơi vắng người và được đồng ý của cơ quan chức năng chứ không phải đường nào anh cũng tập lái được. Còn việc tài xế xe tải nặng gây tai nạn là bọn trẻ trẻ, hiếu thắng lắm. Tôi là giáo viên mà thấy là nhường đường ngay…”.

“Học phí 10 triệu đồng chắc chắn đậu không thầy?” - chúng tôi băn khoăn. Hùng D. khẳng định: “Giao cho giáo viên là phải đậu. Nếu không dạy cho học viên “cứng” thi rớt, mất tỉ lệ của trường thì sếp “thịt” ngay. Trường tư nhân là vậy. Yên tâm đi, từ tết đến giờ tôi đã nhận 80 học viên bằng dấu C, B2 (bằng B2 lái xe từ 3,5 tấn trở xuống). Nếu muốn học thì nộp hồ sơ và đưa trước 7 triệu đồng, đến ngày thi thì đưa hết. Khi nhận tiền, tôi sẽ viết biên nhận của trường. Nếu muốn gặp tôi thì xuống bãi sát hạch của H.G của Bình Chánh hoặc hẹn gặp ở quận 3 cũng được”.

Chúng tôi hẹn vài ngày nữa sẽ liên hệ lại thầy Hùng D. Khi chúng tôi chuẩn bị đi thì có một người đến gặp thầy Hùng D. để học thi bằng lái dấu C. Ngày hôm sau, chúng tôi đến Trường Dạy lái xe H.G (quận 3) để hỏi thầy Hùng D. Một nhân viên cho biết Hùng D. là giáo viên của trường nhưng dạy ở Trung tâm Sát hạch ở Bình Chánh…

Không chỉ “lo” thi lấy bằng dấu C mà bà Kim Anh còn “lo” bằng dấu C chuyển lên FC. (Từ ngày 1-7-2011, muốn lái xe container thì tài xế phải có bằng FC - PV)

. Chị ơi, công ty em có mấy tài xế có bằng dấu C muốn thi chuyển sang bằng FC, chị có giúp được không?

+ Có bằng dấu C trước 1-7-2009 thì có nộp hồ sơ đăng ký dự thi được. Mang hồ sơ gốc, bằng lái và mấy tấm ảnh. Nếu có bằng dấu C khoảng 2-3 năm thì 6 triệu đồng, còn 5-6 năm thì 4 triệu đồng.

Vì sao xe tải nặng là “hung thần”? - Bài 3: Thực hành ba buổi là thi ảnh 3

Bà Kim Anh đang trao đổi với một tài xế có bằng dấu C chuyển thành FC.

. Chắc chắn lấy được FC không chị?

+ Trời ơi, tôi làm nhiều chứ đâu phải làm vài cái đâu mà hỏi vậy. Ai giới thiệu anh thì anh cứ hỏi họ thử xem có chắc không! Anh có nộp thì mang hồ sơ lên nộp, sắp hết hạn rồi đó, chậm là tôi không có nhận đâu đó.

TRUNG DUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm