Vụ Bộ GTVT phản đối Thanh tra Bộ Xây dựng: Kết luận thanh tra vẫn phải thi hành

Chiều 21-6, hai chánh thanh tra của hai bộ Xây dựng và GTVT đã làm việc với Thanh tra Chính phủ để trình bày quan điểm của mình về cuộc thanh tra của Bộ Xây dựng tại một số đơn vị thuộc Bộ GTVT, gồm Ban Quản lý dự án 1 (PMU 1) và hai dự án cải tạo quốc lộ 12, mở rộng quốc lộ 1, đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Tại cuộc họp này, hai vị chánh thanh tra vẫn có ý kiến khác nhau về thẩm quyền thanh tra. Bộ GTVT cho rằng nội dung thanh tra về công tác quản lý đấu thầu, theo Luật Đấu thầu, thuộc thẩm quyền của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Còn Bộ Xây dựng khẳng định mình vẫn có thẩm quyền thanh tra, xử lý sai phạm theo quy định của Luật Xây dựng.

Theo ông Phạm Văn Khanh, Vụ trưởng Vụ Thanh tra khối kinh tế ngành, Thanh tra Chính phủ: Việc xác định thẩm quyền thanh tra phải dựa trên nguyên tắc của quản lý nhà nước. Thanh tra là cái bóng của quản lý, “quản” đến đâu thì “thanh” tới đó. Trong trường hợp này, vướng mắc ở chỗ là các bên có cách hiểu khác nhau về Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu và các nghị định hướng dẫn thi hành. Tuy nhiên, để có nhận thức thống nhất, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải giải thích luật, Chính phủ phải giải thích về nghị định. Vì vậy, Thanh tra Chính phủ không thể có ý kiến trong việc này.

Vụ Bộ GTVT phản đối Thanh tra Bộ Xây dựng: Kết luận thanh tra vẫn phải thi hành ảnh 1

Công trình mở rộng đoạn quốc lộ 1 Mỹ thuận-Cần Thơ gây tranh cãi về phạm vi thanh tra giữa hai bộ. Ảnh: CTV

Theo Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Sản, cuộc làm việc này chỉ giúp Thanh tra Chính phủ nắm tình hình. Còn việc ra quyết định thanh tra cũng như có ý kiến khác nhau về cuộc thanh tra này thuộc quyền của bộ trưởng hai bộ. “Có ý kiến khác nhau thì họ ngồi lại trao đổi. Trao đổi không thành thì báo cáo để Thủ tướng quyết”.

Cũng theo ông Sản, Luật Thanh tra hiện hành không cho phép Thanh tra Chính phủ tham gia sâu vào những trường hợp có quan điểm khác nhau về thẩm quyền thanh tra một vụ việc. Phải từ ngày 1-7 tới (Luật Thanh tra 2010 có hiệu lực), Thanh tra Chính phủ mới chủ trì giải quyết những trường hợp có tranh chấp, chồng chéo thẩm quyền thanh tra.

Nhận thức chung của các đại biểu tại cuộc họp là cho dù còn tranh cãi về thẩm quyền thanh tra của Bộ Xây dựng, song kết luận thanh tra về các sai phạm tại PMU 1 và hai dự án cải tạo quốc lộ 12, mở rộng quốc lộ 1 phải được thi hành.

Cuối năm 2010, Bộ Xây dựng có kết luận thanh tra về công tác quản lý đầu tư xây dựng của Ban Quản lý dự án 1 và hai dự án cải tạo quốc lộ 12; mở rộng quốc lộ 1, đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Sau đó, Bộ GTVT đã có công văn phản ứng: Công tác thanh tra, kiểm tra về công tác đấu thầu đối với các dự án thuộc ngành GTVT không thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng và cũng không thuộc phạm vi thanh tra, kiểm tra của Thanh tra Bộ Xây dựng…

Bộ Xây dựng đã có văn bản phúc đáp, cho rằng việc thanh tra của Bộ Xây dựng là đúng thẩm quyền và “đề nghị Bộ GTVT cần thận trọng, tìm hiểu và nghiên cứu kỹ các văn bản pháp luật trước khi ban hành văn bản, tránh để xảy ra sự việc đáng tiếc”…

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm