Việt Nam tiếp tục yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền

Bà Phạm Thu Hằng, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao VN, tiếp tục khẳng định quan điểm của VN về vấn đề này là rõ ràng và nhất quán: “VN có đầy đủ các căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của mình tại hai quần đảo. VN kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của VN, nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử các bên ở biển Đông (DOC) và chấm dứt ngay các hoạt động cải tạo, xây dựng công trình, phá vỡ nguyên trạng tại quần đảo Trường Sa, đồng thời không được tái diễn những hành động sai trái tương tự”.

Bà Phạm Thu Hằng, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao VN, phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Về quan điểm của VN trước sự lạc quan của Mỹ về việc kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) cuối năm nay, bà Hằng cho hay đối với VN, TPP là một bước triển khai chủ trương đường lối hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước. VN đang nỗ lực cùng các thành viên TPP thúc đẩy để sớm kết thúc tiến trình đàm phán như thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao các nước TPP. Hiện tiến trình đàm phán đang diễn ra hết sức khẩn trương và bước vào giai đoạn chuẩn bị kết thúc. Các nhà đàm phán đang nỗ lực thu hẹp khác biệt còn lại trên tinh thần xây dựng, hiểu biết và quan tâm thỏa đáng đến lợi ích của nhau.“Chúng tôi kỳ vọng phiên đàm phán sắp tới tại New York từ ngày 23-1 đến 3-2 sẽ đạt được những tiến bộ quan trọng để có thể kết thúc đàm phán trong thời gian sớm nhất” - bà nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi về chính sách bảo hộ công dân và pháp nhân VN ở nước ngoài, bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh Nhà nước, Bộ Ngoại giao luôn đặt ưu tiên và thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao giải quyết triệt để, nhanh chóng, kịp thời bảo đảm các quyền và lợi ích chính đáng của công dân VN trên cơ sở luật pháp của nước sở tại và luật pháp quốc tế.

Thông tin thêm về các hoạt động ngoại giao, bà Phạm Thu Hằng cho hay ông Puneet Talwar, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị - quân sự, đang có chuyến thăm, làm việc tại VN. Trong thời gian này, ông Puneet Talwar sẽ tham dự cuộc đối thoại chính trị - an ninh quốc phòng VN-Mỹ lần thứ bảy diễn ra từ ngày 22 đến 23-1 tại Hà Nội. Hai bên sẽ đánh giá tình hình triển khai quan hệ đối tác toàn diện thời gian qua và trao đổi thực chất về những vấn đề hai bên cùng quan tâm” - phó phát ngôn Bộ Ngoại giao VN nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm