Giao lưu trực tuyến: “Hiểm họa từ nước giải khát giả“
(PLO)- Ngày 25-9, Báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “Hiểm họa từ nước giải khát giả”. Nhằm giúp cho bạn đọc  có thêm thông tin về các sản phẩm thật, những lưu ý về việc chọn lựa, tác hại cùng cách thức khiếu nại, xử lý khi mua phải hàng giả…

Trong một thời gian dài, lợi dụng thương hiệu của một số loại nước giải khát có tiếng lâu năm, một số cơ sở đã dùng mẫu mã, tem gần giống như hàng thật để sản xuất sản phẩm giả đánh lừa người tiêu dùng. Việc sử dụng những loại nước giải khát giả như thế có thể gây hại không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng.

Nhằm giúp bạn đọc có thêm thông tin về các sản phẩm thật, những lưu ý về việc chọn lựa, tác hại cùng cách thức khiếu nại, xử lý khi mua phải hàng giả…, Báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Hiểm họa từ nước giải khát giả”

Buổi giao lưu bắt đầu lúc 8 giờ 30 ngày 25-9-2017. Thành phần khách mời:

- Ông Nguyễn Thành Danh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương.

- Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM.

- Ông Nguyễn Văn Tư, Giám đốc khối Nghiên cứu và Phát triển Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát.

Bạn đọc có thể đặt câu hỏi tại www.plo.vn hoặc tại đây.

Giao lưu trực tuyến: “Hiểm họa từ nước giải khát giả“ - ảnh 1

 

Nội dung buổi giao lưu trực tuyến

Xin tự giới thiệu, tôi là một khách hàng thân thiết của Tân Hiệp Phát. Dù vẫn tin cậy Tân Hiệp Phát nhưng tôi cũng có băn khoăn về những câu chuyện không hay đã xảy ra trong thời gian vừa qua có liên quan đến tên tuổi của Tân Hiệp Phát. Nhân buổi giao lưu trực tuyến hôm nay, tôi muốn nghe thêm ý kiến của Tân Hiệp Phát để những người tiêu dùng như tôi có thể luôn yên tâm về chất lượng của các sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Cảm ơn nhiều.

Việt Hoa

Ông Nguyễn Văn Tư - Giám đốc Khối Nghiên cứu & Phát triển Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin dùng sản phẩm của chúng tôi trong thời gian qua.

Suốt 23 năm phát triển, công ty Tân Hiệp Phát cam kết luôn đặt quyền lợi của người tiêu dùng và chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Ngoài nhà máy tại Bình Dương, Tân Hiệp Phát cũng đã đầu tư thêm nhà máy đạt tiêu chuẩn Quốc tế đặt tại Hà Nam, Chu Lai và Hậu Giang để phân phối rộng rãi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Các nhà máy của chúng tôi đều sử dụng hệ thống phòng thí nghiệm và dây chuyền Aseptic hiện đại. Do vậy, công ty Tân Hiệp Phát có thể kiểm soát được chất lượng nguyên vật liệu từ đầu vào, quá trình sản xuất cho đến thành phẩm để đảm bảo giá trị dinh dưỡng trong sản phẩm được giữ nguyên. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm đến người tiêu dùng.

Ngoài ra, một trong bảy giá trị cốt lõi của chúng tôi là “chất lượng chuẩn quốc tế” và chúng tôi cam kết luôn thực hiện theo các nguyên tắc này. Tân Hiệp Phát cũng được tiếp đón các cơ quan chức năng và quốc tế kiểm tra, đánh giá định kỳ lẫn đột xuất.

Trong nhiều năm trở lại đây, nhiều người tiêu dùng cũng đã trực tiếp đến tham quan nhà máy và kiểm chứng dây chuyền sản xuất của chúng tôi. Công ty Tân Hiệp Phát rất cảm ơn bạn đã tin dùng, và tiếp tục tin dùng sản phẩm của chúng tôi.

Đối với doanh nghiệp, sự tồn tại của hàng giả làm doanh nghiệp bị ảnh hưởng thương hiệu, doanh thu, lợi nhuận. Còn đối với người tiêu dùng thì sẽ bị ảnh hưởng về sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Vậy doanh nghiệp có đề xuất gì với nhà nước về chính sách xử lý hàng giả để quyền lợi của doanh nghiệp và của người tiêu dùng đều được bảo đảm?

Linh Giang Trần

Ông Nguyễn Văn Tư - Giám đốc Khối Nghiên cứu & Phát triển Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát trả lời:

Chào bạn!

Quá trình hoạt động kinh doanh trong suốt 23 năm qua, chúng tôi luôn nghiêm túc chấp hành triệt để các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của pháp luật và tin tưởng vào việc thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng có liên quan.

Do vậy, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm túc, chặt chẽ các trường hợp vi phạm về hàng gian, hàng giả. Đồng thời, công bố thông tin rộng rãi đến người tiêu dùng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về vụ việc hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng để tránh thiệt hại cho người tiêu dùng.

Có lần đọc báo tôi được biết có người dùng phẩm màu sơn móng tay, móng chân để làm màu cho nước giải khát giả nhìn như thiệt. Không rõ các công ty đã sử dụng màu như thế nào cho các loại nước giải khát của mình? Các sản phẩm của những công ty tên tuổi có được kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm thường xuyên hay không?

Phạm Danh

Ông Nguyễn Văn Tư - Giám đốc Khối Nghiên cứu & Phát triển Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát trả lời:

Chào bạn!


Các chuyên gia của Tân Hiệp Phát trả lời bạn đọc. ẢNH: NGHI KHANH.

Sản phẩm của Tân Hiệp Phát được công bố đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm với Cục An toàn Thực phẩm và được kiểm nghiệm nghiêm ngặt định kỳ theo quy định an toàn vệ sinh thực phẩm của bộ y tế và tiêu chuẩn HACCP của Hà Lan.

Tân Hiệp Phát cam kết sử dụng màu thực phẩm được nhập khẩu từ những nhà cung cấp hàng đầu từ châu Âu, trong danh mục phẩm màu cho phép sử dụng trong thực phẩm của Bộ Y Tế.

Phẩm màu công nghiệp như sơn móng tay mà các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ sử dụng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng như gây ngộ độc cấp tính, hoặc ung thư nếu bị tích lũy lâu dài.

Nước giải khát giả thường được bán giá rẻ hơn những loại nước giải khát có thương hiệu. Giá rẻ có đồng nghĩa với chất lượng thấp? Người tiêu dùng có nên chọn mua sản phẩm dựa theo giá rẻ?

Lưu Đức Danh

Ông Nguyễn Văn Tư - Giám đốc Khối Nghiên cứu & Phát triển Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát trả lời:

Cám ơn bạn đã đặt câu hỏi cho Tân Hiệp Phát

Như các bạn biết, các sản phẩm giả thường được sản xuất tại các cơ sở nhỏ lẻ và không đảm bảo vệ sinh. Nguyên liệu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không nằm trong danh mục cho phép về phụ gia thực phẩm của bộ y tế cũng như không được kiểm nghiệm chất lượng chất lượng sản phẩm xuyên suốt quá trình sản xuất và chất lượng định kỳ.

Vậy nên, các sản phẩm này sẽ không thể đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm, và có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Để đảm bảo quyền lợi cho chính mình, người tiêu dùng nên chọn lựa các sản phẩm có thương hiệu, uy tín (thương hiệu có đầy đủ các giấy phép về thực phẩm, giấy phép đủ điều kiện an toàn thực phẩm).

Xin hỏi Tân Hiệp Phát nếu bán phải nước giả thì tôi có được bồi thường không? làm thế nào để không bị vi phạm pháp luật?

Bảo Châu, Buôn bán nhỏ, Quận Tân Phú

Ông Nguyễn Văn Tư - Giám đốc Khối Nghiên cứu & Phát triển Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát trả lời:

Chúng tôi có hệ thống phân phối và các đại lý cũng như cửa hàng bán lẻ và nhân viên bán hàng với hệ thống giám sát và phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp. Vậy nên không có sản phẩm giả trong hệ thống phân phối của chúng tôi.

Nếu có bất dấu hiệu nghi ngờ nào, vui lòng gọi số hotlines 1800545478 của Tân Hiệp Phát để được tư vấn sớm nhất.

Các loại nước giải khát của THP rất được giới trẻ ưa chuộng, xin cho hỏi để trách mua phải hàng kém chất lượng, không biết THP có giải pháp nào giúp người dùng phân biệt không? xin cảm ơn

Nguyễn Thị Hảo, Giáo viên cấp 1, Nhơn Trạch, Đồng Nai

Ông Nguyễn Văn Tư - Giám đốc Khối Nghiên cứu & Phát triển Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát trả lời:

Cám ơn bạn đã quan tâm đến sản phẩm của Tân Hiệp Phát!

Để nhận biết các sản phẩm giả, nhái Tân Hiệp Phát, bạn cần lưu ý những đặc điểm sau:

- Màu sắc và nét in trên nhãn mờ, không sắc sảo

- Hạn sử dụng không được in rõ nét.

- Sản phẩm có mùi vị lạ, không đặc trưng như sản phẩm thường sử dụng.

Khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng có thể gọi ngay đến số điện thoại hotline của công ty Tân Hiệp Phát có in trên nhãn chai để có thể nhận được tư vấn kịp thời từ bộ phận chăm sóc khách hàng.

Đồng thời, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm tại các cửa hàng, đại lý có uy tín.

Theo Tân Hiệp Phát, dòng sản phẩm nước giải khát nào của công ty hay bị làm giả? Công ty có dán tem chống hàng giả hay thực hiện những biện pháp nào khác trên nhãn hiệu, chai, lon… để người tiêu dùng dễ nhận diện hàng thật?

Thu Hà

Ông Nguyễn Văn Tư - Giám đốc Khối Nghiên cứu & Phát triển Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát trả lời:

Cám ơn bạn đã quan tâm đến sản phẩm của Tân Hiệp Pháp.

Hiện nay, chúng tôi rất quan tâm đến việc sản phẩm của công ty bị làm giả, làm nhái nên Tân Hiệp Phát có nhiều kênh thông tin để kịp thời phát hiện các sản phẩm gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Đồng thời, chúng tôi thực hiện nghiêm túc thực hiện các biện pháp chống các hành vi xâm phạm quyền đối với các sản phẩm mà chúng tôi đã đăng kí với cơ quan chức năng.


Các chuyên gia của Tân Hiệp Phát đang trả lời câu hỏi của bạn đọc. ẢNH: LÂM THÔNG.

Vậy nên, hiện nay chúng tôi vẫn chưa có dán tem chống hàng giả. Tân Hiệp Phát cũng khuyến cáo người tiêu dùng nhận biết hàng nhái dựa trên những đặc điểm sau:

- Màu sắc và nét in trên nhãn mờ, không sắc sảo

- Hạn sử dụng không được in rõ nét.

- Sản phẩm có mùi vị lạ, không đặc trưng như sản phẩm thường sử dụng.

Khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng có thể gọi ngay đến số điện thoại hotline của công ty Tân Hiệp Phát có in trên nhãn chai để có thể nhận được tư vấn kịp thời từ bộ phận chăm sóc khách hàng.

 

Xin hỏi ông Danh! Nước giải khát không đăng kí, dạng "nhà làm" và nước giả các thương hiệu lớn thì mức xử phạt có giống nhau. Hình thức nào bị xử phạt nặng hơn?. Cám ơn ông!

Bùi Văn Phụ, kinh doanh tự do

Ông Nguyễn Thành Danh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương trả lời:

Trả lời: Đối với các sản phẩm dạng "nhà làm" không đăng ký phải chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, an toàn thực phẩm; Nếu vi phạm sẽ bị xử lý bằng các chế tài do pháp luật quy định.

Đối với các sản phẩm nước giải khát giả giống hệt về bao bì hoặc gắn nhãn hiệu của công ty khác đã đăng ký độc quyền thì ngoài việc xử phạt theo quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh, an toàn thực phẩm còn bị xử lý bởi các quy định pháp luật về hàng giả sở hữu trí tuệ và hàng giả trong Nghị định thực hiện luật thương mại. Đương nhiên, mức phạt về nước giải khát sẽ rất nặng và răn đe (thông thường cá nhân, tổ chức làm nước giải khát giả sẽ không thực hiện các thủ tục về đăng ký kinh doanh, thuế, an toàn thực phẩm).

Nhiều ý kiến cho rằng do quản lý kém hoặc các viên chức của quản lý thị trường làm việc thiếu tích cực nên hàng giả vẫn còn tồn tại nhiều. Ông có ý kiến sao về việc này và theo ông đâu là giải pháp khắc phục hữu hiệu?

Nguyễn Giang, quận 7

Ông Nguyễn Thành Danh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương trả lời:

Trả lời: Bất kỳ trong các tổ chức, cơ quan nhà nước đều có những thành viên tích cực và không tích cực; Hoạt động của cơ quan quản lý thị trường tuân thủ theo sự phân công, phân cấp của nhà nước và phải đảm trách nhiều nhiệm vụ ở các lĩnh vực khác. Công tác chống hàng giả có hiệu lực, hiệu quả đòi hỏi phải có sự nổ lực của nhiều cơ quan chức năng khác (công an, thanh tra chuyên ngành, chính quyền địa phương); Đồng thời phải có sự tích cực hỗ trợ, phối hợp của các doanh nghiệp chân chính trong công tác phòng, chống hàng giả như cung cấp thông tin phân biệt hàng thật giả, cơ sở vi phạm,...Ngoài ra, phải có sự tích cực của người tiêu dùng sẵn sàng tố giác các hàng vi vi phạm pháp luật về hàng giả, hàng kém chất lượng cho cơ quan chức năng khi có thông tin hoặc bị thiệt hại bởi hàng giả. Rất tiếc trong thực tế cơ quan chức năng rất ít tiếp nhận các thông tin tố cáo của người tiêu dùng về hàng giả. Chúng tôi kêu gọi nhà sản xuất, người tiêu dùng hãy chung tay cùng nhà nước để chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Xin hỏi ông Hồng. Sao tôi thấy khi gặp các trường hợp mua phải hàng giả, hàng dõm thì khó xử lý quá. Đi đến các cơ quan nhà nước thì khá vất vả, trong khi thủ tục thì chúng tôi quá ngại.Vậy có giải pháp gì để người dân khiếu nại đơn giản nhất không thưa ông?

Nguyễn Hiếu Nghĩa, Kỹ sư điện tử, Quận 10

Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM trả lời:


Buổi giao lưu trực tuyến "Hiểm họa từ nước giải khát giả". ẢNH: LÂM THÔNG.

Khi gặp phải nước giải khát giả thì giải pháp đơn giản nhất là liên hệ tới Hội bảo vệ người tiêu dùng tại các tỉnh thành phố (nếu ở TP HCM thì liên hệ Văn phòng Khiếu nại Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại 59- 61 Lý Tự Trọng, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục khiếu kiện khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra người tiêu dùng có thể gọi về đường dây nóng 18006838 để được hỗ trợ kịp thời.

Khi người tiêu dùng mua một chai nước giải khát, khui ra , uống thử và phát hiện vật thể lạ (ví dụ xác ruồi, muỗi, kiến,...) hay mùi vị lạ khiến họ cảm thấy bất an, nghi ngờ về chất lượng sản phẩm đó. Họ phải báo tin cho cơ quan nào? Khi báo thông tin như vậy thì cơ quan chức năng có cử người xuống lấy mẫu kiểm tra kịp thời hay không?

Nguyễn Thanh Thảo, 25 tuổi, nhân viên văn phòng tại TP.HCM

Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM trả lời:

Khi người tiêu dùng mua một chai nước giải khát, khui ra, uống thử và phát hiện vật thể lạ (ví dụ xác ruồi, muỗi, kiến,...) hay mùi vị lạ khiến họ cảm thấy bất an, nghi ngờ về chất lượng sản phẩm đó thì người tiêu dùng phải báo ngay cho các cơ quan quản lý nhà nước như Quản lý thị trường, các Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm và Hội bảo vệ người tiêu dùng để phối hợp lấy mẫu đi giám định.

 

 

Có một dạo nhà tôi rất thích uống Nước tăng lực Number 1 của Tân Hiệp Phát nhưng sau này do nghe nói ngoài thị trường có hàng giả của Tân Hiệp Phát nên nhà tôi cũng ngại dùng loại nước này. Đề nghị công ty giới thiệu một số đặc điểm quan trọng để giúp chúng tôi dễ phân biệt hàng thật và hàng giả?

Nguyễn Dân

Ông Nguyễn Văn Tư - Giám đốc Khối Nghiên cứu & Phát triển Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin dùng sản phẩm Nước tăng lực Number 1 của Tân Hiệp Phát!

Trong quá khứ, đã có một lần sản phẩm Nước tăng lực Number 1 của Tân Hiệp Phát bị làm giả và đã được phát hiện bởi cơ quan chức năng. Lúc đó, Tân Hiệp Phát cũng phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh và xử lý triệt để.

Vì sản phẩm giả thường chỉ được sản xuất tại những cơ sở nhỏ lẻ, nên bao bì nhãn mác thường chỉ được in ấn thủ công. Vậy nên, để nhận biết sản phẩm Nước tăng lực Number 1 giả bạn cần lưu ý những đặc điểm sau:

- Màu sắc và nét in trên nhãn mờ, không sắc sảo

- Hạn sử dụng không được in rõ nét.

- Sản phẩm có mùi vị lạ, không đặc trưng như sản phẩm thường sử dụng.

Khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng có thể gọi ngay đến số điện thoại hotline của công ty Tân Hiệp Phát có in trên nhãn chai để có thể nhận được tư vấn kịp thời từ bộ phận chăm sóc khách hàng.

Đồng thời, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm Nước tăng lực Number 1 tại các cửa hàng, đại lý có uy tín.

Xin hỏi chú Hồng! Xin chú cho con hỏi khi gặp nước giả con phải xử lý như thế nào? có nên tự thương lượng với doanh nghiệp vì con thấy có nhiều trường hợp không hay. Ngoài ra nếu con muốn khiếu nại thì thủ tục phải làm như thế nào và có mất tiền không chú. Cám ơn chú.

Nguyễn Đình Thọ, Nhân viên

Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM trả lời:

Khi mua phải nước giải khát giả nên liên hệ tới Hội bảo vệ người tiêu dùng tại các tỉnh thành phố (nếu ở TP HCM thì liên hệ Văn phòng Khiếu nại Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại 59- 61 Lý Tự Trọng, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục khiếu kiện khiếu nại theo quy định của pháp luật.


Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM.

Ngoài ra người tiêu dùng có thể gọi về đường dây nóng 18006838 để được hỗ trợ kịp thời.

Và khi liên hệ tới Hội bảo vệ người tiêu dùng tại các tỉnh thành phố thì không mất phí hỗ trợ. Nhưng trong quá trình làm thủ tục khiếu kiện khiếu nại thì mất phí theo quy định của từng hội.

Thưa chú Danh! Con làm kinh doanh nhỏ, buôn bán một số loại nước giải khát nhà làm. Làm ăn nhỏ nên con không đăng kí, vậy con có bị phạt nếu bị kiểm tra không thưa chú?

Mỹ Ngọc, buôn bán, Bình Dương

Ông Nguyễn Thành Danh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương trả lời:

Trả lời: Sản xuất, kinh doanh thực phẩm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Nếu là hộ kinh doanh nhỏ lẻ không cần cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện nhưng cũng phải đảm bảo những điều kiện kinh doanh do pháp luật quy định. Đối với sản phẩm nước giải khát phải công bố hợp quy hoặc xác nhận phù hợp quy định pháp luật về an toàn thực phẩm và định kỳ phải xét nghiệm mẫu để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Tuy việc sản xuất, kinh doanh với quy mô nhỏ nhưng có thể gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe người tiêu dùng nên cần phải thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định; Có thể được kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nếu không chấp hành.

Theo ông,  cách thức chế tài những trường hợp vi phạm về nước giải khát giả như lâu nay có đủ sức răn đe hay chưa? Nếu chưa thì các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này cần phải được sửa đổi như thế nào?

Ba Giang, Quận 8

Ông Nguyễn Thành Danh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương trả lời:

Trả lời: Việc sản xuất kinh doanh nước giải khát giả có thể bị chế tài hành chính và hình sự; Ngoài xử phạt bằng  tiền còn áp dụng các biện pháp bổ sung và khắc phục như tịch thu hàng hóa, tang vật, phương tiện vi phạm, loại bỏ yếu tố vi phạm, đình chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh liên quan đến hàng hóa vi phạm,...

Theo tôi, các biện pháp chế tài trên đã đủ sức răn đe. Tuy nhiên, các quy định pháp luật chế tài đối với hàng giả còn chồng chéo,  trùng lắp nên khó áp dụng. Thủ đoạn của cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh hàng giả ngày càng tinh vi. Bắt đã khó, bắt được cũng khó mà xử lý. Nhiều vụ việc đề nghị  khởi tố hình sự nhưng sau một thời gian bị trả hồ sơ lại, lúc đó xử phạt vi phạm hành chính cũng rất khó khăn.

Đương nhiên, các quy định pháp luật cần phải được sửa đổi bổ sung theo hướng tách bạch giữa hàng giả mạo về nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý và hàng giả về nội dung, công dụng chất lượng; Giữa quy định pháp luật chung (Thương mại) và quy định pháp luật chuyên ngành (Sở hữu trí tuệ); Hành chính và hình sự phải nhất quán.

Hiện nay có tình trạng nhiều cơ sở sản xuất nước giải khát giả khá nhiều, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng khá lớn. Vậy Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng có cách nào để bảo vệ người dân khỏi vấn nạn này?

Châu Trần Nguyên

Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM trả lời:

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nơi tuyên truyền và hỗ trợ người tiêu dùng các thông tin quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để giúp người tiêu dùng có ý thức chọn mua những sản phẩm uy tín chất lượng, không tiếp tay mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có chất lượng. Và tuyên truyền tới các doanh nghiệp phải có ý thức chấp hành các quy định của luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các cơ quan chức năng hay khuyên: Sau khi mua hàng, người tiêu dùng cần yêu cầu người bán hàng xuất hóa đơn cho mình. Hóa đơn bán hàng là một trong những chứng cứ quan trọng để người tiêu dùng bảo vệ quyền lợi cho mình. Xin hỏi, nếu mua có một vài chai, lon nước giải khát thì có nên đòi hóa đơn? Liệu những người bán lẻ có cấp được hóa đơn? Còn có cách nào khác để người tiêu dùng có chứng cứ xác thực nhằm bảo vệ được quyền lợi của mình?

Nguyên Huy, quận Tân Bình

Ông Nguyễn Thành Danh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương trả lời:

Trả lời: Theo định hướng điều chỉnh của pháp luật về chế độ hóa đơn chứng từ; Nhà nước mong muốn tất cả mọi giao dịch mua bán hàng hóa điều có hóa đơn. Tuy nhiên, trong thực tế những giao dịch mua bán nhỏ người bán thường không xuất hóa đơn. Mua một vài chai, lon nước giải khát thì thông thường không có hóa đơn, chỉ có những mua bán có giá trị từ 200.000 đồng trở lên nếu người mua yêu cầu thì phải xuất hóa đơn. Vì vậy, người tiêu dùng nên lựa chọn mua hàng tại các trung tâm siêu thị, cửa hàng quen biết để đảm bảo được xác nhận nguồn gốc khi có sự cố về chất lượng sản phẩm.

Trường hợp gia đình tôi mua phải một loại nước giải khát của công ty nào đó có mùi, màu bất thường hoặc có vật lạ có thể làm ảnh hưởng chất lượng, gây hại cho sức khỏe thì tôi phải khiếu nại đến công ty đó hay đến Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng để được giải quyết quyền lợi?

Lâm Thông Nguyễn

Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM trả lời:

Trường hợp gia đình mua phải một loại nước giải khát của công ty nào đó có mùi, màu bất thường hoặc có vật lạ có thể làm ảnh hưởng chất lượng, gây hại cho sức khỏe thì phải niêm phong và giữ hiện trạng chai nước giải khát đó nguyên vẹn và mang sản phẩm đó đến Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng để được hỗ trợ hướng dẫn các thủ tục khiếu nại tới công ty đó, theo quy định pháp luật.

Xin hỏi Tân Hiệp Phát Nếu uống phải nước giả thì liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? con tôi hay uống nước ở trường học không có nhãn mác. Tôi đã cấm nhưng tụi nhỏ hay lén uống, vậy nó có hại sức khỏe hay không?

Nguyễn Hải Yến, nhân viên văn phòng, Quận 3

Ông Nguyễn Văn Tư - Giám đốc Khối Nghiên cứu & Phát triển Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát trả lời:

Chào bạn Hải Yến, 

Cũng là bậc làm cha mẹ, tôi chia sẻ với chị những lo lắng về sức khỏe của các cháu. Theo tôi, chị nên nói rõ cho các cháu hiểu rõ tác hại của nước giả, không nhãn mác từ đó để cháu tự ý thức và tránh sử dụng các loại sản phẩm kể trên.


Ông Nguyễn Văn Tư, Giám đốc khối Nghiên cứu và Phát triển Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát tập trung trả lời câu hỏi của bạn đọc. ẢNH: LÂM THÔNG.

Vì những sản phẩm như vậy sẽ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dẫn đến đau bụng, tiêu chảy và nặng hơn là ngộ độc.

Ngoài ra, nếu xảy ra trường hợp không mong muốn thì không có bất cứ đơn vị, cá nhân nào chịu trách nhiệm cho thiệt hại của các cháu. Vậy nên, tôi khuyên chị nên chọn những sản phẩm có nhãn mác, địa chỉ sản xuất rõ ràng để tránh thiệt hại cho sức khỏe trước mắt và lâu dài.

Trước đây có thông tin một vài thương hiệu bia lớn bị giả thương hiệu, tuy nhiên các hãng này chọn giải pháp im lặng. Theo ông có phải do các hãng sợ ảnh hưởng thương hiệu mà không làm lớn chuyện và như thế thì quyền lợi của chính họ và hơn nữa là của người tiêu dùng có thể bị ảnh hưởng? 

minhtu87…@yahoo.com.vn

Ông Nguyễn Thành Danh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương trả lời:

Trả lời: Đúng vậy, có rất nhiều công ty nổi tiếng rất sợ công bố thông tin về hàng giả; họ sợ người tiêu dùng sẽ lựa chọn một sản phẩm ít bị làm giả hơn hoặc các chi tiết phân biệt thật, giả bị bộc lộ… Tuy nhiên, theo tôi suy nghĩ này không thể hiện đầy đủ trách nhiệm của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng; Chỉ có nhà sản xuất bằng các biện pháp kỹ thuật chống hàng giả mới có thể xác định chính xác hàng thật, hàng giả liên quan đến sản phẩm của mình. Nếu để người tiêu dùng vì tin tưởng vào uy tín, chất lượng sản phẩm mang nhãn hiệu công ty mà mua phải hàng giả thì chẳng những người tiêu dùng bị thiệt thòi đồng thời công ty cũng sẽ bị mất uy tín, mất thị phần. Vì vậy, việc cung cấp thông tin thật giả cho mọi người biệt để chống hàng giả vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của các doanh nghiệp. 

Thưa chú Hồng! Sinh viên tụi con thỉnh thoảng hay mua hàng dỏm, rất uất ức mà không biết làm sao, tụi con thường hay bị doanh nghiệp chèn ép vì không hiểu cách giải quyết. Xin chú cho chúng con biết khi gặp hàng giả chúng con phải làm sao thưa chú?

Ngọc Ẩn, Sinh Viên trường ĐH KHXH&NV

Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM trả lời:

Hiện nay vấn nạn hàng giả, hàng nhái rất phức tạp đặc biệt là người tiêu dùng nếu không có đủ thông tin về sản phẩm thì nguy cơ mua phải hàng giả và hàng nhái. Trong trường hợp mua phải hàng giả, hàng nhái các bạn nên tới Hội bảo vệ người tiêu dùng để được hướng dẫn các thủ tục khiếu kiện khiếu nại theo Luật bảo vệ người tiêu dùng.


Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM. ẢNH: LÂM THÔNG.

Về cách thức khiếu kiện khiếu nại, người tiêu dùng liên hệ tới Hội bảo vệ người tiêu dùng tại các tỉnh thành phố (nếu ở TP HCM thì liên hệ Văn phòng Khiếu nại Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại 59- 61 Lý Tự Trọng, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục khiếu kiện khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra người tiêu dùng có thể gọi về đường dây nóng 18006838 để được hỗ trợ kịp thời.

Theo tôi hiểu thì nước giải khát giả có giá rẻ là do được làm từ những nguyên liệu giá thấp, không được kiểm định về vệ sinh và sự an toàn. Vậy khi dùng những loại nước này thì ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe?

Ngân Thương

Ông Nguyễn Văn Tư - Giám đốc Khối Nghiên cứu & Phát triển Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát trả lời:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi,

Như bạn hiểu, để có được lợi nhuận cao nhất, những sản phẩm giả thường được chế biến từ các loại nguyên liệu không rõ nguồn gốc, và sản xuất thủ công, nên không đảm bảo vệ sinh, và có hại cho sức khỏe.

Trái với hàng giả, sản phẩm của Tân Hiệp Phát, đơn cử như Trà xanh Không độ được sản xuất từ nguyên liệu lá trà xanh Thái Nguyên, chọn lọc và kiểm nghiệm nghiêm ngặt. Thêm vào đó, trà lá được trích li bằng thiết bị hiện đại, máy li tâm siêu tốc 11.000 vòng/phút giúp giữ nguyên chất chống oxy hóa (EGCG) có trong lá trà xanh.

 

Từ một số trường hợp không hay đã xảy ra, đề nghị ông hướng dẫn cách thức khiếu nại cụ thể để người tiêu dùng khi gặp những sản phẩm bị cho là có lỗi trong quy trình sản xuất, bảo quản, vận chuyển, không đảm bảo chất lượng tránh được những phiền phức, thậm chí là các sự cố pháp lý nghiêm trọng cho bản thân mình?

Lê Ngọc, quận 10

Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM trả lời:

Trường hợp gặp sản phẩm bị lỗi trong quy trình sản xuất, bảo quản, vận chuyển, không đảm bảo chất lượng thì người tiêu dùng có quyền được khiếu kiện khiếu nại theo Luật bảo vệ người tiêu dùng.

Về cách thức khiếu kiện khiếu nại, người tiêu dùng liên hệ tới Hội bảo vệ người tiêu dùng tại các tỉnh thành phố (nếu ở TP HCM thì liên hệ Văn phòng khiếu nại Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại 59- 61 Lý Tự Trọng, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục khiếu kiện khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra người tiêu dùng có thể gọi về đường dây nóng 18006838 để được hỗ trợ.

Thông qua kết quả kiểm tra, kiểm soát thị trường của ngành quản lý thị trường lâu nay, ông ghi nhận loại nước giải khát nào và sản phẩm của những doanh nghiệp nào hay bị làm giả nhiều nhất?

Trần Hà (quận 6, TP.HCM)

Ông Nguyễn Thành Danh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương trả lời:

Trả lời:

Theo tôi, chưa có cơ sở nào để kết luận loại nước giải khát và sản phẩm của doanh nghiệp nào bị làm giả nhiều nhất. Những nhãn hiệu nước giải khát nổi tiếng, bán chạy thì sẽ bị làm nhái, làm giả nhiều.


Ông Nguyễn Thành Danh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương trả lời bạn đọc. ẢNH: LÂM THÔNG.

Tuy nhiên trong thời gian qua nước giải khát bị làm giả thì không nhiều, chủ yếu là hàng nhái;  đó là nước giải khát có thiết kế bao bì hay nhãn hiệu trên sản phẩm có nhiều điểm giống như nước giải khát của hãng khác nhằm gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta thấy các sản phẩm trà xanh, nước tăng lực, nước giải khát có gas  của một số nhãn hiệu có sản phẩm bán chạy sẽ bị làm giả, nhái. Vừa qua, QLTT Bình Dương bắt cả bia Sài gòn cũng bị làm giả. 

Hiện nay nhà nước có những chính sách gì để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng thoát khỏi những vấn nạn hàng gian, hàng giả?

Trần Quang

Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM trả lời:

Hiện nay nhà nước có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho việc bảo vệ người tiêu dùng thông qua các quy định của pháp luật trong đó có luật bảo vệ người tiêu dùng.

Ví dụ như Nhà nước đã đưa các quyền trong luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo điều 8 Quyền của người tiêu dùng quy định:

1. Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

2. Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

3. Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

4. Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

5. Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

8. Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

Ngoài ra các doanh nghiệp đã có ý thức sử dụng các giải pháp chống hàng giả, tem chống hàng giả mang tính pháp lý để bảo vệ thương hiệu và giúp cho người tiêu dùng nhận diện và truy xuất nguồn gốc sản phẩm và chọn mua đúng các sản phẩm chất lượng.

Thông thường, người dân cứ vào quán là kêu nước uống để giải khát chứ ít ai để ý xem chai nước có nguồn gốc từ đâu, thật giả thế nào và chất lượng ra sao. Vậy các cơ quan chức năng, trong đó có quản lý thị trường có biện pháp quản lý chặt chẽ nào khác tốt hơn lâu nay để người tiêu dùng có thể thực sự yên tâm về chất lượng các loại nước giải khát đang được bày bán trên thị trường?

Nguyễn Huỳnh Trang, Cần Thơ

Ông Nguyễn Thành Danh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương trả lời:

Trả lời: Cũng không hẳn như vậy, theo tôi người tiêu dùng đã có sự lựa chọn khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ trên thị trường. Khi yêu cầu nước giải khát, người ta cũng có định hướng là sẽ gọi nước giải khát nào mà họ thích và đã sử dụng quen thuộc. Tuy nhiên, khi người chủ mang nước giải khát ra theo yêu cầu là đã đổ vào ly nên người tiêu dùng không có điều kiện để đánh giá bằng cảm quan đối với bao bì bên ngoài (nhãn mác, hình thức bảo quản) có đúng quy định, bao bì còn nguyên vẹn hay không. Và như vậy, người tiêu dùng chỉ có thể đánh giá chất lượng nước giải khát khi uống với điều kiện đã từng sử dụng loại sản phẩm đó nhiều lần. 


Ông Nguyễn Thành Danh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương. ẢNH: LÂM THÔNG.

Vấn đề chất lượng nước giải khát tại các điểm dịch vụ ăn uống ngoài chất lượng sản phẩm của nhà sản xuất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Bảo quản trong quá trình vận chuyển, lưu trữ, bày bán,...nên việc quản lý, đảm bảo chất lượng an toàn  thực phẩm cũng phải phù hợp theo từng quá trình lưu hành sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Trước hết chính là việc tuyên truyền pháp luật về an toàn thực phẩm cho các đối tượng là nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng; kế đến là việc tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là các biện pháp nhằm bảo đảm người tiêu dùng được sử dụng nước giải khát có chất lượng.

Tôi nghe nói nhà máy của Tân Hiệp Phát có trang bị công nghệ vô trùng khá hiện đại, quy trình sản xuất có sự giám sát của cơ quan nhà nước. Có đúng vậy không? Nếu đúng vậy thì Tân Hiệp Phát có muốn cảnh báo gì với người tiêu dùng về chất lượng của các loại nước giải khát giả?

Huy Phan

Ông Nguyễn Văn Tư - Giám đốc Khối Nghiên cứu & Phát triển Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát trả lời:

Chào bạn, 

Đúng là nhà máy Tân Hiệp Phát đã đầu tư nhiều dây chuyền sản xuất Aseptic, với công nghệ vô trùng hiện đại, hoàn toàn khép kín. Quy trình sản xuất có sự giám sát của cơ quan chức năng định kì và đột xuất, luôn tuân thủ và đảm bảo theo luật định.


Ông Nguyễn Văn Tư, Giám đốc khối Nghiên cứu và Phát triển Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát. ẢNH: LÂM THÔNG.

Ngoài ra, chúng tôi còn có một phòng thí nghiệm hiện đại, có thể kiểm tra nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm cuối cùng theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm quốc tế HACCP của Hà Lan và cũng được định kì đánh giá 6 tháng/lần.

Vậy nên, tất cả sản phẩm của Tân Hiệp Phát đều giữ được tươi nguyên giá trị dinh dưỡng và đồng nhất.

Về phía hàng giả, thì bao bì nhãn mác gần giống, nhưng mùi vị, chất lượng thì hoàn toàn khác. Đồng thời là không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe của người tiêu dùng.

Hiện nay, các loại nước giải khát rẻ hay được đưa về các miền quê, các trường học ở xa do những người tiêu dùng nơi này ít để ý đến việc thật hay giả. Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng đã làm gì để bảo vệ người tiêu dùng ở các nơi nói trên?

Minh Hoàng, quận Tân Phú

Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM trả lời:

Hiện nay các loại nước giải khát rẻ được đưa về miền quê hẻo lánh, đây là một trong những sản phẩm gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng. Hiện nay đã có các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương đã tuyên truyền cũng như giúp người tiêu dùng có ý thức chọn mua cho mình những sản phẩm được bán trên thị trường nói chung và nước giải khát có chất lượng nói riêng, đồng thời khuyên người tiêu dùng không nên mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm rẻ tiền. Đặc biệt là trong các trường học, nhà trường cũng nên tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh không nên mua những sản phẩm nước giải khát nhái, rẻ tiền, không rõ ràng về nơi sản xuất.


Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM đang trả lời câu hỏi của bạn đọc. ẢNH: LÂM THÔNG.

Ngoài ra đã có luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã quy định các quyền để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua phải những sản phẩm kém chất lượng.

Gửi câu hỏi ở đây

Báo Pháp Luật TPHCM