Thuốc chết cá để trị tình địch?

Rạng sáng 31-10, toàn bộ 1,5 tấn cá sắp thu hoạch của ông K. (xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) tự nhiên nổi lên chết kín cả mặt ao. Lập tức, vợ chồng ông K. đến UBND và Công an xã trình báo sự việc.

Mối quan hệ “ngoài luồng”

Ông K. trình bày: “Không hiểu sao bầy cá đang mạnh khỏe bỗng lăn đùng ra chết. Năm tháng trời bỏ công chăm sóc cá của cả gia đình tôi coi như đổ sông, đổ biển. Rồi hơn 15 triệu đồng dự kiến thu được cũng đã tiêu tan...”.

Vì sao lại xảy ra cớ sự? Ai đó đã giận ông K. nên tìm cách thuốc cá? Không dám nghi ngờ ai nhưng vợ chồng ông K. nhớ ngay đến một câu chuyện cũ không vui.

Cách đây vài năm, ông K. có mối quan hệ “ngoài luồng” với một phụ nữ đã có chồng, sống gần nhà ông. Tuy giấu giếm nhưng dần dần cũng có người trong xã biết đến mối quan hệ này của ông K. Bán tin bán nghi, vợ ông cố gắng xác minh thực hư... Hôm đó, bà giả vờ đi đám giỗ bà con, phải ở lại đêm. Đến tối, khi quay trở về nhà mà không thấy chồng, bà liền xách con dao chẻ củi và đi ra căn chòi canh giữ cá gần đó... Tuy đã dự tính trước tình huống, bà vẫn hết sức bất ngờ trước những gì đang xảy ra... Ông K. đã xuống nước nhỏ năn nỉ vợ đừng làm ồn ào để không xấu hổ với hàng xóm.

Nhưng sau lần đó, cả hai vẫn tiếp tục “lẹo tẹo” với nhau.

Giận người, thuốc cá?

Trước vụ cá chết khoảng một tháng, vợ ông K. tá hỏa khi biết tin cả hai đã không chịu chấm dứt quan hệ. Nổi cơn thịnh nộ, bà sang “méc” mẹ và chồng của “tình địch”. Bấy giờ, ông K. buộc phải sang nhà bà hàng xóm xin lỗi và hứa “sẽ không tái phạm...”.

Do bị người thân la rầy, bà hàng xóm đâm ra căm ghét vợ chồng ông K. Vài ngày sau, vợ chồng bà kéo sang nhà ông K. gây gổ, ẩu đả... Trước khi rút lui, bà hàng xóm còn để lại lời hăm dọa “sẽ san bằng tài sản” của nhà ông K. Ngày 25-10, tình cờ gặp ông K. trên đường, bà này tiếp tục đe dọa: “ông về ráng giữ ao cá đi!”. Y như rằng, gần một tuần sau thì bầy cá của ông K. chết sạch.

Sự trùng hợp trên (chưa rõ vô tình hay cố ý) khiến ông K. không yên tâm. Ông rất mong các cơ quan chức năng sớm làm sáng tỏ vụ việc.

Ông Huỳnh Phú Quốc, công an xã Tân Bửu, người đang điều tra sự việc trên, cho biết: “Khi được tin báo cá chết, chúng tôi đã đến ngay hiện trường lập biên bản và ngửi thấy mùi hăng hắc khó chịu của thuốc trừ sâu. Nhưng vì tìm không ra vật chứng nên chúng tôi vẫn không biết đó là loại thuốc độc gì và cũng chưa thể xác định được ai là thủ phạm. Không thể đơn thuần dựa vào lời hăm dọa mà xử lý, hiện chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi, điều tra vụ việc”.

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bửu, cũng cho biết: “Đều có gia đình riêng nhưng ông K. và bà hàng xóm lại còn quan hệ tình cảm với nhau nên cả hai đã vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình. Do trước đó các đoàn thể ở xã đã nhiều lần nhắc nhở, can ngăn nhưng họ vẫn không nghe nên tới đây, xã sẽ mời hai người đến làm việc thêm...”.

Luật sư Trần Công Ly Tao (Đoàn luật sư TP.HCM):

Chưa đến mức xử phạt

Có lẽ phải đợi đến khi xác định được thủ phạm cụ thể ông K. mới có thể đặt vấn đề bồi thường thiệt hại. Riêng về mối quan hệ riêng tư với bà hàng xóm, Điều 4 Luật Hôn nhân và gia đình cấm người đang có vợ, có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác. Người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 8 Nghị định 87 ngày 21-10-2001 của Chính phủ hoặc xử lý hình sự về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng theo Điều 147 Bộ luật Hình sự (khi có một số dấu hiệu bắt buộc như gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính mà còn vi phạm). Nhưng để coi là “chung sống như vợ chồng”, đôi nam nữ đó phải chung sống với nhau một cách công khai. Ở đây, tuy việc “lẹo tẹo” giữa ông K. và bà hàng xóm là sai phạm nhưng do họ chỉ lén lút quan hệ với nhau nên hành vi đó chưa đến mức xử phạt hành chính và đương nhiên càng chưa đến mức xử lý hình sự. Thành thử, chính quyền chỉ có thể lưu ý, nhắc nhở các bên chấm dứt quan hệ chứ không được xử phạt họ.

TP ghi

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm