Vì sao xe tải nặng là “hung thần”? - Bài 5: Con nghiện sau tay lái

Anh M., một chủ gara xe ở xa lộ Đại Hàn, quận 12, cho biết hầu như tuần nào anh cũng được gạ gẫm mua bình điện, đồ nghề sửa xe, phụ tùng xe tải từ những tài xế, phụ xế nghiện ngập.

Trộm phụ tùng để mua ma túy

Không chỉ trộm cắp đồ của các xe khác đậu chung bãi, lên cơn nghiện, nhiều lái xe sẵn sàng “đá vỏ” chiếc xe đang lái. Họ chọn lốp xe còn tốt mang đi bán và và thay lốp đắp vào. M. rùng mình: Nếu cái lốp đểu ấy nổ, nó có thể kéo theo cái bên cạnh nổ và không biết chuyện gì sẽ xảy ra khi xe đang chở nặng, chạy nhanh qua đèo dốc. Đó là chưa kể khi lên cơn đói thuốc, những con nghiện sẽ phóng bạt mạng đến nơi có thể mua “hàng”.

Tại Trung tâm Bình Triệu TP.HCM, số học viên cai nghiện là lái xe và phụ xe tăng vọt hằng năm. Năm 2008, tại đây có 45 đối tượng cai nghiện là lái xe, lơ xe, năm 2009 là 59 đối tượng, năm 2010 là 101 và chỉ từ đầu năm đến nay đã có thêm 59 lái xe và phụ xe nghiện ma túy được đưa vào đây. Đa số là tài xế các tỉnh phía Bắc, bị bắt quả tang đang hút chích ở các tụ điểm bãi xe ở quận 12, cầu vượt An Sương, Bến xe Ngã Tư Ga, Bến xe Lam Hồng.

Đầu năm nay, TAND TP Đông Hà (Quảng Trị) đã xét xử một vụ buôn bán ma túy, bị cáo là Nguyễn Vũ Phương, tài xế xe khách chất lượng cao tuyến Đông Hà - Hà Nội. Phương gốc ở Bình Chánh, TP.HCM, từng bị UBND TP.HCM ra quyết định đưa đi cưỡng bức cai nghiện. Ra trại năm 2007, anh ta làm tài xế xe khách tuyến TP.HCM - Hà Nội và nhanh chóng nghiện lại. Sau đó, Phương cưới vợ rồi về quê vợ ở Quảng Trị để tự cách ly đám bạn nghiện. Được nhận vào lái xe khách tuyến Đông Hà - Hà Nội, chỉ sau thời gian ngắn, Phương đã nghiện lại. Không đủ tiền để thỏa mãn cơn ghiền, mỗi lần đi ra Hà Nội, Phương lại mua ma túy về bán cho các con nghiện ở Quảng Trị. Trong một lần như thế, Phương bị bắt. Cùng với bản án, cũng là lúc Phương biết mình bị nhiễm HIV.

Vì sao xe tải nặng là “hung thần”? - Bài 5: Con nghiện sau tay lái ảnh 1

Trong nhóm bán, sử dụng ma túy mới bị bắt đưa về trụ sở Công an phường An Bình (Dĩ An, Bình Dương) có đối tượng là tài xế, phụ xe khách Nghệ An ở Bến xe Lam Hồng. Ảnh: VÕ BÁ

Những tụ điểm ma túy của lái xe đường dài

Từ ngày có quốc lộ 1D (nối Bình Định - Phú Yên) đường quốc lộ 1A qua đèo Cù Mông, ít xe qua lại hơn nên đã trở thành điểm dừng xe nghỉ ngơi lý tưởng của các tài xế xe tải đường dài. Chỉ một đoạn ngắn ở lưng chừng đèo đã có đến hàng chục quán chen nhau mọc lên. Hầu hết các quán đều lụp xụp, bán lèo tèo vài thứ bia, nước uống nhưng lúc nào cũng có nhiều xe tải dừng trước quán. Thậm chí nhiều ngôi nhà ven đường còn treo bảng “làm lốp”, “rửa xe” trá hình, bởi không thấy thợ đâu mà chỉ có những cô gái lượn lờ chào mời khách. Mới 6 giờ chiều, hàng loạt tài xế đã nằm đu đưa trên võng trong các vườn cây. Một chủ quán tiết lộ trong số ấy có không ít tài xế đang “phê thuốc”, nhiều nhất là các tài xế ở ngoài Bắc.

Ông Hồ Văn Bằng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn, nói: “Lâu nay đèo Cù Mông vốn là khu vực rất phức tạp, nổi cộm nhất là những quán xá mọc lên để phục vụ cho lối sống buông thả và nghiện ngập của cánh tài xế xe tải đường dài. Địa phương liên tục tổ chức các đợt triệt phá nhưng những tệ nạn này vẫn cứ tái diễn”. Ông Bằng cho biết thêm mỗi khi mở đợt kiểm tra, truy quét, lực lượng chức năng phát hiện cả đống kim tiêm vứt bừa bãi trong vườn cây sau các quán.

Dọc hai bên đèo Cả cũng có hàng chục lều quán chuyên phục vụ các tài xế xe tải. Nhiều căn chòi che chắn tạm bợ bằng những tấm bạt cũ kỹ nhưng dành diện tích sân rất rộng để làm nơi đỗ cho cả chục chiếc xe tải. Các lều quán này cũng treo bảng “rửa xe” trá hình. Bà Hoa, chủ một quán ở lưng chừng đèo, nhiệt tình giới thiệu: “Ở đây có người tắm cho tài xế. Muốn ngủ võng hay ngủ lều trên núi đều có”. Suốt ngày đêm, lúc nào cũng có những cô gái ngồi lấp ló trong quán vẫy tay mời khách. Do đó, trước các lều quán rách nát này hầu như lúc nào cũng có những chiếc xe tải dừng nghỉ. Bên trong quán hay ở rìa núi, hàng chục tài xế nằm lim dim trên võng. Theo phản ánh của một số người dân địa phương, họ bắt gặp có những tài xế nằm lơ mơ trên võng cả buổi dưới các gốc cây ở rìa núi. “Phía sau các quán này đầy rẫy kim tiêm rơi vãi, mỗi lần có việc đi qua thấy phát ớn” - ông Chu, một người làm nghề chăm sóc rừng ở đèo Cả, kể.

Vì sao xe tải nặng là “hung thần”? - Bài 5: Con nghiện sau tay lái ảnh 2

Khi dừng nghỉ ở các quán trên đèo Cả, nhiều tài xế xe tải nằm lơ mơ trên võng suốt cả buổi. Ảnh: TẤN LỘC

Thượng tá Trần Xuân Sơn, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Rô (Phú Yên), cho biết mới đây đồn này phối hợp với Công an huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) bắt quả tang Phan Văn Nhuận (ngụ xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh) đang mang trong người 34 tép heroin. Nhuận khai số ma túy này dùng để bán cho các tài xế khi dừng lại trên đèo Cả.

Trong khi đó, Công an tỉnh Bình Định cũng bắt được Nguyễn Văn Danh, đối tượng cầm đầu đường dây bán ma túy trên đèo Cù Mông. Chỉ trong một năm, Danh đã hơn 400 lần bán heroin cho trên 40 con nghiện quen biết, chủ yếu là tài xế xe tải.

Khó ngăn chặn?

CSGT một số địa phương từng tổ chức các đợt kiểm tra chuyên đề nhằm phát hiện tình trạng nghiện ngập, chích hút, vận chuyển ma túy của cánh lái xe, phụ xe đường dài. Tuy nhiên, hiệu quả thu được không cao. Một trong những lý do là sau đợt kiểm tra các lực lượng phối hợp rút đi thì CSGT không có chức năng và thẩm quyền tiến hành các kiểm tra chuyên biệt để phát hiện lái xe nghiện.

Thiếu tá Nguyễn Văn Khải, Đội trưởng Đội Kiểm soát giao thông Cam Ranh (Phòng CSGT tỉnh Khánh Hòa), cho biết: “Đôi khi thấy bộ dạng tài xế, nghi là họ nghiện nhưng CSGT không có chức năng, thẩm quyền và phương tiện thử máu, thử nước tiểu để xác định. Vả lại, nơi chích hút của tài xế là ở các bãi xe, quán cơm dọc đường nên rất khó bắt quả tang”.

Không thể biết điều gì xảy ra khi tài xế điều khiển xe trong cơn đói thuốc, muốn chạy nhanh đến chỗ mua ma túy hoặc khi họ đang phê thuốc, bị ảo giác do ma túy gây ra.

MINH KHOA - TẤN LỘC

Ninh Thuận: Xe khách lật, bốn người chết, 43 người bị thương

Khoảng 1 giờ sáng 30-5, xe khách 77L-3797 chở 45 hành khách chạy hướng bắc-nam trên quốc lộ 1A, đến đoạn qua xã Cà Ná, Thuận Nam, Ninh Thuận đã lật nhào và lăn ra khỏi đường 50 m. Có hai hành khách chết tại chỗ là Nguyễn Ngọc Đảm (30 tuổi, ngụ Bình Định) và Phạm Thị Năm (50 tuổi, ngụ Cà Mau). 43 người khác bị thương, trong đó có 15 người bị thương rất nặng được đưa đến BV Ninh Thuận cấp cứu. Có hai người đã chết khi cấp cứu là lái xe Trần Văn Đệ và một hành khách nam chưa xác định danh tính.

Vì sao xe tải nặng là “hung thần”? - Bài 5: Con nghiện sau tay lái ảnh 3

Hiện trường xe khách 77L-3797 lật sáng 30-5. Ảnh: MINH TRÂN

Cơ quan chức năng kiểm tra giấy tờ trên xe thì phát hiện xe khách 77L-3797 đã hai lần bị CSGT Công an tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận lập biên bản xử phạt. Ngoài ra, chiếc xe này còn không có giấy đăng kiểm xe, giấy chứng nhận đăng ký xe. Cơ quan chức năng cho biết rất khó xác định ai lái xe khi xảy ra tai nạn vì trên xe này có hai tài xế được thể hiện trên hai biên bản vi phạm hành chính nêu trên. Đó là Trần Văn Đệ (đã chết) và Hồ Xuân An. Trưa qua, sau khi đã sơ cứu, An đã đến công an khai chính mình cầm vô lăng.

MINH TRÂN

(Còn tiếp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm