Hơn 500 học sinh nghỉ học phản ứng chuyển trường

Thầy Trần Văn Tân, Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Yên (huyện Tiên Yên, Quảng Ninh), cho biết đã có hơn 500 học sinh của trường này không tới trường trong ngày 25-3 vì không muốn chuyển sang cơ sở mới thuê của một trường tư gần đó.

Nghỉ học không muốn sang cơ sở mới  

Theo đó, sáng 25-3, có 185 trong tổng số 569 học sinh của trường THPT Tiên Yên tới lớp. Sau tiết học thứ 3, phần lớn học sinh tiếp tục nghỉ, cả trường chỉ còn lại 24 học sinh ngồi học.

Thầy Tân cho biết nguyên nhân học sinh của trường này nghỉ học vì chưa đồng thuận với quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh cho toàn bộ Trường THPT Tiên Yên sang thuê cơ sở vật chất của Trường THPT Nguyễn Trãi là trường tư do Công ty TNHH MTV Hợp Tiến làm chủ đầu tư.

Học sinh nghỉ học, các lớp học ở Trường THPT Tiên Yên vắng hoe. Ảnh: Đ.H 

Trước đó, ngày 8-3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long ký quyết định phê duyệt phương án thuê tài sản của Trường THPT Nguyễn Trãi (hơn 4.700m2) để phục vụ công tác dạy và học của Trường THPT Tiên Yên. Thời gian thuê 30 năm từ tháng 4-2019 với mức giá thuê gần 2,3 tỉ đồng/ năm.

Bà V.A, một phụ huynh của Trường THPT Tiên Yên, cho biết sau khi có quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo Trường THPT Tiên Yên sẽ chuyển sang cơ sở thuê của Trường THPT Nguyễn Trãi từ 23 đến 31-3. Theo bà VA, các em học sinh nghỉ học vì cảm thấy bất an do chỉ còn gần 2 tháng nữa là hết năm học nhưng lại phải sang trường khác học.

Ông Trương Công Ngàn, Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên cho biết chiều 26-3, Sở GD&ĐT và địa phương sẽ tiến hành đối thoại với phụ huynh và học sinh vận động các em đi học trở lại. Theo ông Ngàn, đây chỉ là chuyển sang cơ sở mới khang trang hơn, toàn bộ giáo viên và học sinh của Trường THPT Tiên Yên vẫn giữ nguyên, không có gì xáo trộn.

Ban đầu sáp nhập, sau thuê trường tư

Trước khi có quyết định thuê cơ sở vật chất trường THPT Nguyễn Trãi, từ đầu năm 2018, Trường THPT Tiên Yên đã bị xem xét chuyển đổi mô hình ra ngoài công lập theo hướng sáp nhập với Trường THPT Nguyễn Trãi của Công ty TNHH Hợp Tiến với lý do cơ sở vật chất đã xuống cấp.

Cụ thể, từ cuối năm 2017, Công ty TNHH Hợp Tiến đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị cho sáp nhập 2 trường lấy tên là Trường THPT Tiên Yên. Lý do sáp nhập vì cơ sở vật chất Trường THPT Tiên Yên xuống cấp nghiêm trọng, không đạt chuẩn trong khi Trường THPT Nguyễn Trãi được Công ty TNHH Hợp Tiến đầu tư có cơ sở vật chất khang trang.

Đầu năm 2018, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản giao UBND huyện Tiên Yên phối hợp với các sở ngành và Công ty Hợp Tiến xây dựng đề án chuyển đổi mô hình Trường Tiên Yên từ công lập ra ngoài công lập. Huyện Tiên Yên có văn bản giao Phòng GD&ĐT phối hợp với Trường THPT Tiên Yên và Công ty TNHH Hợp Tiến xây dựng đề án này.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh và học sinh kiến nghị dừng chủ trương sáp nhập này. Phụ huynh và học sinh cho rằng Tiên Yên là huyện miền núi, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhà nước trợ cấp, nếu chuyển sang trường tư các khoản chi phí tăng khiến nhiều gia đình càng thêm khó. Một số phụ huynh cho rằng đề án này nhằm giải cứu Trường THPT Nguyễn Trãi xây dựng hoành tráng nhưng số lượng học sinh hạn chế.

Đề án sáp nhập sau đó chưa được triển khai, thay vào đó, UBND tỉnh Quảng Ninh lại có quyết định thuê cơ sở vật chất của Trường THPT Nguyễn Trãi. Tuy nhiên, trước ngày chuyển sang cơ sở mới vào đầu tháng 4, học sinh đã đồng loạt nghỉ học phản ứng lại chủ trương chuyển trường này.

Trong báo cáo của Sở GD&ĐT từ đầu năm 2018, Sở này cho rằng khi sáp nhập trường sẽ hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, các thầy cô giáo trường THPT Tiên Yên sẽ không còn chế độ viên chức, nếu chế độ không bảo đảm sẽ gây xáo trộn.

Hơn nữa, chất lượng đầu vào tuyển sinh giữa hai trường này chênh lệch lớn: Trường THPT có đối tượng học sinh đầu vào tuyển sinh cao, Trường THPT Nguyễn Trãi có đầu vào tuyển sinh thấp nếu sáp nhập sẽ ảnh hưởng không còn được như Trường THPT Tiên Yên cũ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm