Vụ cháy Carina:Tại sao cháy ở hầm mà đến 13 người chết?

13 người chết đa phần do ngạt khói, trong đó có hai người đa chấn thương do nhảy lầu trong lúc tìm cách thoát thân.

Vụ cháy Carina:Tại sao cháy ở hầm mà đến 13 người chết? ảnh 2

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân (ảnh trên), Trung tướng Lê Đông Phong kiểm tra hiện trường vụ cháy.

Dân không nghe chuông báo cháy: Phải truy rõ!

9 giờ sáng 23-3, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã tới làm việc với Quận ủy quận 8 về vụ cháy tại chung cư Carina. Dự họp có Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành, Giám đốc Công an TP Trung tướng Lê Đông Phong, lãnh đạo quận 8.

Trước đó, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, Trung tướng Lê Đông Phong cùng nhiều lãnh đạo khác đã đến hiện trường kiểm tra.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đặt vấn đề: Đến giờ này có 13 người chết, trong đó có chủ tịch kiêm bí thư UBND phường Nguyễn Thái Bình, khi phát cháy, hai mẹ con khi xuống thì bị giữ lại, rồi đu dây xuống mới chết.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân bức xúc vì người dân không nghe chuông báo cháy, cửa ngăn cháy mở ra làm khói bốc lên khiến dân chết ngạt.

Qua trao đổi nắm thông tin, phần lớn 13 người chết không phải chết cháy mà chết là do ngạt khói.
“Qua thông tin người dân cho biết họ không nghe tiếng chuông mà tự động báo với nhau. Điều này phải xem lại hệ thống báo cháy có được kiểm tra chưa” - ông Phong nêu.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp lời: “Nếu cửa thông hơi đóng lại lúc phát cháy, chuông báo cũng không hoạt động phải kiểm tra lại. Ban quản lý chung cư phải xuất hiện đầu tiên xử lý cái này. Trong đêm chuông reo cháy thì ai có mặt ở đó, có phát loa báo cho người dân không… Phải có người trực, thực hiện quy trình PCCC, xem có sai sót gì”.
Bí thư nhận định tầng hầm nhiều chung cư chủ yếu là xe máy thì nguy cơ cháy rất lớn.
“Ai có trách nhiệm trong việc mở cửa hầm ngăn cháy, hay chèn gạch thì phải điều tra. Khi cháy thì những người ở trên thoát bằng cách nào phải hướng dẫn kịp thời” - Bí thư tiếp.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TP.HCM, cho biết lúc đến hiện trường không thấy lực lượng tại chỗ.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó giám đốc PCCC TP.HCM cho biết chung cư hiện nay kiểm tra mỗi năm một lần theo chỉ thị mới của Chính Phủ, thay vì trước đó là bốn lần/năm. “Lúc tối, khi đến hiện trường, không thất bất kỳ lực lượng tại chỗ nào ngoài PCCC” - ông Hưởng nói.
Vị đại diện PCCC TP cũng xin chỉ đạo của TP để trong thời gian tới được tăng số lần kiểm tra, kiểm soát vấn đề PCCC các chung cư, nếu không thì hậu quả tiếp diễn.
Tiếp tục chấn vấn, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân bức xúc: “Cảnh sát PCCC quận 8 cho biết mỗi năm chung cư đều kiểm tra nhưng qua phản ánh người dân không nghe tiếng chuông báo cháy mà tự báo nhau, đã kiểm tra vậy mà vẫn có tình trạng như vậy phải làm rõ”.
“Để cửa hầm mở, chèn gạch vào đó, khói bốc lên khiến dân ngạt, rồi chuông không reo… Trách nhiệm ban quản lý như thế nào?” - Bí thư nhấn mạnh và đề nghị nguy cơ cháy các chung cư với tầng hầm có hàng trăm, hàng ngàn xe máy phải có rà soát, chấn chỉnh ngay, hộ dân phải được hướng dẫn thoát nạn.
Cháy lớn không loại trừ có cài đặt gây nổ
Phó Giám đốc Công an TP.HCM, Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết đã làm việc với pháp y và đơn vị liên quan, thu thập các dữ liệu. Công an đã thu hai bộ nhớ của hệ thống camera tại tầng hầm, cũng như dữ liệu về hệ thống báo cháy, báo khói, hệ thống kích hoạt của lối thoát hiểm.
Tướng Phan Anh Minh cho biết nhiều người tử vong ở tầng 12 nhưng không có cháy lên đó mà cháy chủ yếu ở tầng hầm.

Tướng Phan Anh Minh nhận định không loại trừ có khả năng cài đặt gây nổ.

“Qua nắm tình hình sơ bộ nguyên nhân phát cháy từ tầng hầm, một xe chưa xác định được bị cháy, có khả năng do hệ thống điện của xe hoặc không loại trừ trường hợp có sự cài đặt để gây nổ vì có tiếng nổ rất lớn. Tiếng nổ này cũng có thể là do nổ bình nguyên liệu khi xe đã cháy” - tướng Minh phân tích.
Đặc biệt nguyên nhân gây cháy lớn được xác định là do hệ thống cửa ngăn cháy đã bị kê lại bởi gạch, nên không đóng, dẫn đến khí độc của nhựa xe cháy theo lối thoát hiểm cầu thang bộ xông lên đến tầng 14. Cửa ngăn cháy ở lối thoát hiểm không chỉ bị chặn lại ở tầng hầm mà còn chặn ở tất cả các tầng.
Tướng Minh còn thông tin, một số các tầng khi hệ thống điện bị cắt thì đèn hướng dẫn lối thoát hiểm không báo sáng. Việc này, Công an TP đã yêu cầu cung cấp dữ liệu, xem đèn phát sáng có đúng chuẩn không.
Ông cũng lưu ý khả năng còn có những nạn nhân trong các phòng chưa kiểm tra hết, sẽ có nạn nhân tử vong do các bệnh lý như tim mạch khi vụ cháy xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm