Tinna Tình: "Nếu không bướng bỉnh, tôi đã hư hỏng từ lâu rồi"

Tinna Tình: "Nếu không bướng bỉnh, tôi đã hư hỏng từ lâu rồi" ảnh 1

Tina Tình - Cô gái cá tính

- Mới đây, nhạc sĩ Dương Thụ đã dành hẳn một bài viết rất dài để ca ngợi Tinna Tình và “Mù tạt”. Cảm xúc của chị thế nào khi được một nhạc sĩ kỳ cựu dành tặng những lời khen như vậy?

- Tôi đã đọc bài báo của chú Dương Thụ không biết bao nhiêu lần. Bác Trần Hiếu, bác Phó Đức Phương… cũng đánh giá nhạc của tôi rất tốt nhưng đó chỉ là những nhận xét của các bậc thầy với thế hệ đi sau, chưa ai viết hẳn một bài báo dài để ca ngợi nhạc của tôi như chú Dương Thụ.

Một phần tôi rất vui, rất xúc động nhưng phần khác thì hơi buồn. Nhạc sĩ Dương Thụ đã xuyên thẳng vào trái tim tôi, chú nói về sự thay đổi của tôi và đó là sự thật. Nhưng cuộc sống vốn đã rất khó khăn và không phải lúc nào mình cũng có thể làm được những gì mình muốn và là chính mình. Tôi luôn viết nhạc bằng cả trái tim và những cảm xúc thật nhưng có thể phải thay đổi một chút. Thay đổi như thế nào, tôi cũng chưa hình dung ra nhưng hy vọng sự thay đổi ấy sẽ không làm cho những người như chú Dương Thụ thất vọng.

- “Mù tạt” – cái tên rất ấn tượng. Ý tưởng đó lấy từ đâu và chị muốn nói điều gì qua “Mù tạt”?

- Mù tạt là album thứ 2 của Tinna Tình phát hành đầu năm 2009 với chất liệu chính là rock, gồm 10 ca khúc do chính Tinna Tình sáng tác và trình diễn: Hoa lài màu xanh, Hạt mưa rơi vỡ, Nụ cười rất lạ, Trả lại cho tôi, Xin lỗi cuộc đời, Thì thầm, Mùa đông, Chỉ vì, Vòng xoay, Cỏ may.

- Vừa qua, Tinna Tình bất ngờ đoạt cú đúp chương trình BHV tháng 8 với 2 danh hiệu Bài hát của tháng 8 và Ca sĩ thể hiện hiệu quả cho ca khúc Trả lại cho tôi do chính cô sáng tác.

- NS Dương Thụ nhận xét: "Tinna Tình nằm trong số những người chạm đến giải thưởng cao nhất của tháng mà không hề được đào tạo một cách bài bản trong các trường nghệ thuật".

- Cuộc sống giống như mù tạt vậy, nó cay nồng nhưng nếu biết thưởng thức nó thì lại rất ngon. Cũng như cuộc sống, nếu mình biết cách sống thì cuộc sống ngọt ngào và tuyệt vời. Nhưng nếu mình không biết cách sống, không biết hạnh phúc với những gì mình có thì nó cay đắng lắm. Âm nhạc của tôi cũng vậy. Lúc đầu nghe rất khó nhưng nếu nghe được vài ba lần thì sẽ nghiền (cười lớn).

- Tôi nghĩ chị vẫn còn hơi trẻ để có những triết lý như vậy?

- Tôi sống một mình từ năm 15 tuổi. Ra đời, tôi thay đổi nhiều, nghe nhiều, trải nghiệm nhiều, cả đau buồn và vui sướng đều đã trải qua hết. Tôi cảm ơn trời đã cho tôi cái tính bướng bỉnh và hơi bất cần, nếu không đã hư hỏng từ lâu rồi. Cuộc sống, cám dỗ nhiều, người xấu cũng nhiều quá.

- Có phải vì cuộc sống quá nhiều cám dỗ mà chị tìm đến đạo Phật để tìm sự bình an? Tôi cảm thấy dù hát rock nhưng chất rock của chị mang đậm triết lý phương Đông, nhất là đạo Phật?

- Tôi mới theo đạo Phật được có 3 tháng thôi. Ngày xưa, tôi suy nghĩ rất nông cạn, cứ nghĩ rằng mình làm mình hưởng, mình không làm mình chết đói. Tôi chưa bao giờ thắp hết một cây nhang. Tôi đã từng thắc mắc về tâm linh nhưng tôi không tin, lẽ đơn giản là vì tôi chưa bao giờ nhìn thấy. Nhưng cách đây 3 tháng, tôi đã được cứu sống bởi một người, một người mà không bao giờ tôi gặp được nếu không có sự sắp xếp của bề trên. Và khi tôi thấy rồi tôi chỉ có cách duy nhất để trả ơn là đi theo hướng Phật.

- Nhưng nhạc sĩ Dương Thụ lại nói rằng, sức mạnh lớn nhất của âm nhạc Tinna Tình là sự hiện đại. Vậy sự hiện đại ấy xuất phát từ đâu?

- Tôi không biết chú Dương Thụ nói về sự hiện đại ấy thế nào. Đó là cảm nhận riêng của chú. Tôi không ép buộc rằng mình phải viết nhạc hiện đại hay dân gian. Tôi viết nhạc hơi cá nhân trong một số ca khúc và phần lớn xuất phát từ cảm xúc thật của mình: về bạn bè, về những câu chuyện buồn, về những số phận khác nhau… Có thể vì thế mà nhạc của Tinna Tình hơi khác một chút.

- Âm nhạc của chị ít hướng ngoại. Hầu hết các ca khúc đều như những tâm sự, những đối thoại của chị với chính mình. Tại sao chị lại lựa chọn cách viết nhạc như vậy?

- Tôi đã từng viết những ca khúc hướng ngoại nhưng không bao giờ hát được chúng, chỉ đưa người khác hát được thôi. Có lẽ vì qua những ca khúc đó, tôi không chia sẻ được những gì trong lòng tôi với khán giả. Tôi rất ít tiếp xúc với bên ngoài và chỉ có thể chia sẻ với khán giả của tôi qua những ca khúc. Vì thế nên mới có một Tinna Tình như chị nói.

- Hình như Tinna Tình rất cô đơn và sự cô đơn ấy được đưa vào lời hát của chị?

- Cô đơn ư? (Trầm ngâm). Cũng có thể đôi khi tôi cảm thấy nhưng vậy dù xung quanh có rất rất nhiều bạn bè. Hình như cái cảm giác đó đã thuộc về những người làm nghệ thuật. Không hiểu sao, đối với tôi, cảm giác này rất đẹp và nó là của mình. Tôi chấp nhận nó và đón nhận nó một cách thanh thản.

- Tinna đã có người yêu chưa?

- Về vấn đề bạn trai cũng vậy, mình có thể yêu người bạn trai ấy hết mình nhưng đôi khi vẫn cô đơn như thường.

Tinna Tình: "Nếu không bướng bỉnh, tôi đã hư hỏng từ lâu rồi" ảnh 2

- Trước kia người ta thấy Tinna Tình chỉ hát nhưng bây giờ chị có vẻ chị tham gia nhiều hoạt động nghệ thuật khác hơn: đóng phim, chụp ảnh thời trang. Đây có phải là cách để Tinna Tình “đánh bóng” tên tuổi của mình?

- Đánh bóng tên tuổi? Tôi cũng không biết làm sao để đánh bóng tên tuổi của mình. Từ xưa, tôi cũng chưa có sáng nên chưa cần đánh bóng. Người ta muốn đánh bóng thì người ta phải sáng chút đã (cười). Nói thật là mọi thứ đến với tôi rất tự nhiên.

- Với Tinna Tình, sự nổi tiếng và tiền bạc có ý nghĩa như thế nào?

- Sự nổi tiếng và tiền bạc, nếu nói là nó không quan trọng thì là nói dối. Tôi muốn được nhiều người đồng cảm với mình, được nhiều người nghe mình hát, mà như thế là mình sẽ nổi tiếng và có tiền rồi. Nó là lẽ đương nhiên thôi. Nhưng động lực của tôi không xuất phát từ chỗ muốn nổi tiếng hay muốn kiếm thật nhiều tiền. Tôi muốn được chia sẻ và muốn bố mẹ có thể tự hào về con gái mình.

- Nhạc rock ở Việt Nam vẫn rất kén người nghe, sao chị không thử một dòng nhạc nào khác mềm mại và nữ tính hơn trong khi chị có ưu thế rất lớn về ngoại hình?

- Tôi cũng đang chuẩn bị một đĩa CD dance rock remix lại những bài hát được yêu thích nhất, chắc đầu tháng 12 sẽ phát hành. Đó là thay đổi nho nhỏ để tôi tiếp cận những khán giả không thích nhạc rock. Làm xong đĩa này, tôi cũng rất thích thú. Chắc là đứa con của mình nên kiểu gì mình cũng thích thôi (cười).

Tinna Tình: "Nếu không bướng bỉnh, tôi đã hư hỏng từ lâu rồi" ảnh 3

- Hiện nay ở Việt Nam cũng có một số ca sĩ nữ theo đuổi dòng nhạc rock như Lưu Hương Giang, Minh Thư… Âm nhạc của Hương Giang và Minh Thư khác với âm nhạc của Tinna Tình như thế nào?

- Rất khó để trả lời câu hỏi này vì mỗi người đều có suy nghĩ riêng. Còn âm nhạc khác nhau ở đâu ư? Nhạc của họ là chính họ, nhạc của tôi là chính tôi, đều khác biệt hết. Ai hay thì sẽ do khán giả đánh giá. Lúc nào cũng sẽ có người thích người này hoặc không thích người kia.

- Cả Lưu Hương Giang và Minh Thư đều có chỗ dựa khá vững vàng ở người thân và có bệ phóng là cuộc thi Sao Mai điểm hẹn. Còn Tinna Tình, tất cả phải “chân đất” đi lên? Chị có cảm thấy tủi thân vì điều đó?

- Tôi khẳng định là không. Chính vì những khó khăn ấy, tôi nhận ra giá trị của thành công. Và bây giờ, ít nhiều chạm được đến thành công, tôi vui lắm. Tôi đã tự tạo ra thành công cho mình.

- “Làm nghệ thuật mãi rồi cũng có được cái gì đâu”, giờ đây, chị có còn nghĩ như vậy nữa không?

- Đó không phải là suy nghĩ của tôi mà chỉ là một câu nói cùn trong lúc không được vui thôi chứ sự thật, nghệ thuật mang đến cho tôi rất nhiều thứ: những người bạn tốt, sự tôn trọng của nhiều người… Đối với tôi, những điều ấy là trên hết.

Theo 2Sao

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm