Đà Nẵng cắt đất trái quy hoạch của Thủ tướng?

Hiện UBND TP Đà Nẵng đang xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng (gọi tắt là Sài Gòn - Đà Nẵng) vì địa phương đã “lỡ” lấy hơn 62 ha đất của Khu công nghiệp (KCN) Liên Chiểu làm khu du lịch.

Theo ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, các cơ quan tham mưu cho lãnh đạo TP cắt ngang quy hoạch của nhà đầu tư thế nào thì ông chưa rõ. Trước mắt Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch TP và Công ty Sài Gòn - Đà Nẵng cần ngồi lại để thống nhất địa giới rồi tham mưu cho TP trình Chính phủ xin điều chỉnh lại quy hoạch. Ngoài ra các ngành chức năng của TP sẽ làm việc với Công ty Sài Gòn - Đà Nẵng để giải quyết các thủ tục, tiền bạc bởi vì công ty này đã chuyển tiền một lần, đền bù và đã giải quyết xong hết thủ tục với TP.

Một phần khu vực thuộc dự án khu du lịch Làng Vân mở rộng có 62,4 ha nằm trong đất KCN Liên Chiểu. Ảnh: LÊ PHI

Trước đó, Thủ tướng có chủ trương đầu tư KCN Liên Chiểu và sau đó UBND TP Đà Nẵng đã ra giao cho Công ty Sài Gòn - Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Đến nay Công ty Sài Gòn - Đà Nẵng đã thực hiện đầy đủ thủ tục và nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước để làm KCN này.

Theo phê duyệt của Thủ tướng, KCN Liên Chiểu có tổng diện tích hơn 289 ha. Tuy vậy, Đà Nẵng lại tách một diện tích đất khá lớn ra khỏi KCN này. Cụ thể, năm 2011 TP Đà Nẵng cắt hơn 62 ha giao cho đơn vị khác thực hiện dự án khu du lịch Làng Vân mở rộng. Sau đó Đà Nẵng giao tiếp hơn 16 ha nữa cho một doanh nghiệp khác làm dự án tái định cư… Tuy nhiên, gần cuối năm 2014, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải không chấp nhận việc Đà Nẵng tách diện tích đất KCN Liên Chiểu.

Điều này có nghĩa là Đà Nẵng đã tự “điều chỉnh” quy hoạch mà chưa xin ý kiến của Thủ tướng và phần diện tích đất đã bị Đà Nẵng “cắt” trên vẫn thuộc diện tích quy hoạch của dự án KCN Liên Chiểu. Theo ông Trần Ngọc Điệp, Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn - Đà Nẵng, mặc dù Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (thay mặt Thủ tướng) không chấp nhận tách diện tích đất KCN Liên Chiểu nhưng đến nay Đà Nẵng vẫn chưa hủy bỏ các dự án này. “Hiện một số doanh nghiệp tìm đến KCN Liên Chiểu thuê đất xây dựng nhà xưởng nhưng diện tích đất còn lại hạn chế nên việc bố trí cho thuê đất gặp khó khăn. Do vậy chúng tôi đề nghị Đà Nẵng bố trí đất, thực hiện dự án KCN Liên Chiểu theo diện tích đã được Thủ tướng phê duyệt” - ông Điệp nói.

Một lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng thừa nhận phần đất làm khu du lịch Làng Vân mở rộng (rộng 62,4 ha) nằm trong đất KCN Liên Chiểu. Nguyên do khu vực này trũng thấp, có cảnh quan đẹp, không thuận lợi cho phát triển công nghiệp. Ngoài ra phần đất hơn 62,4 ha này bị cắt rời khỏi KCN Liên Chiểu bởi tuyến đường sắt nên Đà Nẵng ưu tiên hơn cho phát triển du lịch. Sắp tới Sở Xây dựng sẽ tham mưu cho UBND TP để có báo cáo với Chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm