Vì sao xe tải nặng là “hung thần”? - Bài 1: Tài xế không nắm luật, kém kỹ năng

LTS: Tai nạn giao thông thảm khốc do xe tải nặng (xe ben, xe container, xe bồn...) gây ra dồn dập hằng ngày từ đầu năm đến nay, nhiều vụ xóa sổ cả một gia đình làm nhiều số phận rơi vào ngõ cụt, đường cùng. Nguyên nhân tai nạn thường là do những lỗi sơ đẳng.

Để lái xe tải nặng họ phải có bằng lái xe dấu C. Thế nhưng làm thế nào họ có bằng lái? Bằng lái của họ thật hay giả?

Lúc 13 giờ 50 ngày 9-2-2011, tài xế Nguyễn Thành Trung chạy xe container số 57L-3522 của HTX Đại Thành chạy từ hướng Bình Phước về thị xã Thủ Dầu Một. Gần đến khúc cua ở cầu Phước Hòa chưa đầy 100 m, Trung phóng xe với tốc độ trên 80 km/giờ.

Cua gấp ở tốc độ cao, lùi xe không quan sát

Nhiều người chạy xe máy trên đường đi vội vã dạt lên lề đường để tránh và cố hét lớn để tài xế giảm tốc độ nhưng chiếc xe vẫn lao vun vút về phía cầu Phước Hòa. Cùng lúc đó, anh Đỗ Việt Dũng (24 tuổi) chở Nguyễn Thị Thúy Hồng (23 tuổi) và mẹ con chị Đặng Thị Thành (quê Trà Vinh) chạy xe máy cùng chiều nghe tiếng xe gầm rú từ phía sau, vừa kịp quay đầu phát hiện thì đã muộn. Trung hoảng hồn thắng gấp ở tốc độ cao, khiến chiếc xe và container lật ngang. Cả bốn người cùng hai xe máy bị container đè bẹp. Mãi đến tối cùng ngày, lực lượng chức năng huy động hai xe cẩu tới hiện trường mới đưa thi thể bốn nạn nhân ra ngoài. Theo công an huyện Phú Giáo, do tài xế không làm chủ tốc độ, đến gần điểm lên cầu trở nên lúng túng gây tai nạn rồi thắng gấp.

Vì sao xe tải nặng là “hung thần”? - Bài 1: Tài xế không nắm luật, kém kỹ năng ảnh 1

Bà Trương Thị Tuân, vợ nạn nhân Nguyễn Văn Y bị xe ben cán chết sáng 26-5 trên đường Bà Triệu (TP Huế), khóc ngất trước cái chết của chồng. Ảnh: ĐÌNH DŨNG

12 giờ ngày 10-5-2010, anh Trần Văn Lành, nhân viên điều độ Công ty Vận tải Minh Thành, đang đứng phía sau xe đầu kéo để kiểm hàng hóa trước khi xe rời Cảng Khánh Hội, quận 4. Bất ngờ, tài xế Nguyễn Văn Hòa lên xe nổ máy và lùi xe, anh Lành không kịp trở tay thì đã bị phần sau của xe hất ngã xuống đất, bánh xe lăn qua người nạn nhân. Thấy có nhiều người la hét, xe đã cán người, lúc đó tài xế Hòa mới nhảy xuống xe thì mọi việc quá muộn. Anh Lành ra đi để lại đứa con vừa hơn hai tuổi và người vợ trẻ. Theo Công an quận 4, nguyên nhân gây tai nạn do tài xế Hòa lùi xe ở khu vực khuất tầm nhìn mà không có lơ xe, khi lùi lại, phần thân sau của xe đã húc mạnh làm nạn nhân té ngã, rồi sau đó cán lên nạn nhân.

Rạng sáng 16-12-2010, sau khi nhậu bí tỉ, lơ xe Võ Văn Em (27 tuổi) của Doanh nghiệp Vận tải Lâm Vinh lấy xe container chở vài tiếp viên nữ ở quán nhậu từ quận 7 sang quận 2 hát karaoke. Khi xuống dốc cầu Phú Mỹ, lơ xe bất ngờ thắng gấp, các tiếp viên nữ ngồi trên cabin tông thẳng ra kiếng trước, một tiếp viên chết ngay tại chỗ, bốn người còn lại trên xe đều bị thương. Võ Văn Em bị Công an quận 2 khởi tố, bắt tạm giam về tội vi phạm các quy định về điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ.

Phạm những lỗi sơ đẳng    

“Hiện nay, rất nhiều tài xế xe ben, xe container là thanh niên choai choai mới có bằng lái, ngồi trên xe mới có trang bị kiếng giảm tốc, càng chạy nhanh càng thấy chậm. Với tốc độ cao nhưng tay nghề yếu, khi gặp sự cố trên đường, tài xế không đủ kinh nghiệm nên một là lật xe, hai là tông vào người đi đường. Là tài xế, khi thấy các tài xế choai choai, tôi cũng lo sợ…” - ông Đoàn Văn Năm, chủ Doanh nghiệp Vận tải Năm Dương (quận Bình Thạnh), có thâm niên lái xe container gần 30 năm, bày tỏ.

Vì sao xe tải nặng là “hung thần”? - Bài 1: Tài xế không nắm luật, kém kỹ năng ảnh 2

Vụ lật xe container làm chết bốn người ở Bình Dương. Ảnh: VÕ BÁ

Về vụ lật xe container làm chết bốn người ở Bình Dương, ông Năm phân tích: Vụ tai nạn này tôi nắm khá rõ vì đây là tuyến đường tôi hay chở hàng. Đoạn đường đó hơi xuống dốc, tài xế chạy với tốc độ 80 km/giờ thấy có người đi cùng chiều là cuống lên nên đã thắng gấp lại vừa lại bẻ tay lái thì xe phải lật liền. Trong trường hợp này, thấy biển báo cảnh báo có khúc cua trước mặt, tài xế giảm tốc độ xuống 40-50 km/giờ, khi phát hiện có xe máy đi cùng chiều, rà thắng từ từ thì không thể lật xe được.Theo tôi, tai nạn xảy ra là do lỗi tài xế 100%. Toàn những lỗi sơ đẳng là không chấp hành biển báo, thiếu kinh nghiệm và không xử lý được tình huống nhưng lại chạy với tốc độ cao. Ông Năm kể một vụ tai nạn mà chính mắt ông chứng kiến. Khoảng 11 giờ ngày 17-5, ở một ngã tư trên đường Phan Văn Hớn, quận 12, một xe máy tông vào xe container, một phụ nữ bị thương rất nặng. Ông Năm phân tích: Dù xe máy tông vào xe container nhưng theo tôi, nguyên nhân chính gây ra tai nạn là tài xế container. Tôi thấy rõ khi đèn tín hiệu ở giao lộ đã chuyển sang đèn vàng, tài xế xe container thay vì dừng lại mà tiếp tục cho xe qua ngã tư, chưa ra đến giữa đường là đèn đỏ rồi. Tài xế “quên” xe container dài đến 16 m, tài xế phải chủ động dừng lại cả khi đèn xanh còn một vài giây chứ đừng nói là đèn vàng.

“Nhiều tài xế có bằng dấu C nhưng khi tôi hỏi những từ về tính năng tác dụng của xe, ý nghĩa các biển báo cơ bản trên đường, họ ú ớ không trả lời được. Chính vì không nắm được tính năng của xe, luật lệ nên họ mới ẩu. Họ chỉ biết nổ máy và lưu thông trên đường, xe có bao nhiêu ga chạy bấy nhiêu và chuyện gây tai nạn là khó tránh khỏi. Tôi không biết bằng lái họ có được là bằng giả hay bằng thật nhưng chắc chắn là học giả…” - tài xế Năm bình luận.

Mới mua xe, chưa về tới nhà đã chết

Vì sao xe tải nặng là “hung thần”? - Bài 1: Tài xế không nắm luật, kém kỹ năng ảnh 3

Hiện trường vụ tai nạn sáng 26-5 trên đường Bà triệu, TP Huế. Ảnh: ĐÌNH DŨNG

Sáng qua (26-5), sau một thời gian dành dụm, ông Nguyễn Văn Y (51 tuổi, trú thôn Mỹ Khánh, Phú Diên, Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) mang tiền lên TP Huế mua chiếc xe máy mới. Ra khỏi cửa hàng xe máy, ông Y chạy xe trên đường Bà Triệu hướng về thị trấn Thuận An. Cùng lúc, xe ben BKS 75H-8206 của Doanh nghiệp Tư nhân Hoàng Thương chạy cùng chiều vượt lên. Cú vượt ẩu gây tai nạn thảm khốc làm ông Y bị cán đứt ngang người chết tại chỗ, xe máy hư hỏng nặng.

MAI PHƯƠNG

TRUNG DUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm